เสริมโชคลาภด้วยต้นไม้มงคล ในห้องของคุณเอง

เสริมโชคลาภด้วยต้นไม้มงคล ในห้องของคุณเอง

คลายความสงสัยของการมอบต้นไม้มงคลให้กับของขวัญขึ้นบ้านใหม่ คอนโดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ห้างร้าน หรือบ้าน คอนโด

ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ห้างร้าน หรือบ้าน คอนโด ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำธุรกิจก็ดี หรืออยู่อาศัยก็ตามแต่ การหาไม้มงคล ต้นไม้มงคลมาปลูก หรือมาประดับไว้ที่บ้าน คอนโด หรือร้านค้าก็ตาม เพื่อช่วยส่งเสริมโชคลาภทางด้านการเงิน ส่งเสริมทางด้านสุขภาพ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยสร้างบรรยากาศที่มองแล้วสดชื่นทุกครั้ง แต่การปลูกไม้มงคลนั้นก็มีความเชื่อแต่โบราณสืบเนื่องต่อๆกันมา วันนี้จะพามาดูความไม้ของไม้มงคลแต่ละชนิดกันค่ะ ว่าทำไมต้องปลูก แล้วปลูกเพื่ออะไร

 

1. โป๊ยเซียน    ต้นโป๊ยเซียน มีลำต้นที่แข็ง และมีหนามแหลม ใบยาวรี ปลายใบแหลม ออกดอกเป็นกลุ่ม ๆ มีหลายสี เช่น สีแดง ชมพู ขาว เหลือง เป็นต้น คนโบราณเชื่อว่าหากปลูกโป๊ยเซียนไว้ที่หน้าบ้านจะนำโชคมาให้ และควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ควรปลูกในวันพุธ จะทำให้เป็นมงคลยิ่งขึ้น เพราะเชื่อว่าเป็นต้นไม้ของเทพเจ้าทั้ง 8 องค์ ที่จะช่วยปกป้องคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข เงินทองไหลมาเทมา

 2. ดาวเรือง    ลักษณะของดอกดาวเรืองคือมีขนาดใหญ่ ปลูกง่าย ต้นโตเร็ว และแข็งแรงไม่ค่อยมีโรค รูปทรงดอกเป็นพุ่มกลมสีสันสดใสสวยงาม บานทนนานหลายวัน ปลูกได้ตลอดปี และปลูกได้ทุกที่ในประเทศไทย ความเชื่อเกี่ยวกับการปลูกดาวเรืองก็คือ จะช่วยนำเงินทองเข้ามาในบ้าน เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทองเต็มบ้าน ถ้าหากปลูกไว้หน้าบ้านหรือในบริเวณบ้านให้ออกดอกเยอะ ๆ เหมือนทุ่งทอง จะยิ่งเสริมให้มีโชคลาภ มีความก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น

3. ต้นนางกวัก ต้นนางกวักมีก้านตั้งตรง ลำต้นหนา ก้านใบยาว มีลักษณะคล้ายใบโพธิ์ และมีสีเขียวแกมน้ำเงิน ใบด้านบนมีความมัน เห็นเส้นใบโค้งตามรูปใบชัดเจน หากปลูกเพียงแค่ต้นเดียวก็สามารถมีหน่อได้จนเต็มกระถางที่ปลูก ต้นนางกวักเป็นไม้มงคล ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าจะช่วย กวักเงิน กวักทอง เข้าบ้าน ปลูกต้นนางกวักเอาไว้จะช่วยทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ลูกค้าเยอะและค้าขายดี

4. กระบองเพชร  ลำต้นดูอ้วนเตี้ยน่ารัก มีทั้งต้นเป็นเหลี่ยมรูปทรงกระบอก และรูปทรงกลม มีขน หรือหนามรอบต้นแล้วแต่ชนิดพันธุ์ ความเชื่อเกี่ยวกับการปลูกต้นกระบองเพชรในบ้านนั้น เชื่อกันว่าจะทำให้กิจการก้าวหน้า จะได้เลื่อนหน้าที่การงานเร็ว และจะพาโชคลาภมาสู่ครอบครัว ได้เงินได้ทองไม่ขาดมือเลยจ้า

5. ว่านรวยไม่เลิก ว่านรวยไม่เลิกเป็นไม้อวบน้ำ ตระกูลเดียวกับกระบองเพชร ชอบดินร่วน ชอบแดดไม่จัดมาก และมีการระบายน้ำได้ดี ลักษณะของใบจะนิ่ม ๆ เหมือนยาง ด้านบนจะมีจุด ๆ สีเขียวเข้มบนพื้นใบสีเขียวอ่อนเหมือนใบเป็นรอยช้ำ การดูแลรักษาง่ายมาก ๆ เชื่อกันว่าบ้านไหนปลูกจะทำให้รวยตลอดไปเหมือนชื่อต้น และถ้าออกดอกเมื่อไร เชื่อกันว่าเจ้าของจะมีโชคลาภมาเกยถึงที่

7. ออมเงิน ออมทอง   ต้นออมเงิน ออมทองเป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีลำต้นเป็นเถา ลำต้นมีสีเขียวผิวเรียบ ใบมีลักษณะกลมมน คนโบราณเชื่อว่าบ้านไหนปลูกต้นออมเงิน ออมทอง จะทำให้มีเงิน มีทองมาก เพราะเป็นไม้มงคลเหมือนดั่งชื่อต้นนั่นเอง

8. เงินไหลมา เงินไหลมาเป็นพรรณไม้เลื้อยที่มี เถายาว ลำต้นมีสีเขียว และกลมเกลี้ยง ใบเป็นแฉกประมาณ 5 แฉกลึกเข้าหาโคนใบ ส่วนปลายใบเรียวแหลม พื้นใบมีสีเขียวปนเหลือง ควรปลูกในดินร่วนซุย ต้องการแสงแดดรำไร และต้องการน้ำไม่มาก ชื่อของต้นนี้ก็รู้แล้วว่าเป็นมงคลขนาดไหน เพื่อเพิ่มความโชคดีมากขึ้น ควรปลูกต้นนี้ในวันอังคาร และวางไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าเงินจะไหลเข้ามาบ้านอยู่เรื่อย ๆ

 

8 ไม้มงคลนี้ที่นำมาให้ได้อ่านกันเป็นเพียงความเชื่อของคนโบราณ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนนะคะ ดังนั้นหากต้องการนำเป็นของฝากหรือของขวัญเข้าบ้านใหม่ คอนโดใหม่ ก็ได้เลยนะคะ เพราะชื่อแต่ละต้นนั้นเป็นมงคลที้งสิ้น แต่ก็ต้องมีพื้นที่ด้วยนะคะ ถ้ามีระเบียงชั้นบนก็เหมาะเลยจ้า หรือผู้รับทำการค้าธุรกิจ ยิ่งเหมาะอย่างยิ่ง