สุขสั่งได้ แค่ปลายนิ้ว

สุขสั่งได้ แค่ปลายนิ้ว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันนี้พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างมาก จากที่เคยต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านค้า ฯลฯ แต่ตอนนี้ทุกอย่างสามารถซื้อได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วผ่านการชอปปิงออนไลน์ที่ทั้งสะดวก ทั้งมีสินค้าที่หลากหลายจากร้านค้ามากมาย ซึ่งการแข่งขันของร้านค้าเหล่านี้ก็ย่อมส่งผลให้สินค้ามีราคาที่ถูกลง เป็นที่ถูกใจของผู้ซื้ออย่างเรา ๆ

การเข้ามาของเทคโนโลยีไม่เพียงแต่จะทำให้การซื้อของนั้นง่ายขึ้น แต่ยังรวมไปถึงการเข้าถึงข้อมูลของสินค้าและราคา รีวิวจากผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้ผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบสินค้าเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อได้ง่ายขึ้น

จากรายงาน Global Digital Stat 2021 ของ We Are Social พบว่าคนไทยที่ออนไลน์นั้นชอปปิงออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกแซงหน้าแม้กระทั่งประเทศสหรัฐอเมริกา ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเป็นการชอปปิงออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ คนไทยครองอันดับ 2 ของโลกเลยทีเดียว

ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด การชอปปิงออนไลน์ก็ยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะช่วยให้ผู้คนสามารถจับจ่ายได้โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงเดินทางหรือไปเจอผู้คนเยอะ ๆ ซึ่งก็ได้ส่งผลให้ตลาด e-commerce ปี 2020 ในประเทศไทยเติบโตขึ้นสูงถึง 81 % นอกจากนี้ ที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้นคือในปี 2020 มีสินค้าที่เข้าจำหน่ายใน e-Marketplace หลัก ๆ อย่างใน Lazada , Shopee และ JD Central เพิ่มขึ้นมากถึง 32% จากในปี 2019 คิดเป็นจำนวนสินค้าประมาณ 230 ล้านชิ้น ขณะเดียวกัน เมื่อมีสินค้าในตลาดมากขึ้น ก็มีผู้ขายมากขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อปีที่แล้ว มีร้านค้าใน e-Marketplace เพิ่มขึ้นมากถึง 50% ซึ่งในจำนวนนี้ก็จะมีทั้งร้านค้าในไทย และร้านค้าจากต่างประเทศ เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด ร้านค้าจากต่างประเทศอาจจะใช้เวลาขนส่งนานกว่า แต่ก็ได้เปรียบเรื่องราคาสินค้าที่ถูกกว่า ก็ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อแล้วว่าช่วงเวลาที่สั่งซื้อตอนนั้นเน้นที่ราคาหรือเน้นที่ความเร็วมากกว่ากัน ด้วยความนิยมในการชอปปิงออนไลน์ที่มากขึ้น พร้อมทั้งจำนวนร้านค้าที่มากขึ้น ทำให้ในตลาดมีสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ของใช้ เสื้อผ้า อุปกรณ์ IT เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ เรียกได้แทบจะมีทุกอย่างที่อยากได้ ครอบคลุมทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย

แทบทุกอย่างในบ้านมาจากชอปปิงออนไลน์หมดเลย สมัยก่อนยังมีของให้เลือกไม่เยอะ แต่ตอนนี้เหรอ ต้องถามว่าอะไรที่ไม่มีมากกว่า เราสั่งตั้งแต่ของเล็ก ๆ อย่างเสื้อผ้า ขนม ไปยันของใหญ่ ๆ เลย ตู้เย็น เครื่องซักผ้าก็เคยสั่งมาแล้ว ได้ราคาดีกว่าหน้าร้านด้วย หรือแม้แต่ของที่ไม่คิดว่าจะมีก็มีอย่างฝาล็อคใบพัดพัดลม ตอนนั้นก็คิดว่าจะไปหาซื้อที่ไหนนะให้ได้ตรงกับรุ่นพัดลมที่บ้าน พอเข้าแอปปุ๊ป โห มีให้เลือกทุกรุ่น  อีกอย่างหนึ่งเลยคือเราเป็นคนชอบกินกาแฟดำ กินแทบทุกเช้า เลยชอบสั่งกาแฟดริปของอินทนิลมาไว้ที่บ้าน เวลาสั่งแต่ละครั้งก็จะสั่งเยอะ ๆ มาตุนไว้ อยากกินเมื่อไหร่ก็หยิบมาชงกินได้เลย”

เป็นคำบอกเล่าของคุณอาย-ศศิกานต์ อิศรางกูร ณ อยุธยา พนักงานออฟฟิศย่านบางนาที่ชื่นชอบการชอปปิงออนไลน์เป็นชีวิตจิตใจ เธอเสริมด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า

คือมันง่ายมาก มันคือความสนุก อยากได้อะไรก็แค่เข้าแอปกดหา บางทีก็ขึ้นมาให้เลือกหลายร้าน ราคาก็ต่างกัน เราก็เลือกร้านที่รีวิวโอเค แล้วราคาโอเคที่สุด ที่เหลือก็แค่รอของมาส่ง ยิ่งตอนแกะกล่องนะ ความรู้สึกเหมือนตอนแกะของขวัญเลย ไม่รู้จะตื่นเต้นทำไมทั้ง ๆ ที่ก็รู้อยู่แล้วว่าข้างในเป็นอะไร แต่ก็ตื่นเต้นอยู่ดี

