ครม.รับทราบ สวนป่าเบญจกิติ เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่งมอบให้กทม.ดูแลต่อ

ครม.รับทราบ สวนป่าเบญจกิติ เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่งมอบให้กทม.ดูแลต่อ

ครม. รับทราบการดำเนินโครงการจัดสร้าง สวนป่าเบญจกิติ เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่งมอบให้กทม.ดูแลต่อ ให้เป็น สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สร้างความน่าอยู่ให้กับกรุงเทพมหานคร

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (27  มิถุนายน 2566) รับทราบการดำเนินโครงการจัดสร้าง "สวนป่าเบญจกิติ" ระยะที่ 2-3  ซึ่งกรมธนารักษ์ได้นำส่งเงินคงเหลือจากการจัดสร้างสวนป่า "เบญจกิติ" จำนวน 3,250,281.53 บาท คืน กระทรวงการคลัง เป็นรายได้แผ่นดินแล้ว
 
ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรี (27 พฤษภาคม 2540) อนุมัติให้ กระทรวงการคลังใช้เงินจากรายได้แผ่นดินที่โรงงานยาสูบต้องนำส่งคลัง เพื่อเป็นค่าก่อสร้าง"สวนสาธารณะเบญจกิติ"โดยการก่อสร้างแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การจัดสร้างสวนน้ำ

และส่วนที่ 2 การจัดสร้างสวนป่า โดยเมื่อการสร้างสวนสาธารณะทั้ง 2 ส่วนเสร็จและมีเงินคงเหลือ ให้กรมธนารักษ์นำส่งคืนกระทรวงการคลังเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป และต่อมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติ ( 8 มีนาคม 2559 ) เห็นชอบในหลักการโครงการจัดสร้าง สวนป่าเบญจกิติ วงเงินจัดสร้าง 950 ล้านบาท แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดย "สวนป่าเบญจกิติ" ระยะที่ 1 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 2  สิงหาคม 2559   ระยะที่  2  เมื่อเดือนธันวาคม 2564 และระยะที่  3 เมื่อเดือนธันวาคม 2564  โดยมีพิธีเปิดสวนป่า ระยะที่ 2 และ 3 ในสวนสาธารณะเบญจกิติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เมื่อวันที่  3 สิงหาคม 2565

ทั้งนี้ ในปัจจุบันรัฐบาลได้ส่งมอบพื้นที่สวนป่าดังกล่าวให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแลแล้ว ซึ่งสวนป่าเบญจกิติ เป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางกรุงเทพมหานคร และเป็นสวนสาธารณะ สวนสุขภาพ และออกกำลังกาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ สร้างความน่าอยู่ให้กับกรุงเทพมหานคร

ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโครงการจัดสร้างสวนป่าเบญจกิติตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน