เสนาฯงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Zเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต

เสนาฯงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Zเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต

เสนาฯพลิกเกมงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Z เปิดน่านน้ำใหม่หวังเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต เปิด17 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.8หมื่นล้านโครงการบ้าน 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 12 โครงการ เป้ายอดขาย1.7หมื่นล้าน

KEY

POINTS

  • 54%ของประชากรรายได้ไม่เกิน3หมื่นบาทต่อเดือนซื้อบ้านได้ไม่เกิน3ล้าน
  • เป็นกลุ่มที่สถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อที่อยู่อาศัยถึง50-70%
  • คนรุ่นใหม่เป็น "Generation Rent" นิยมเช่ามากกว่าซื้อ
  • คอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน3 ล้านเป็นพอร์ตหลักของเสนาฯ

เสนาฯพลิกเกมงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Z เปิดน่านน้ำใหม่หวังเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต เปิด17 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.8หมื่นล้านโครงการบ้าน 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 12 โครงการ เป้ายอดขาย1.7หมื่นล้าน

จากปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงที่กำลังกระทบต่อสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างหนักและต่อเนื่อง “เสนา ดีเวลลอปเม้นท์” ซึ่งเป็นดีเวลลอปเปอร์ที่โฟกัสตลาดกลาง-ล่าง จึงยาก! ที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาปฏิเสธสินเชื่อ หรือ รีเจกต์เรตที่พุ่งสูงถึง 50% จำเป็นต้องเร่งปรับกลยุทธ์ 

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เสนาฯ ขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้แนวคิด “POWER OF TOGETHER” พร้อมสร้างความแตกต่างจากดีเวลลอบเปอร์รายอื่นที่หันไปทำคอนโดมิเนียมหรือบ้านในเซ็กเมนต์ราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท 

"เราไม่เชี่ยวชาญอย่างนั้นและเป็นเซ็กเมนต์ที่มีคนซื้อจำกัดอยู่บนพีระมิดมีจำนวนน้อยและคู่แข่งเยอะ จึงเลือกที่พัฒนาสินค้าตอบโจทย์คนกลุ่มใหญ่ โดยปรับกลยุทธ์เพื่อแก้ pain point เพราะหากทำเหมือนเดิมเผชิญปัญหาเดิม คือการถูกปฏิเสธสินเชื่อ จึงหันมาพัฒนารูปแบบของการซื้อที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย"
 

โดยเริ่มจากกลุ่มคนที่ไม่ต้องการเป็นหนี้ระยะยาว 30-40ปี ซึ่งเสนาฯ พัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่ม GEN X เปิดตัวในเดือน มี.ค.นี้ ส่วนอีกกลุ่มจะเป็น “Generation Rent” ถือเป็นกลยุทธ์การเปิดน่านน้ำใหม่ หรือ Blue Ocean ให้กับเสนาฯ เพื่อรองรับกับ สินทรัพย์(Asset) ที่มีอยู่แล้ว คือกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับราคา 1.5-2 ล้านบาทเหมือนเดิม 

สำหรับเสนาฯ การเปิดน่านน้ำใหม่! เพื่อให้ออกแบบ Tailor madeให้เหมาะกับลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่างกันมากขึ้น แม้ว่าคนอายุเท่ากัน แต่ไลฟ์สไตล์ของคนแยก  Fragment มากขึ้นเพื่อไม่เสี่ยงจนเกินไป

พร้อมแก้ pain point คนรุ่นใหม่ กลุ่ม GEN Z ที่ไม่อยากกู้ และมีปัญหากู้ไม่ผ่านสูงถึง 50% ในกลุ่มคอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท  ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลในต่างประเทศ จึงเป็นที่มาของการพัฒนารูปแบบของการซื้อที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

เปรียบเสมือน “Financial Asset” ที่จะช่วยให้เป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายรวมทั้งตอบโจทย์ Generation Rent ในกลุ่ม Gen Y และ Z ที่เป็นเจ้าของบ้านได้ยากขึ้นจากราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับรายได้ในปัจจุบัน

เสนาฯงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Zเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต

ประกอบด้วย 3 รูปแบบ ได้แก่ RENT TO OWN (เช่าซื้อ) เป็นการให้เช่ากลุ่ม GenX, Y ที่ซื้อไม่ได้ ให้สามารถเช่ากับเสนาฯ โดยตรงในตลาดกลาง-ล่าง หากมีจำนวนมากในอนาคตสามารถเข้ารีทได้  NEW Financial Asset เพื่อรองรับ Gen Z เป็น Generation Rent ในระดับราคา 7,000-9,000 บาทต่อเดือนตามแหล่งงาน เช่น ห้วยขวาง สาทร ลาดพร้าว เป็นต้น จะเปิดตัวปลายเดือนมี.ค.นี้ 

และ GREEN BUNDLES SENA LOW CARBON+EV CAR เพื่อรองรับคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่สามารถกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา คาดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาส 3 เพื่อให้สามารถครอบคลุมหลายเซ็กเมนต์

โดยเริ่มจากโครงการคอนโดมิเนียมของเสนาฯ ที่มีอยู่ ในกลุ่มที่เป็นสต็อกหรือสินค้าพร้อมอยู่จำนวน 5,000-6,000 ยูนิต จากก่อนหน้านี้ ที่มีการพัฒนาธุรกิจ “เงินสดใจดี” ในปี 2566 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาผู้บริโภคที่ติด Reject Rate ให้สามารถกู้ได้

“กลยุทธ์ดังกล่าวนอกจากช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าแล้วยังเป็นการแก้ปัญหาให้กับเสนาฯ ในการช่วยระบายสต็อกคอนโดมิเนียมพร้อมโอนราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่มีอยู่ 5,000-6,000 ยูนิต คาดว่าจะต้องใช้เวลาระบาย 2-3 ปี วิธีนี้ทำให้การระบายสต็อกเร็วขึ้น”

เสนาฯงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Zเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต

เกษรา กล่าวต่อว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2567 ยังคงเป็นความท้าทายของแผนขับเคลื่อนธุรกิจ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ทั้งปัญหาหนี้สินครัวเรือน ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้นในรอบ 10 ปี ส่งผลให้สถาบันการเงินปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสูงถึง 70% ซ้ำเติมด้วยราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 1.5% ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเฉลี่ย 5-10%

"ปีนี้จึงถือเป็นปีที่ยาก ยุ่ง เยอะทั้งปัญหาและคู่แข่ง แต่เสนาฯ พร้อมที่ก้าวข้ามไปให้ได้ เน้นถึงพลังแห่งความร่วมมือของกลุ่มธุรกิจในเครือ ทั้ง SENA Development, SENX และ SENA Green Energy ที่พร้อมจะสนับสนุน และส่งเสริมซึ่งกันและกัน เปรียบเสมือน Power Of Together เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ"

เสนาฯงัด3โมเดลปลุกดีมานด์เจนX-Y-Zเร่งระบายสต็อก แก้รีเจกต์เรต

สำหรับภาพรวมธุรกิจของเสนาฯ ในปีนี้ ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพักอาศัยตั้งเป้าหมายเปิด 17 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 28,000 ล้านบาท เป็นโครงการบ้าน 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 12 โครงการ ขณะที่ยอดขายปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 17,500 ล้านบาท และเป้าโอนที่ 12,700 ล้านบาท  สำหรับธุรกิจบริหารโครงการและบริการ ตั้งเป้ารายได้ที่ 1,400 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจพลังงานสะอาดเป้ารายได้ 1,000 ล้านบาท