เศรษฐีภูธรแห่สั่งสร้างบ้านหรูคึกคักดับบลิวเฮ้าส์ขยายเชียงใหม่-ภูเก็ต

เศรษฐีภูธรแห่สั่งสร้างบ้านหรูคึกคักดับบลิวเฮ้าส์ขยายเชียงใหม่-ภูเก็ต

ข้อจำกัด “ที่ดิน” ในกรุงเทพฯ ส่งผลให้ดีมานด์สร้างบ้าน “ลดลง” ประกอบกับฐานลูกค้าบ้านราคา 3-5 ล้านเผชิญปัญหากำลังซื้อเปราะบางฉุดตลาดชะลอตัว แม้ว่าจะมีความต้องการอยู่ก็ตาม เป็นเหตุให้บริษัทรับสร้างบ้านหันไปรับงานในต่างจังหวัดรับดีมานด์ “เศรษฐีภูธร” เพิ่มขึ้น

วรวุฒิ กาญจนกูล ประธานบริหาร บริษัท ดับบลิวเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2567 ในเซ็กเมนต์ไฮเอนด์ไม่อยู่ในกรุงเทพฯ อีกต่อไป  ปัจจุบันคนที่มีความต้องการสร้างบ้านในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องการบ้านที่มีคุณภาพ มาตรฐาน จากเดิมรุ่นพ่อแม่ ทำธุรกิจค้าขายอยู่บ้านติดกับโรงงาน แต่พอรุ่นลูกเข้าสานต่อธุรกิจต้องการสร้างบ้านใหม่ที่มีขนาดใหญ่แยกจากโรงงานให้กับครอบครัว จึงมองหาบริษัทรับสร้างบ้านที่มีมาตรฐานมากกว่าใช้ผู้รับเหมาเพราะกังวลมาตรฐานและถูกช่างทิ้งงาน!

จะเห็นว่าในแต่ละจังหวัดมีกลุ่มลูกค้าระดับเศรษฐีอยู่จำนวนมาก ไม่ว่าในภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ สนใจและมีความพร้อมสร้างบ้านระดับราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป บริษัทจึงมุ่งขยายฐานลูกค้าไปในต่างจังหวัดมากขึ้น เช่น เชียงใหม่ เป็นบ้านระดับราคากว่า 100 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้รับสร้างบ้าน “เขาใหญ่” มานาน จึงมีแผนขยายไปตามจังหวัดหัวเมืองสำคัญที่มีลูกค้าที่ต้องการรับสร้างบ้านมากขึ้น เช่น ชลบุรี พัทยา หัวหิน ชะอำ เขาใหญ่ ภูเก็ต
 

เศรษฐีภูธรแห่สั่งสร้างบ้านหรูคึกคักดับบลิวเฮ้าส์ขยายเชียงใหม่-ภูเก็ต

“แทนที่จะอยู่แต่ในกรุงเทพฯ เพราะที่ดินจะสร้างบ้านในกรุงเทพฯ ลดลงไปเรื่อยๆ ดีมานด์ไม่ได้หวือหวาเหมือนสมัยก่อน ปัจจุบันสัดส่วนราคาสร้างบ้านระดับ 6-7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น มากกว่ากลุ่ม 3-5 ล้านบาท ที่กำลังซื้ออ่อนแอ ตลาดชะลอตัว แม้จะมีความต้องการอยู่แต่ที่น่าจับตามอง คือ ระดับราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป เป็นกลุ่มที่ไม่มีจำนวนมากนักแต่มีกำลังซื้อต่อเนื่องไม่ได้ลดลง”

โดยเฉพาะระดับราคา 30-50 ล้านบาท ไปจนถึง 100 ล้านบาท สอดคล้องกับการพัฒนาโครงการบ้านหรู มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตลาดรับสร้างบ้านเซ็กเมนต์ไฮเอนด์เติบโตสม่ำเสมอ เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ “ดับบลิวเฮ้าส์” ที่กลุ่มลูกค้าระดับบน ทำธุรกิจการเกษตรส่งออก พลังงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมีความต้องการสร้างบ้านหลังใหญ่ หรือ คฤหาสน์ ราคากว่า 100 ล้านบาท มากกว่าในกรุงเทพฯ
 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีที่ดินรองรับการสร้างบ้านหลังใหญ่ เพื่อให้เป็นที่อยู่รวมกันของคนในครอบครัว ประกอบกับไม่มีปัญหาการเงิน จึงต้องการรีบสร้าง เพราะกังวลต้นทุนค่าก่อสร้างจะสูงขึ้นอีกในอนาคต จากก่อนหน้านี้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเศรษฐีอีสาน แต่ปัจจุบันเศรษฐีทุกภาคเริ่มหันมาสร้างคฤหาสน์สำหรับครอบครัวมากขึ้น

ลูกค้ากลุ่มนี้เลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านแทนการใช้ผู้รับเหมาท้องถิ่น เพราะด้วยปัญหาแรงงานขาดแคลน ราคาวัสดุสูงขึ้น ผู้รับเหมาฝีมือดีหายาก จึงหันมาสร้างกับบริษัทรับสร้างบ้านเพราะมั่นใจได้มากกว่าว่าได้บ้านตามแบบที่วางไว้ ตรวจรับบ้านได้ง่ายกว่า วางระบบต่างๆ มีมาตรฐาน ที่สำคัญไม่ต้องกังวลกับปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน หรือได้บ้านไม่ตรงปก

“ปีนี้บริษัทขยายสัดส่วนไปในต่างจังหวัด และปริมณฑลมากขึ้น เป้าหมายยอดขายต่อปีประมาณ 300 ล้านบาท มาจากกรุงเทพฯ 40% ต่างจังหวัด 60% จากเดิมสัดส่วนในกรุงเทพฯ สูง 70% ต่างจังหวัด 30%”