เปิดโผ 5 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงสุดปี 2023 'แสนสิริ' คว้าอันดับ 1

เปิดโผ 5 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงสุดปี 2023 'แสนสิริ' คว้าอันดับ 1

ประกาศผล 5 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าแห่งอนาคตสูงสุดประจำปี 2023 แสนสิริ ครองอันดับ 1 ตามมา เอพี แลนด์แอนด์เฮ้าส์ พฤกษา ศุภาลัย จัดทำโดย บารามีซี่ จับมือ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำชุดวิจัยใหม่กับ BFV Model ประเมินมูลค่าแบรนด์-องค์กรประจำปี

“วันนี้ประเทศไทย เวลาเจอเรื่องใหม่ เราอยากทำเรื่องใหม่เต็มไปหมด เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลง เทรนด์และเทคโนโลยีเปลี่ยน แต่แบรนด์มีความสำคัญในทุกยุคสมัย ตั้งแต่ยุค 1.0-  4.0 ถ้าประเทศไทยอยากพัฒนาเป็นเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ต้องสร้าง Global Brand ให้เยอะที่สุด เพื่อออกไปสู่ตลาดโลก ไม่ใช่แค่ในประเทศ อย่างประเทศจีน มีแบรนด์หลายอย่างสู่ระดับโลก เช่น BYD โดยประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิงเคยประกาศอย่างเรียบง่ายว่า ต่อไปนี้ทั่วโลกต้องใช้แบรนด์จีน และทุกการสนับสนุนไปตรงนั้นหมดเลย” นายจุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ Founder & CEO of Baramizi Group กล่าว

จึงเป็นส่วนนึงที่ทำให้ บารามีซี่ กรุ๊ป (Baramizi Group) และ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดทำ Brand Future Valuation 2023 ประกาศตัวเลขมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคตประจำปี 2023 สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขึ้นเป็นครั้งแรก

 

สำหรับ “Most Valuable Real Estate Brand 2023 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากสุด ประจำปี 2023” ประเมินด้วยเครื่องมือชุดงานวิจัยใหม่ BFV Model (Brand Future Valuation Model) ที่ได้พัฒนาขึ้นมาร่วมกัน

สำหรับแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ ที่มีมูลค่ามากสุด ประจำปี 2023 (Most Valuable Real Estate Brand 2023) หรือ แบรนด์ที่มีมูลค่าแห่งอนาคตสูงสุดประจำปี 2023 ได้แก่

  1. แสนสิริ (BFV)  14,604 ล้านบาท
  2. เอพี (BFV) 14,283 ล้านบาท
  3. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (BFV) 12,287 ล้านบาท
  4. พฤกษา (BFV) 8,837 ล้านบาท
  5. ศุภาลัย (BFV) 7,923 ล้านบาท

 

 

 

 

เปิดโผ 5 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงสุดปี 2023 \'แสนสิริ\' คว้าอันดับ 1

ทั้งนี้เครื่องมือชุดนี้ ยังสามารถวิเคราะห์ถึง Superfans Index (SPI) ได้เป็นครั้งแรก ที่จะแสดงถึง ความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของแบรนด์ พร้อมแสดงถึงการเป็นแบรนด์ที่มีลูกค้ารักและให้การสนับสนุนจำนวนมาก รวมถึงพร้อมให้แนะนำให้แก่คนรู้จักต่อไปได้แก่

  1. เอพี ซูเปอร์แฟน 42%
  2. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ซูเปอร์แฟน 36%
  3. แสนสิริ ซูเปอร์แฟน 33%
  4. ศุภาลัย ซูเปอร์แฟน 31%
  5. พฤกษา ซูเปอร์แฟน 12%

เปิดโผ 5 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงสุดปี 2023 \'แสนสิริ\' คว้าอันดับ 1 นายจุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ Founder & CEO of Baramizi Group กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาทุกคนจะถามแต่ยอดขายของบริษัทในแต่ละปี แต่ไม่มีการถามถึงมูลค่าแบรนด์ในแต่ละปีว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร อยากให้ทุกคนมองแบรนด์คือ สินทรัพย์ประเภทหนึ่ง เหมือนการมีเงิน ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และสิทธิบัตร

