Most Brand Future Valuation 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

Most Brand Future Valuation 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

ในช่วงวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา เราได้จัดงาน Brand Future Valuation 2023 จึงนำมาสรุปให้ทุกท่านได้ทราบถึงรายละเอียดความรู้ภายในงาน และที่สำคัญคือ การประกาศตัวเลข Top 5 ของแบรนด์ในวงการผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากที่สุด

ที่มาของงาน : งานนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Baramizi Group กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จัดทำการวิจัย BFV Model (Brand Future Valuation ) ร่วมกันมาเป็นเวลามากกว่า 8 ปี 

วัตถุประสงค์เพื่อ 1.ขับเคลื่อนยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน ด้วยการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ และผลักดันให้ประเทศไทยมี Global brand ให้มากขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจในประเทศเข้มแข็งและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เพราะองค์กรใหญ่ควรไปหาเงินจากต่างประเทศ ทำให้ธุรกิจรายย่อย SME สามารถเกิดได้มากขึ้นนั่นเอง

2.เผยแพร่งานวิจัย BFV model หรือการประเมินมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคต ให้ภาคธุรกิจได้นำไปใช้ในการประเมินความแข็งแรงของแบรนด์ และทำให้สามารถคิดกลยุทธ์องค์กรได้แม่นยำยิ่งขึ้น

Most Brand Future Valuation 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

Key Takeaways 

ช่วงที่ 1 การบรรยายหัวข้อ Brand Economic for Future Business โดย ศ.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีและอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด โดยสรุปดังนี้ 

  • ผู้บริโภคซื้อที่แบรนด์มากกว่าที่สินค้า เพราะคนตัดสินใจด้วยอารมณ์เป็นหลัก
  • เศรษฐกิจของประเทศที่เจริญแล้วมักจะมี Global brand มากขึ้นตามไปด้วย
  • การสร้างแบรนด์ในยุคนี้เกี่ยวข้องกับทุกส่วนขององค์กรธุรกิจ ตั้งแต่แผนก HR แผนกพัฒนาสินค้าและบริการ ตลอดจนแผนกการตลาดและการขาย
  • การสร้างแบรนด์ควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างสาวกแบรนด์มากกว่าแค่ทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

โดยส่วนตัวผมชอบโค้ดคำของประโยคนี้และเห็นด้วยมากๆ ครับ “เศรษฐกิจของประเทศที่เจริญแล้วมักจะมี Global brand มากขึ้นตามไปด้วย

Most Brand Future Valuation 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

ช่วงที่ 2 การบรรยายหัวข้อ Build Brand to Intangible Asset โดยผู้เขียน (Founder & CEO of Baramizi Group) เน้นให้เห็นถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นสินทรัพย์และต้องทำอะไรบ้าง โดยสรุปดังนี้

  • ยุคสมัยไม่ว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไร การสร้างแบรนด์ให้มีมูลค่าก็ยังคงสำคัญอยู่ในทุกยุค
  • แบรนด์เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า เพราะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อและยอมจ่ายเพิ่มมากกว่าสินค้าทั่วไป
  • มูลค่าแบรนด์ถือเป็นสินทรัพย์ทางธุรกิจที่สำคัญที่จัดอยู่ในกลุ่ม Intangible Asset ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับสิทธิบัตรทางปัญญาและลิขสิทธิ์ต่างๆ
  • องค์กรที่สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นสินทรัพย์จะต้องมีคุณสมบัติ 6 ข้อ ดังนี้ 1.มีแบรนด์เป็นธรรมนูญขององค์กร 2.CEO ควรสื่อสารแบรนด์ด้วยตนเอง 3.ต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าไม่ใช่แค่โฆษณา 4.มีกลยุทธ์การจัดระบบแบรนด์ที่ชัดเจน 5.มีฝ่ายบริหารแบรนด์ และ 6.มีการสร้าง Internal brand 

โค้ดคำสำคัญ “แบรนด์ที่ทรงพลัง สร้างยอดขาย สร้างกำไรในอนาคต แบรนด์จึงเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าของธุรกิจ”

ช่วงที่ 3 การบรรยายที่มาของสูตรคำนวณของการประเมินมูลค่าแบรนด์ โดย รศ.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต (นักบริหาร) และอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด และ ปรมา ทิพย์ธนทรัพย์ Director of Baramizi Lab

Most Brand Future Valuation 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

ประเด็นสำคัญของที่มาของสูตร BFV model ซึ่งจะกลายเป็นรากฐานสำคัญของการประเมินมูลค่าแบรนด์ในทุกๆ แบรนด์ และยังสามารถใช้เป็นตัวออกแบบ KPI เพื่อนำไปจัดทำเป็นกลยุทธ์องค์กรได้อีกด้วย

ประเด็นสำคัญมาจาก painpoints ทั้งฝั่งวิชาการและฝั่งภาคบริษัทที่ปรึกษาเห็นตรงกันว่า ประเทศไทยยังไม่ค่อยมีการพัฒนาโมเดลของเราเอง ทั้งยังมองปัญหาว่าแบรนด์ไม่ใช่แค่มุมทางการตลาดเพียงมุมเดียว แต่เกี่ยวข้องทุกส่วนขององค์กร ขณะที่โมเดลที่มีในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยไปถึงจุดนั้น

เราจึงมุ่งมั่นและพัฒนา BFV Model ขึ้นมา และวันนี้ก็นำโมเดลนี้มาคำนวณเป็นมูลค่าแบรนด์ของวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นวงการแรก

แม้ตัวเลขนี้มีความสำคัญ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือตัวเลขนี้มาจากเหตุปัจจัยที่ทุกๆ แบรนด์ เป็นแบรนด์ที่สามารถสร้าง Power of Design (Expereince) ไปสู่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ตัวเลข Superfans สูงตามไปด้วย 

Most Brand Future Valuation 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาฯ

แบรนด์เหล่านี้จึงเป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค สามารถดาวน์โหลดชุดข้อมูล Handbook ได้ที่ baramizi-consultant.com/report

สั่งจองชุดข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ Line OA : @baramizi