WHO แนะนำอย่างยิ่งให้ใช้ยาแพ็กซ์โลวิดของไฟเซอร์

WHO แนะนำอย่างยิ่งให้ใช้ยาแพ็กซ์โลวิดของไฟเซอร์

องค์การอนามัยโลก“แนะนำอย่างยิ่ง”ให้ใช้ยาต้านไวรัส “แพ็กซ์โลวิด” ของไฟเซอร์สำหรับคนไข้ที่มีอาการเล็กน้อยแต่ยังเสี่ยงสูงเข้าโรงพยาบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก (WHO) เขียนบทความตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ BMJ ระบุ ยาแพ็กซ์โลวิดของบริษัทยาอเมริกัน “ไฟเซอร์” ซึ่งเป็นการผสมระหว่าง nirmatrelvir และ ritonavir เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในการรักษาโควิดผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ หรือคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ขณะเดียวกันสำหรับคนไข้กลุ่มนี้ WHO ยังแนะนำแบบมีเงื่อนไข (เล็กน้อย) ในการใช้ยาเรมดิซิเวียร์ของบริษัทจีลีดของสหรัฐ ที่ก่อนหน้านี้ไม่แนะนำให้ใช้

ทั้งนี้ WHO แนะนำให้ใช้ยาแพ็กซ์โลวิดมากกว่าเรมดิซิเวียร์,ยาโมลนูพิราเวียร์ของเมิร์ค รวมถึงโมโนโคลนอลแอนติบอดีโดยให้เหตุผลว่า ยารักษาโควิดของไฟเซอร์ป้องกันการเข้าโรงพยาบาลได้มากกว่าตัวเลือกอื่นที่มีในขณะนี้ มีข้อกังวลถึงอันตรายน้อยกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ ใช้ง่ายกว่าเรมดิซิเวียร์และแอนติบอดีที่ต้องฉีดเข้าเส้นเลือดดำ

คำแนะนำใหม่อ้างอิงตามข้อค้นพบจากการทดลองสองครั้ง กับคนไข้เกือบ 3,100 คน พบว่า ยาแพ็กซ์โลวิดลดความเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลได้ 85% การเสียชีวิตไม่แตกต่างกันมาก ความเสี่ยงเกิดผลร้ายที่จะนำไปสู่การเลิกยามีน้อยหรือไม่เสี่ยงเลย แนะนำให้ใช้กับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ไม่ใช้กับผู้หญิงตั้งครรภ์หรือที่กำลังให้นมบุตร และไม่ใช้กับผู้ป่วยที่ความเสี่ยงอาการโควิดรุนแรงมีน้อย เพราะจะได้ประโยชน์น้อย ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องการใช้ยาแพ็กซ์โลวิดกับผู้ป่วยโควิดรุนแรงเนื่องจากยังไม่มีข้อมูล