"Long Covid" ต้องใช้เวลารักษานานแค่ไหน?

"Long Covid" ต้องใช้เวลารักษานานแค่ไหน?

สถานการณ์โควิด-19 สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้จะรักษาจนหายแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่มองข้ามไม่ได้คืออาการ "Long Covid" (ลองโควิด) ซึ่งวันนี้ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้นำข้อมูลจาก สสส. เกี่ยวกับแนวทางการรักษา กับข้อสงสัยที่ว่า ต้องใช้เวลารักษานานแค่ไหน

สถานการณ์โควิด-19 สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้จะรักษาจนหายแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่มองข้ามไม่ได้คืออาการ "Long Covid" (ลองโควิด) หลังจากหายป่วยที่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพและระบบต่างๆ ในร่างกายในระยะยาวได้เช่นกัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็ก! อาการ "Long COVID" เป็นอย่างไร รุนแรงมากไหม กระทบระบบใดในร่างกายบ้าง ?

- “Long Covid” ส่งผลให้ป่วยโรคอื่นๆ ตามมา แม้จะรักษาโควิด-19 หายแล้ว

- "Long COVID" ภาวะที่ "ผู้ป่วยโควิด" อาจต้องเผชิญ

 

ภาวะ Long Covid คือการที่ผู้ป่วยโควิด-19 มีอาการต่อเนื่องนานกว่า 3 เดือนหลังติดเชื้อ ส่วนใหญ่พบในผู้ป่วยที่อาการรุนแรงตั้งแต่ต้น มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ระยะเวลาของอาการมีตั้งแต่หลายเดือนจนถึงเป็นปี หลายอาการรักษาได้ แต่หลายอาการต้องรักษาระยะยาว และอาจจะส่งผลต่อร่างกายถาวร

 

Long Covid จากข้อมูลปัจจุบันพบว่า มีความเป็นไปได้ 4 สาเหตุ 

1.มีเชื้อไวรัสหลงเหลือในอวัยวะต่างๆทำให้เกิดการอักเสบต่อเนื่อง

2.การอักเสบในหลายอวัยวะ ทำให้อวัยวะผิดปกติถาวร ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว 

3.ผลกระทบจากการรักษาและนอนโรงพยาบาลในระยะเวลานานๆ 

4.ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ภายหลังจากการติดเชื้อ

 

อาการ Long Covid

อาการ Long COVID หลังจากการติดเชื้อพบได้หลากหลายในทุกระบบของร่างกาย แต่ละคนอาจมีอาการไม่เหมือนกัน ดังนั้นยังไม่ควรประมาทโควิด แม้อาการป่วยอาจไม่รุนแรง แต่ผลกระทบจากลองโควิดยังเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง

 

อาการ Long Covid แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 

1.อ่อนเพลีย

2.หายใจไม่เต็มอิ่ม ทำกิจกรรมปกติได้ลดลง เหนื่อยง่ายขึ้น

3.ภาวะสมองเสื่อม เช่น ขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ความจำลดลง มีปัญหาการนอนหลับ ความสามารถในการควบคุม ความคิด อารมณ์และพฤติกรรมลดลง 

 

นอกจากนี้ อาจพบอาการอื่นๆอีก เช่น ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดสมองอุดตันในอวัยวะต่างๆ ปวดหูหรือมีเสียงในหู ปวดท้อง ท้องเสีย กินอาหารได้น้อยลง ชา ปวดกล้ามเนื้อและข้อ ไม่ได้กลิ่นรับรสได้ไม่ดี ผื่นตามตัว ผมร่วง รอบประจำเดือนมาไม่ปกติ

 

\"Long Covid\" ต้องใช้เวลารักษานานแค่ไหน?

 

การรักษาอาการ Long Covid นานแค่ไหน?

การรักษา  Long Covid แบ่งเป็น 2 กลุ่มขึ้นกับสาเหตุและอาการ คือ


- กลุ่มที่มีอาการและมีความผิดปกติของอวัยวะ เช่น มีอาการเหนื่อยและตรวจพบเนื้อปอดมีพังผืด เส้นเลือดอุดตัน หัวใจอักเสบ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องเข้ารักษาในระบบและติดตามอาการในระยะยาว

 

- กลุ่มที่มีอาการแต่ไม่พบความผิดปกติของอวัยวะ เช่น อาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ขาดสมาธิ ผู้ป่วยกลุ่มนี้แพทย์จะรักษาตามอาการและให้ข้อแนะนำเรื่องการฟื้นฟูและการปรับพฤติกรรมเพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น 

 

ทั้งนี้ ในการวินิจฉัยเพื่อรักษาผู้ป่วยอาการ Long Covid แพทย์จะแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่มดังกล่าวตามสาเหตุและอาการของโรค เพื่อจะได้เลือกวิธีรักษาได้อย่างเหมาะสมต่อไป ส่วนนานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยแต่ละคน

 

ส่วนวิธีการป้องกัน อาการ Long Covid ที่ดีที่สุดคือ การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ โดยสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และฉีดวัคซีน เพราะสิ่งเหล่านี้ยังเป็นวิธีดีที่สุดในการป้องกันเราจากการติดเชื้อและอาการ Long Covid ได้

 

ข้อมูลจาก สสส.