‘พาณิชย์’ นำทีม SMEs ท้องถิ่นพบยักษ์ค้าปลีกไทย-ตัวแทนการค้าอาเซียนและจีน

‘พาณิชย์’ นำทีม SMEs ท้องถิ่นพบยักษ์ค้าปลีกไทย-ตัวแทนการค้าอาเซียนและจีน

ประกาศความสำเร็จโครงการ “สร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล” (ต้นกล้า ทู โกล) ปี 2565 นำ SMEs ท้องถิ่น 52 รายทั่วประเทศ พบคู่ค้าบริษัทค้าปลีกไทยรายใหญ่และตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทยในตลาดอาเซียน จีน และฮ่องกง

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)  สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ประกาศความสำเร็จโครงการ “สร้าง SMEs ไทยสู่เวทีการค้าสากล” (ต้นกล้า ทู โกล) ปี 2565 นำ SMEs ท้องถิ่น 52 รายทั่วประเทศ พบคู่ค้าบริษัทค้าปลีกไทยรายใหญ่และตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทยในตลาดอาเซียน จีน และฮ่องกง โชว์ประมาณการยอดสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปีแรกมากกว่า 100 ล้านบาท

นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า โครงการต้นกล้า ทู โกล ดำเนินการตามนโยบายของท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการ SMEs ไทย ให้สามารถพัฒนาสินค้าเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ในทุกแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน

‘พาณิชย์’ นำทีม SMEs ท้องถิ่นพบยักษ์ค้าปลีกไทย-ตัวแทนการค้าอาเซียนและจีน

กิจกรรมการเจรจาธุรกิจในปีนี้ มีผู้ประกอบการ SMEs ท้องถิ่นและส่วนกลาง จำนวน 52 ราย ร่วมเจรจาธุรกิจกับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของไทยและแพลตฟอร์มออนไลน์ จำนวน 8 ราย ได้แก่ บริษัทคิง เพาเวอร์ จำกัด, บริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัทสห ลอว์สัน จำกัด, บริษัทซี.พี.ออลล์ จำกัด, บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน), บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด, บริษัทแอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป จำกัด หรือเทพช็อป ผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์, บริษัทมอลล์ (ไทยแลนด์) จำกัด และตัวแทนการค้าในต่างประเทศ จำนวน 3 ราย  ได้แก่ บริษัทฟาร์-อี จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าในอาเซียน, บริษัทเอิร์ธบาวน์ด จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าในจีน และบริษัทโกลเด้น อาย คอร์ป ตัวแทนจำหน่ายสินค้าในฮ่องกง โดยมีการเจรจาธุรกิจ 120 คู่ และคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อสินค้าภายใน 1 ปีอย่างน้อย 100 ล้านบาท
 

“สินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากในการเจรจาธุรกิจวันนี้ คือ สินค้ากลุ่มอาหาร เช่น เมี่ยงคำอัดแท่ง, ขนมทุเรียน, ชุดก๋วยเตี๋ยวพร้อมปรุง สินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น ยาสีฟันเพื่อช่องปากผู้สูงอายุ, ผงปรุงรสคลีน, สารสกัดเปลือกมังคุดชนิดผง และสินค้าแฟชั่น เช่น ผ้าชุดปาเต๊ะ ที่มีดีไซน์การตัดเย็บทันสมัย สามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส เมื่อมองในภาพรวมแล้ว จะเห็นว่าสินค้าที่ร่วมโครงการในปีนี้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ ตอบโจทย์         เทรนด์การใช้ชีวิตของคนยุคนี้ที่เน้นความสะดวก และดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังมีดีไซน์สะดุดตา สะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้ดี  มีความเป็นสากลมากขึ้น” นางอารดา กล่าว

ผู้ประกอบการ SMEs ที่ร่วมโครงการต้นกล้า ทู โกล ในปีนี้ แบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. สินค้าเกษตร/เกษตรแปรรูป อาหารและอาหารแปรรูป และเครื่องดื่ม 2. สินค้าเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิวและสมุนไพรไทย 3. สินค้าหัตถกรรม/เครื่องใช้และของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ของขวัญ ของชำร่วย 4.สินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ และ    5. สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

‘พาณิชย์’ นำทีม SMEs ท้องถิ่นพบยักษ์ค้าปลีกไทย-ตัวแทนการค้าอาเซียนและจีน

 


 

ในพิธีปิดโครงการ “ต้นกล้า ทู โกล” 2565  ยังมีกิจกรรมเสวนาวิเคราะห์แผนการตลาดระหว่างประเทศ โดยมีวิทยากรคือ นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ ประธานกรรมการ บริษัทซังโกะ ไดคาซติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผศ.ดร.ศศิประภา พันธนาเสวี ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และนายกฤษ คงชยาสุขวัฒน์ บริษัทโกศล-อัมพา จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ซอสพริกโกศล และมีการจัดนิทรรศการแสดงสินค้า และการ Live แนะนำสินค้าในโครงการฯ โดยอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน

นอกจากนี้ มีการมอบโล่รางวัลให้ผู้ชนะรางวัลการเขียนแผนธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ และรางวัลการออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ 2565 ดังนี้  
รางวัลการเขียนแผนธุรกิจเชิงสร้างสรรค์
•    นางสาวณัฏฐา เลิศพลาชัย บริษัทเดสทินีเอเชีย จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ D.I.Y Magic ice  ผงไอศกรีมสำเร็จรูป 
•    นายคมกฤช ภู่ทอง บริษัทคราม สกินแคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ผ้าเช็ดตัว/ผ้าซับหน้า  ย้อมคราม
รางวัลการออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์
•    นายภูเบศร์ รัตนวิมล บริษัทแอลเอ็น อินโนเทค จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำจิ้มผงตราลุงนวย
•    นายกรธวัช ศรีสวัสดิ์ บริษัทเลอคอส (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ South Fabric Kamonmanee เครื่องแต่งกายชุดผ้าปาเต๊ะ

 

ผู้สนใจสามารถชมสินค้าของผู้ประกอบการโครงการ “ต้นกล้า ทู โกล” 2565  ได้ที่ www.tonklatogoal.com