"ผลิตภัณฑ์กัญชา" ที่เป็น "กัญชาถูกกฎหมาย" ตรวจสอบได้อย่างไร?

"ผลิตภัณฑ์กัญชา" ที่เป็น "กัญชาถูกกฎหมาย" ตรวจสอบได้อย่างไร?

รู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์กัญชาถูกกฎหมาย? วิธีตรวจสอบผลิตภัณฑ์กัญชา ผ่านการสแกน 2D Barcode ผ่านทาง Smartphone

เมื่อ “กัญชา” และ “กัญชง” ถูกปลดล็อคออกจากทะเบียนยาเสพติด จากนี้ไปเราน่าจะเห็นผลิตที่มาจากกัญชาหลากหลายชนิด

แม้ในวันนี้ผู้ปลูกกัญชาจะไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องจดแจ้งผ่านระบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ”ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถึงเช่นนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากกัญชาและกัญชง ก็ยังต้องมีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพรกัญชา ที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบอยู่เช่นเดิม

สำหรับผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก็ย้ำเตือนว่า ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาที่ลักลอบผลิตหรือนำเข้าเนื่องจากมีความเสี่ยงอันตรายด้านสุขภาพ และการได้รับกัญชาจากแหล่งที่ผิดกฎหมายอาจถูกดำเนินคดีอาญาได้ดังนั้นจึงควร ตรวจสอบผลิตภัณฑ์กัญชา ที่จะใช้ก่อน

ทั้งนี้เพราะผลิตภัณฑ์กัญชาที่ลักลอบผลิตหรือนำเข้าส่วนใหญ่ไม่ทราบแหล่งที่มาของวัตถุดิบ ไม่ได้ระบุสถานที่ผลิต ไม่ได้ระบุความเข้มข้นหรือปริมาณสารออกฤทธิ์ที่ชัดเจน การผลิตไม่เป็นไปตามหลักการผลิตที่ดี ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ อีกทั้งอาจปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืช โลหะหนัก เชื้อรา จุลินทรีย์ หรือสารปนเปื้อนอื่นๆ ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์กัญชาที่ถูกกฎหมายซึ่งมีมาตรฐานการผลิตเป็นไปตามข้อกำหนดที่เข้มงวด และมีความสม่ำเสมอในทุกรุ่นการผลิต

  • วิธีตรวจสอบ “ผลิตภัณฑ์กัญชา”

ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย จะมี 2D Barcode กำกับบนฉลากที่ติดอยู่บนภาชนะบรรจุ และมีรหัสบ่งชี้ที่เป็นหมายเลขของแต่ละหน่วยภาชนะบรรจุที่ไม่ซ้ำกันเลยเรียกว่า Serial Number

ผู้ป่วยสามารถตรวจสอบได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตถูกกฎหมายหรือไม่ โดยการสแกน 2D Barcode ผ่านทาง Smartphone โดย ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น gs1 smartbar ทั้งระบบ IOS และ Androids  ซึ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายระบบจะแสดงรูปภาพและข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ หากเป็นผลิตภัณฑ์ไม่ถูกต้องตาม กฎหมาย ระบบจะแสดงข้อมูลเป็นสีแดง กรุณาแจ้งสำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยาเพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

\"ผลิตภัณฑ์กัญชา\" ที่เป็น \"กัญชาถูกกฎหมาย\" ตรวจสอบได้อย่างไร?

  • แนะใช้ “กัญชาทางการแพทย์”

นอกจากนี้ เฟสบุ๊คกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยังให้คำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์เพื่อความปอลดภัยของผู้ป่วยได้แก่

1.รักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ก่อน

2.ไม่ใช้หากอายุน้อย แนะนำอายุมากกว่า 25 ปี

3.ใช้กัญชาอัตราส่วน CBD: THC สูง

4.ไม่ใช้กัญชาสังเคราะห์

5.ไม่ใช้การสูบแบบเผาไหม้

6.หากสูบ ไม่อัดควันเข้าปอด

7.ใช้อย่างระวัง

8.งดขับรถ

9.งดใช้ หากในครอบครัวมีประวัติจิตเวช

10. หลีกเลี่ยงการใช้ หากมีปัจจัยเสี่ยง

\"ผลิตภัณฑ์กัญชา\" ที่เป็น \"กัญชาถูกกฎหมาย\" ตรวจสอบได้อย่างไร?

อ้างอิง : คำแนะนำ การใช้ผลิตภัณฑ์ “กัญชา” ทางการแพทย์อย่างปลอดภัย สำหรับผู้ป่วย

เปิดตัว smartbar application ให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์กัญชาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายในสถานพยาบาล

เฟสบุ๊ค กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

คำแนะนำการใช้กัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4 (มกราคม 2564)