ลือหึ่ง "กนกวรรณ" ประกาศลาออกจากตำแหน่งรมช.ศธ.

ลือหึ่ง "กนกวรรณ" ประกาศลาออกจากตำแหน่งรมช.ศธ.

ลือหึ่ง “กนกวรรณ” เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด หนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนบรรยากาศห้องทำงานที่ศธ.เงียบเหงาไร้เงา “เสมา3”

ตามที่ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมารายงานตัวที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง โดยเดินทางมาพร้อมผู้ชายอีก 2 คน ก่อนเดินเข้าไปด้านในศาล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา

จากคดี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ และนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี บิดาของนางกนกวรรณ พร้อมพวก ตามข้อกล่าวหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

แต่ผู้ถูกกล่าวหา 6 รายไม่มารายการตัวกับอัยการ ในจำนวนนี้รวมถึงนางกนกวรรณ และนายสุนทร ทำให้ป.ป.ช.ขอศาลออกหมายจับ โดยศาลอนุมัติหมายจับ 4 คน คือนายสุนทรกับพวก ส่วนนางกนกวรรณไม่ถูกออกหมายจับ เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์ในการหลบหนี

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกนกวรรณ ได้เดินทางออกจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ไปแล้ว โดยหลบออกประตูทางด้านหลังของศาล เพื่อเลี่ยงการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่เฝ้ารออยู่หน้าศาล

 

  • ศธ.ไร้เงาเสมา 3 ลือหึ่ง ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รมช.ศธ.

วันนี้ ( 13 มิ.ย.2565) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) บรรยากาศหน้าห้องทำงานของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีคณะทำงานเพียงไม่กี่คนที่เดินทางมาปฎิบัติงาน ขณะที่กำหนดการรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีภาระกิจของนางกนวรรณแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแจ้งว่า คณะทำงานของนางกนกวรรณยังปฎิบัติงานตามปกติ ไม่มีการขนย้ายเอกสารหรือเก็บของแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวรายงานจากคนใกล้ชิดระบุว่า นางกนกวรรณ อาจประกาศลาออกจากตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการ

ขณะที่ภารกิจของน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ที่จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยว่าสำนักงานกศน.เป็นภารกิจความรับผิดชอบของนางกนกวรรณ แต่ติดโทษความผิดคดีรุกป่าจึงอาจทำให้ไม่สามารถเดินทางไปปฎิบัติภารกิจได้หรือไม่

 

  • ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด หนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกป่าเขาใหญ่

คดีที่คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดา นายกอบจ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง รวม10 คนกรณีถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

โดยศาลมีคำสั่งประทับฟ้อง โดยให้นัดคุ้มครองสิทธิฯ และสอบคำให้การจำเลยวันที่ 5 ส.ค.65 เวลา 09.30 น. โดยจำเลยยื่นหลักทรัพย์เป็นที่ดิน วงเงินประกันตัว 300,000 บาท ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการประกันตัว