Extended Day ชั่วโมงเรียนพัฒนาทักษะชีวิตที่ เด่นหล้า บริติช สคูล

Extended Day ชั่วโมงเรียนพัฒนาทักษะชีวิตที่ เด่นหล้า บริติช สคูล

“Extended Day” ชั่วโมงเรียนที่นานกว่า สนุกกว่า เข้มกว่า แต่เปี่ยมด้วยคุณค่าในการพัฒนาทักษะชีวิตที่ เด่นหล้า บริติช สคูล มีเฉพาะในหลักสูตรนานาชาติระบบโรงเรียนเอกชนอังกฤษเท่านั้น!

"การเรียนเพิ่มขึ้นกว่า 1.5 ชั่วโมงในแต่ละวันที่เด่นหล้า บริติช สคูล (Denla British School - DBS) สามารถเสริมทักษะในทุกด้านของนักเรียนได้อย่างคาดไม่ถึง และการเรียนที่เข้มข้นสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเครียดเสมอไป เพราะเรื่องเรียนและเรื่องเล่นแทบจะแยกกันไม่ออกที่ DBS

มร. มาร์ค แม็คเวย์ (Mr. Mark McVeigh) ครูใหญ่โรงเรียนเด่นหล้า บริติช สคูลผู้มากประสบการณ์จากโรงเรียนชั้นนำทั้งในประเทศอังกฤษ และภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า การสอนหลักสูตรนานาชาติระบบเอกชนอังกฤษ นับเป็นหลักสูตรอังกฤษที่ดีที่สุดในโลก ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่า นักเรียนที่จบจากโรงเรียนเอกชนอังกฤษ อย่างโรงเรียน อีตั้น หรือ วินเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ สามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆของโลก และเมื่อจบมาต่างก็มีความโดดเด่นในหน้าที่การงานที่ชัดเจนมาก ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ วิศวกร นักวิเคราะห์ นักคิด นักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน เจ้าของธุรกิจ เชฟอาหารระดับมิชลิน นักการเมือง ไปจนถึงผู้นำประเทศ เคล็ดลับความสำเร็จนี้เริ่มต้นมาจากการศึกษาในระดับโรงเรียน โดยเฉพาะในหลักสูตรนานาชาติระบบเอกชนอังกฤษ ที่ปลูกฝังการเรียนอย่างเข้มข้นไปพร้อมๆกับการจุดประกาย Passion ของนักเรียนเข้าด้วยกัน เพื่อค้นหาว่านักเรียนแต่ละคนมีความถนัดและความชื่นชอบด้านใด ให้เด็กได้ฝึกทดลองเพื่อค้นหา Talent ในตัวเองให้เจอ เมื่อเจอก็ส่งเสริมไปให้สุด นี่คือหลักการของหลักสูตรอังกฤษ แต่เคล็ดลับความสำเร็จอยู่ที่สูตร 1.5 ชั่วโมงเพิ่มเติมต่อวัน ที่มีเฉพาะในหลักสูตรนานาชาติระบบโรงเรียนเอกชนอังกฤษเท่านั้น ซึ่งนี้คือจุดตัดเชือกในการผลักดันให้นักเรียนก้าวสู่ความสำเร็จ!