หลายคนอาจสงสัยทำไมแบรนด์จึงมีความสำคัญ จึงขอยกคำกล่าวของ ซีอีโอ แมคโดนัลด์ว่า "ถ้าโลกถล่มไป แล้วโลกกลับมาฟื้นฟูใหม่ เพียงแค่บอกว่าเขาเป็นเจ้าของแบรนด์แมคโดนัลด์ ทุกคนพร้อมให้กู้เสมอ หรือแบรนด์ ไก่ทอด KFC อาจจะไม่ได้มีรสชาติที่อร่อยสุด แต่มีมูลค่าสูงเพราะแบรนด์และการมีลิขสิทธิ์ที่สามารถขายได้ในทั่วโลก แบรนด์จึงมีความสำคัญมากกับทุกบริษัท"

ทั้งนี้การร่วมจัดทำ Most Valuable Real Estate Brand 2023 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามากสุด ประจำปี 2023” ร่วมกับ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยร่วมวิธีการประเมินมูลค่าแบรนด์ ด้วยชุดเครื่องมือร่วมกันคิดค้นชุดใหม่ เรียกว่า BFV สามารถประเมินมูลค่าแบรนด์ได้รอบด้าน และทรงพลัง และสามารถประเมินไปถึงมูลค่าแบรนด์ในอนาคต จึงถือเป็นเครื่องมือที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

“การประเมินมูลค่าแบรนด์ครั้งนี้ เพราะแบรนด์เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า ทำให้คนช่วยตัดสินใจซื้อแบรนด์ และสามารถช่วยหา Price Premium หรือ เป็นมูลค่าที่ทำให้ทุกคนยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าแบรนด์นี้ ยกตัวอย่าง กระบอกน้ำ ทั่วไปมีราคาปกติ 150 บาท แต่หากใส่คำว่าแบรนด์ Starbucks เข้าไปมีราคา 1,150 ทั้งหมดคือ Price Premium ที่มาจากแบรนด์นั่นเอง”

เปิดโผ 5 แบรนด์อสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงสุดปี 2023 \'แสนสิริ\' คว้าอันดับ 1 รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต (นักบริหาร) และอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวว่า ความสำคัญของการสร้างแบรนด์จะเป็นการวางกลยุทธ์ขององค์กร (Lead strategy) นำพาองค์กรร่วมขับเคลื่อนธุรกิจไปในอนาคต และผลักดันการเติบโตออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยทุกองค์กรสามารถเริ่มต้นสร้างแบรนด์ตั้งแต่ขนาดธุรกิจที่เล็กไปจนถึงการเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่

“สำหรับโมเดลนี้ใช้เวลาในการพัฒนากว่า 7 ปีกว่าและมีการนำไปใช้ประเมินมูลค่าแบรนด์ในตลาดออกมาแล้ว ทดลองและผ่านการวิเคราะห์ รวมถึงมีการนำไปตีพิมพ์ไปในบทความวิจัยต่างประเทศเช่นกัน”

สำหรับงานวิจัยโมเดลสำหรับการประเมินมูลค่าแบรนด์แห่งอนาคต โดยใช้วิธีการคำนวณมาจาก Brand Impact ประกอบด้วย รายได้ (Income) และ Price Premium Rate คือ ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่มเพราะแบรนด์นี้ รวมด้วยการคำนวณ Brand Power Index ความแข็งแรงของแบรนด์ ที่สร้างพลังในตลาด และ Financial Strength ความแข็งแรงทางด้านการเงินของแบรนด์

ทั้งหมดจึงมีความแตกต่างจากชุดวัดมูลค่าแบรนด์ทั่วไป ที่มักมองวัดการสร้างแบรนด์ไปที่ความตะหนักรู้ (Awareness) มุมมองความจงรักภักดี (Loyalty) มองการออกแบบไปในเชิงภาพลักษณ์เป็นหลัก ขาดมุมมองในด้าน Internal Brand ซึ่งขาดมุมมองด้านการเงิน และไม่เห็นองค์ประกอบในการพัฒนากลยุทธ์แบรนด์ในระยะต่อไป

BFV Model จึงมีความสำคัญต่อภาคธุรกิจและแบรนด์ยุคใหม่ ที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจและแบรนด์สู่สินทรัพย์ที่มีมูลค่า ช่วยวัดมูลค่าแบรนด์แห่งอนาค เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนให้แก่แบรนด์ ตัวชี้วัดความแข็งแรงแบรนด์ ทั้งแบรนด์องค์กรและแบรนด์สินค้า ช่วยออกแบบการใช้งบการสร้างแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยออกแบบกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ

“มูลค่าของแบรนด์คือ ดัชนีสะท้อนความแข็งแรงของธุรกิจและความน่าเชื่อถือให้กับตลาดทุน”