ปม “สุนทร-กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่ไร้อายุความ เหตุดำเนินคดีไปแล้ว

ปม “สุนทร-กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่ไร้อายุความ เหตุดำเนินคดีไปแล้ว

“มือปราบรุกป่า” ไม่ห่วงคดี “สุนทร-กนกวรรณ” หนุน จนท.รัฐรุกป่าเขาใหญ่ ชี้ไม่มีอายุความ เหตุแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว เผยเป็นที่ดินมือแรก 2 พ่อลูกนำชี้ออกโฉนดเอง

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในฐานะชุดจับกุมดำเนินคดีนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และพวก คดีออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี กล่าวถึงกรณีคดีจะหมดอายุความในวันที่ 13 มิ.ย. 2565 ว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ต้องเข้าใจว่า คดีแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เรื่องของการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ มีการตรวจสอบเจอว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวนั้นออกเป็นโฉนดเมื่อปี 2545 โดยเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เมื่อเข้าไปดูในรายละเอียดพบว่า การออกโฉนดดังกล่าวเป็นที่ดินมือแรก มีนายสุนทร และนางกนกวรรณ เป็นผู้เดินนำชี้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดินด้วย ซึ่งคดีการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบนั้นเป็นคดีอาญา

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 เป็นบทกำหนดอายุ ความของความผิดอาญาทุกฐาน โดยกำหนดให้เริ่มนับอายุความในคดีอาญานับแต่วันที่กระทำความผิด และกำหนดอายุความสูงสุด 20 ปี เมื่อไปดูรายละเอียดอีก พบว่าการออกโฉนดดังกล่าวทำเมื่อปี 2545 ถึงเวลานี้ปี 2565 ครบ 20 ปีแล้วพอดี

“อย่างไรก็ตาม ถึงแม้คดีจะหมดอายุความในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ แต่ไม่มีปัญหาเรื่องการเอาผิด เพราะเวลานี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกจากเจ้าของที่ ผู้นำชี้การรังวัดที่ดิน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่กรมที่ดินต้องมีความผิดด้วย” พ.อ.พงษ์เพชร กล่าว