คุณครูใหญ่โรงเรียน DBS เล่าต่อไปว่า หลักสูตรนานาชาติอังกฤษ (UK Curriculum) จะมีลักษณะการเรียนที่มุ่งเน้นการอิงทักษะของนักเรียนเป็นสำคัญ ทำให้นักเรียนได้คิดและตั้งถามในระดับที่ลึกและเข้มข้นกว่า ซึ่งบ่อยครั้งนำไปสู่การตั้งคำถามเพื่อค้นหาตัวตนของตัวเองและในบริบทของโลก ดังนั้นหลักสูตรการศึกษารูปแบบนี้ได้เตรียมพร้อมให้นักเรียนสำหรับเส้นทางการศึกษาของตนเองในอนาคตที่มีมากกว่าผลการสอบตามรายวิชา แต่ระบบอังกฤษนั้นยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ หลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษ (independent/private schools) และหลักสูตรโรงเรียนรัฐบาลอังกฤษ (state schools) ซึ่งหลักสูตรของโรงเรียนเอกชนอังกฤษจะเข้มข้นมากและแข็งแกร่งมากที่สุด จึงได้รับการยอมรับว่าหลักสูตรที่ดีที่สุดในระบบอังกฤษ DBS เป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีการเรียนการสอนที่ได้รับการยกระดับโดยหลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษ สอนโดยครูผู้มีประสบการณ์และเป็นเจ้าของภาษา 100% โดยระบบเอกชนอังกฤษนี้มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนระบบใด คือ มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบ Personalised Learning เป็นการสอนที่เน้นการเคี่ยวกรำและเจาะรายละเอียดในนักเรียนแต่ละคน ตามทักษะและความชอบของตนเอง ส่วนวิธีการสอนจะมีตั้งแต่สอนเจาะจงเป็นรายบุคคลไปจนถึงสอนกลุ่มย่อยขนาดเล็ก โดยมีครูและผู้ช่วยครูเป็นผู้ดูแลการเรียนการสอน ที่สำคัญไม่ได้มีความเป็นเลิศเฉพาะด้านวิชาการเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความสามารถรอบด้านให้เด็กได้ฝึกทดลองเพื่อค้นหา Talent ในตัวเองให้เจอ

อีกหนึ่งจุดเด่นที่โรงเรียนเอกชนอังกฤษมาเหนือที่สุดคือ การเพิ่มการเรียนการสอนอีก 1.5 ชั่วโมงทุกวัน หรือที่เรียกว่าระบบ Extended Day ซึ่งหมายถึงเด็กนักเรียนจะเรียนมากกว่าเด็กโรงเรียนนานาชาติโรงเรียนอื่นถึงเกือบ 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยรายวิชาที่สอนนั้นเรียกว่า Co-Curricular Activities (CCA) ที่ผู้ปกครองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม CCA คือ เคล็ดลับความสำเร็จที่มีเฉพาะในโรงเรียนเอกชนอังกฤษ ที่ DBS ได้มีหลักสูตร CCA ที่เข้มข้น โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1.สร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ให้นักเรียน 2.พัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศ 3.สนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนด้วยกัน และนักเรียนกับครู 4.เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก ทั้งทางวิชาการ ทางร่างกาย และจิตใจ

"ที่ DBS เราเชื่อว่า การมีชั่วโมงเรียนที่ยาวนานขึ้นนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดเพราะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆได้เลือกทำกิจกรรมต่างๆ กว่า 60 รายวิชา มีให้เลือกตั้งแต่วิชาการไปจนถึงกีฬา และศิลปะแขนงต่างๆ ทั้งวิชาหุ่นยนต์ ภาษาอังกฤษ การอ่าน วรรณกรรม ศิลปะ ดนตรี กีฬา เต้น การทำอาหาร และกิจกรรมส่งเสริมความเป็นผู้นำ นักเรียนจะได้โฟกัสในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้าชมรม (Club) ต่างๆ และช่วงเวลาในการทำการบ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวันต่อไป ทั้งหมดนี้จะต้องอยู่ภายใต้ดูแลอย่างใกล้ชิดของคุณครูผู้เชี่ยวชาญ และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสิ่งที่คุ้มค่าและมีความหมายมากต่อพัฒนาการของนักเรียน" มร. มาร์คกล่าวเสริม
ความท้าทาย และ Talent เกิดขึ้นจาก CCA

"ในความยากมีความสนุก ในความสนุกมีความยาก เมื่อถูกปลูกฝังการเรียนในรูปแบบหลักสูตรโรงเรียนเอกชนอังกฤษ เรื่องเรียนที่ว่ายากกลับเรียนเพลิน เรื่องกีฬาและศิลปะอาจกลายเป็นทักษะเสริมหรือ Talent ใหม่ของนักเรียน" ในรายวิชาของ CCA นั้น จะได้รับการสอนจากครูผู้เชี่ยวชาญที่เป็นครูอังกฤษของ DBS โดยตรง ทำให้นักเรียนสามารถต่อยอดสกิลต่างๆ ได้อย่างราบรื่นใน 1.5 ชั่วโมงทุกวัน ทำให้ทั้งเก่งภาษาอังกฤษและค้นพบ Talent ในตัวเอง