ตีแผ่ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขาย Brand Product บ้านราคา 5 ล้านขึ้นไป

ตีแผ่ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขาย Brand Product บ้านราคา 5 ล้านขึ้นไป

การใช้เครื่องมือ BFV Model ทำให้ทราบถึงปัจจัยการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ยกตัวอย่าง ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายบ้านราคา 5 ล้านขึ้นไป ซึ่งระบุใน "รายงานการประเมินมูลค่าแบรนด์บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2023"

สำหรับงานวิจัยการประเมินมูลค่าแบรนด์บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2023 (Brand Future Valuation Report for Property sector ) ตัวเลขของมูลค่าแบรนด์ในตลาดเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่บอกถึงผลลัพธ์ที่สำคัญ

แต่ในเล่ม "รายงานการประเมินมูลค่าแบรนด์บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2023" ความตั้งใจของทีมวิจัยต้องการนำเครื่องมือที่ชื่อว่า BFV model นั้นมาเพื่อพัฒนาแบรนด์และธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

เป็นตัวชี้วัดที่ทำให้เราสามารถเข้าใจสถานะปัจจุบันของแบรนด์และธุรกิจเราทั้งจากปัจจัยภายใน Internal branding และ ปัจจัยภายนอก External branding  

สิ่งสำคัญที่รายงานฉบับนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ได้ครอบครองและได้นำไปใช้ คือ โอกาสการเพิ่มยอดขายใน Product Brand ของกลุ่มสินค้าในแต่ละ Segment  

 

 

 

สำหรับในตอนนี้ผมได้นำบางส่วนของรายงานมาเล่าให้ฟัง หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์นะครับ

ในกลุ่มบ้านเดี่ยวระดับราคาสูงกว่า 5 ล้านบาทพบว่า...

ปัจจัยการตัดสินใจซื้อนั้น เกิดจากการนำดาต้าของการตรวจวัดสุขภาพด้าน Brand Superfans มาเป็นการวิเคราะห์เพื่อดูว่าคุณค่า และ การออกแบบประสบการณ์ส่วนไหนของลูกค้ามีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด

ซึ่งผมได้วิเคราะห์จาก ปัจจัยที่สัมพันธ์กับ Net Promoter Score (NPS) อัตราการบอกต่อ และ ปัจจัยที่สัมพันธ์กับ Brand Supporter Index (BSI) อัตราการอยากสนับสนุนแบรนด์นั้นๆ 

5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขาย Brand Product บ้านราคา 5 ล้านขึ้นไป เป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ 

1.Relaxed & Safe คือ คุณค่าที่สำคัญสำหรับผู้ที่เลือกซื้อบ้านในระดับราคาที่สูงกว่า 5 mb คือความรู้สึกที่ รู้สึกว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่สร้างประสบการณ์ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย, รู้สึกถึงประสบการณ์แห่งการพักผ่อน

การเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจสุขภาวะของผู้อยู่อาศัย (กาย, ใจ, สภาพแวดล้อม) และที่สำคัญมากที่อาจจะทำให้ถูกตัดทิ้งไปได้เลยถ้าโครงการนั้นๆไม่มีความรู้สึกปลอดภัย เพราะคนในกลุ่มนี้มักจะตัดสินใจจากการคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัว 

ตีแผ่ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขาย Brand Product บ้านราคา 5 ล้านขึ้นไป

2.Social impact คือ คุณค่าการเป็นแบรนด์ที่มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมรอบข้าง สำหรับคุณค่าในข้อนี้แบรนด์ไหนสร้างบุญไว้ก็จะได้มาเก็บเกี่ยวก็คราวนี้ครับ

เพราะผู้บริโภคสัมผัสและสามารถรับรู้จากข่าวสารได้ว่าแบรดน์ไหนใส่ใจสังคม และ สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง 

สำหรับในข้อนี้นั้นสอดคล้องกับเมกะเทรนด์ของโลกที่ว่า ผู้บริโภคยุคใหม่จะยินดีสนับสนุนและตัดสินใจเลือกแบรนด์ที่เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมและโลกใบนี้ 

3.Image & Acceptance คือ คุณค่าการมีภาพลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งคนในกลุ่มนี้ซื้อบ้านมากกว่าฟังชันหรือประโยชน์ใช้สอยแต่เพียงอย่างเดียวครับ เขาต้องการแบรนด์ที่ยกระดับสถานะทางสังคมของเขา( ลูกค้า ) ขึ้นไปอีก

แบรนด์จึงกลายเป็นภาพลักษณ์ที่ติดตัวเขาเหล่านั้นไปด้วย ซึ่งถ้าเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ที่โดดเด่น ทำให้คนรอบข้างรู้สึกยอมรับ แบรนด์โครงการนั้นๆก็เพิ่มโอกาสการสร้างยอดขายไปในตัว 

4.Style & Design Experience  คือการออกแบบประสบการณ์ของตัวแบรนด์โครงการ ที่มีสไตล์เรื่องเล่าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น  ซึ่งเกิดจากธีมและคอบเซปต์ของโครงการ เรียกว่าจะแพ้ชนะกันก็ขึ้นกับฝีมือในการออกแบบที่แตกต่างมีสุนทรีย์ที่มากกว่านั่นเอง

ตีแผ่ปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขาย Brand Product บ้านราคา 5 ล้านขึ้นไป

5.Pre service  คือการออกแบบประสบการณ์ผ่านการออกแบบการบริการก่อนและระหว่างซื้อ มีการบริการที่น่าประทับใจตั้งแต่การให้ข้อมูลก่อนลูกค้าเข้ามาเลือกชมที่เซลส์แกลอรี่ จนถึงการเข้ามาพบกับพนักงานขาย, การต้อนรับตลอดจนการพาชมบ้านตัวอย่างและคอยดูแลแนะนำตลอดการเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ 

ซึ่งการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เส้นทาการให้บริการ ( Service Journey ) เป็นระบบช่วยให้เพิ่มน้ำหนักการตัดสินใจซื้อได้อย่างมากครับ  แต่ในขณะเดียวกันถ้าทำไม่ดีก็ถูกตัดทิ้งได้เลยเช่นกันครับ.