นอกจากความหลากหลายของสินค้าและความสะดวกสบายแล้ว แคมเปญโปรโมชั่นที่แต่ละแอปพลิเคชั่นจัดก็เป็นอะไรที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแคมเปญวันเลขซ้ำ 1.1 2.2 3.3 4.4 ไปจนถึง 12.12 ที่มีมาให้ลูกค้าได้คอยกดรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ไม่ว่าจะโค้ดส่งฟรี คูปองลดราคา โปรโมชั่นกับบัตรเครดิตต่าง ๆ ทำให้หลายๆ คนอดใจไม่ได้ที่จะต้องเสียเงินให้กับแคมเปญนี้ ในส่วนของการชำระเงินก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งจ่ายผ่านการตัดบัตรเครดิต จ่ายปลายทาง โอนเงินผ่านตู้หรือผ่าน mobile banking หรือแม้กระทั่งการผ่อนชำระ เรียกได้ว่ามีทุกรูปแบบให้เลือกได้ตามใจชอบ

ในแอปพลิเคชั่นชอปปิงออนไลน์ต่าง ๆ นั้นไม่เพียงแต่จะเป็นพื้นที่สำหรับการซื้อขายเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ความบันเทิงอีกด้วย เพราะแอปพลิเคชั่นเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่หลากหลาย ทั้งการไลฟ์พูดคุย ทั้งสารพัดเกมที่สนุกและยังได้เหรียญไว้ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า เรียกได้ว่าถ้าว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำก็แค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเข้าแอปเล่นเกมเพลิน ๆ หรือดูไลฟ์ฆ่าเวลาไปพลาง ๆ ก็ได้ หลายคนอาจจะบังเอิญเจอสินค้าลดราคาจนเผลอกดสั่งมาโดยไม่ทันรู้ตัวก็เป็นได้ และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่หลาย ๆ คนนั้นเลือกที่จะชอปปิงออนไลน์มากกว่าการไปเดินเลือกซื้อด้วยตัวเอง

“ชอปปิงออนไลน์มันทำให้เรารู้สึกว่าเราควบคุมทุกอย่างเองได้ นอกจากเรื่องราคาที่เราเลือกร้านที่ถูกที่สุดได้แล้ว เรายังกำหนดได้ด้วยว่าเราอยากได้ของเร็วแค่ไหน ถ้าเราจะรีบใช้ เราก็แค่ทักถามร้านก่อนเลยว่าถ้าสั่งวันนี้ ร้านส่งของวันไหน ส่งจากจังหวัดอะไร เราก็จะพอกะได้แล้วว่าของจะมาถึงเราทันมั้ย ที่สำคัญกว่านั้นเลย ถ้าสินค้ามีปัญหา เราติดต่อทางแอปให้ช่วยจัดการได้ จะกดขอเงินคืนหรือขอเปลี่ยนสินค้ามันก็ทำได้ง่ายๆ

นี่คงเป็นอีกเสน่ห์หนึ่งของการชอปปิงออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มในลักษณะของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ช่วยการันตีได้ในระดับหนึ่งว่าถ้าหากเกิดปัญหา เราก็มีแอปเป็นเหมือนคนกลางที่เข้ามาช่วยจัดการให้ได้ นอกจากนี้ เราเองก็ยังสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นผ่านรีวิวได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทางร้านค้าเองในแง่ของการปรับปรุงสินค้าให้ดีขึ้น หรือชมเชยเพื่อเป็นกำลังใจให้ทางร้าน และที่สำคัญไปกว่านั้นคือเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าคนอื่น ๆ ที่สนใจหรือกำลังตัดสินใจที่จะซื้อสินค้านั้น ๆ

“ก่อนเราจะซื้อ เราจะอ่านรีวิวก่อนเสมอ มันมีผลอย่างมากที่จะทำให้เราเลือกที่จะซื้อหรือไม่ซื้อ เพราะมันเป็นสิ่งที่มาจากคนที่ซื้อจริง ใช้จริงก่อนเรา บางทีข้อมูลจากทางร้านก็อาจจะไม่จริงเสมอไป บางทีก็อาจจะโฆษณาเกินจริง แต่รีวิวจากลูกค้าด้วยกันเนี่ยแหละที่มันน่าเชื่อถือ เพราะฉะนั้นพอเวลาเราซื้อของเสร็จ เราก็เขียนรีวิวเสมอ เพื่อที่คนอื่น ๆ จะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เหมือนที่เราเองก็อ่านรีวิวคนอื่นก่อนตัดสินใจซื้อเหมือนกัน”

การชอปปิงออนไลน์นั้นแสนสะดวก โดยวันนี้คุณสามารถชอปปิงสินค้าของบางจากและอินทนิลได้ เพียงค้นหา Furio by Bangchak ใน Lazada และ Shopee ก็สามารถสั่งซื้อน้ำมันเครื่อง Furio ได้ง่ายๆ หรือผู้ที่ชื่นชอบอินทนิลก็สามารถสั่งซื้อหลากหลายสินค้าจาก Inthanin Official Account ทั้งใน Lazada และ Shopee ได้เช่นเดียวกัน ที่พิเศษกว่านั้น สำหรับสมาชิกบัตรบางจาก  สามารถแลกแต้มเป็นส่วนลดไว้ซื้อของใน Shopee และยังมีโปรโมชั่นให้แลกของรางวัลต่าง ๆ ได้อีกมากมายในแอปบางจากด้วย สนใจสมัครสมาชิกบางจากผ่านเว็บไซต์ www.bcpgreenmiles.com ฟรี และรอรับบัตรบางจากทางไปรษณีย์ได้เลย

ที่มา : www.marketingoops.com และ การตลาดวันละตอน EverydayMarketing.co