"ชัชชาติ" ปัดละเลยไม่ดูแล "สวนเบญจกิติ" ยันจะทำให้เป็นปอดคน กทม.

"ชัชชาติ" ปัดละเลยไม่ดูแล "สวนเบญจกิติ" ยันจะทำให้เป็นปอดคน กทม.

"ชัชชาติ" ปัดละเลยไม่ดูแล "สวนเบญจกิติ" เผยมีเอาท์ซอร์สเป็นเอกชนดำเนินการ ยันจะทำให้เป็นปอดคน กทม.ต่อไป แนะเตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 เผยอากาศนิ่งตลอดสัปดาห์

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (ฝุ่นละออง PM2.5) ชั้น 2 อาคารสำนักการโยธา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เห็นจากบนยอดตึกพบสภาพอากาศของกรุงเทพฯ มีหมอก จึงมาตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พบว่าในหมอกดังกล่าวก็จะมีฝุ่นสะสมอยู่ ค่าเฉลี่ย PM2.5 เฉลี่ยอยู่ที่ 30 มคก./ลบ.ม. โดยมาตรฐานที่ทั่วโลกใช้เป็นค่าเฉลี่ยของทั้งวัน(24 ชม.) ที่ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพจะอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. โดยกทม.มีสถานีตรวจวัดค่า PM2.5 อยู่ 70 สถานีทั่วกรุงเทพ และขณะนี้ไม่มีจุดฮอตสปอต (จุดที่เผาชีวมวล) แต่เห็นฮอตสปอตแถวกัมพูชาเยอะขึ้น อาจต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงต่างประเทศเพื่อประสานความร่วมมือ แต่ในกรุงเทพฯ เรากวดขันหากมีฮอตสปอตเราจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดู ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันไม่ได้แย่มาก ที่กังวลจะเป็นช่วงวันที่ 16 – 17 ม.ค.นี้ อากาศจะนิ่ง และวันที่ 19 – 22  ม.ค.ควรเตรียมพร้อมใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากโควิด

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันอาจมีความเข้าใจสับสนระหว่างค่า AQI กับ PM2.5  ที่มีความแตกต่างกัน โดย AQI เป็นค่าดัชนีสภาพอากาศที่เทียบสีเพื่อให้เข้าใจง่าย ซึ่งวัดค่าจาก 6 อย่างมาเฉลี่ยกัน คือ PM2.5, PM10 คาร์บอนมอนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และโอโซนชั้นผืนดิน โดย AQI ใช้การคำนวณไม่ได้วัดค่าโดยตรง อีกแอปฯ หนึ่งคือ AirVisual จะใช้เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลเข้ามาโดยวัดเฉลี่ยต่อ 1 ชั่วโมง  ในขณะที่แอปฯ Airbkk ที่กทม. และการรายงานของกรมควบคุมมลพิษใช้เป็นค่าเทียบอิงกับมาตรฐานโลกจะอ้างอิงที่ 24 ชั่วโมง ซึ่งค่าอาจจะต่างกัน ดังนั้นเราควรแยกให้ออกและทำความเข้าใจข้อมูลระหว่าง  AQI กับ PM2.5

\"ชัชชาติ\" ปัดละเลยไม่ดูแล \"สวนเบญจกิติ\" ยันจะทำให้เป็นปอดคน กทม.

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ให้คำปรึกษา แนะนำ วางแผน หรือแก้ไขปัญหาแก่หน่วยงานปฏิบัติ รวมถึงการติดตาม รวบรวมข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศ และผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกวัน พร้อมช่องทางการแจ้งเตือนการคาดการณ์และสถานการณ์ฝุ่นละอองให้ประชาชนรับทราบแบบเรียลไทม์ พร้อมรายงานข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านช่องทางต่าง ๆ ประกอบด้วย แอปพลิเคชัน AirBKK ที่สามารถพยากรณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ได้ล่วงหน้า 3 วัน แสดงแผนที่แสดงค่าฝุ่น PM2.5 ทั้ง 50 เขต แนะนำความรู้เกี่ยวกับดัชนีคุณภาพ AQI พร้อมข่าวสารกิจกรรมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองของสำนักงานเขต หรือเว็บไซต์ bangkokairqualitypr-bangkok รวมถึง เว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ เฟซบุ๊ก : สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม, กรุงเทพมหานคร หากใครพบเห็นต้นตอของฝุ่นหรือแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถถ่ายรูปแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue กทม.จะไปช่วยกันแก้ปัญหาจากความร่วมมือของประชาชน

\"ชัชชาติ\" ปัดละเลยไม่ดูแล \"สวนเบญจกิติ\" ยันจะทำให้เป็นปอดคน กทม.

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของ สวนเบญจกิติ กทม.ไม่ได้ละเลย เรามี Outsource บริษัทเอกชน ซึ่งมีการออกแบบอย่างละเอียดมากเหมือนศูนย์การเรียนรู้ที่ไม่เหมือนสนามกอล์ฟซึ่งเขียวตลอดเวลา โดยสวนดังกล่าวทางกรมการทหารช่างราชบุรีเป็นผู้ก่อสร้างซึ่งมีความรวดเร็วและคุณภาพดี ทางกทม.ได้มีการหารือกันอยู่ตลอดเกี่ยวกับการหาแหล่งน้ำถาวร โดยเฉพาะหน้าแล้งที่กำลังมาถึงนี้ได้มีการวางแผนระยะยาว สวนนี้ กทม.ดูแลไม่ต่างจากสวนอื่น เป็นสวนที่รับมาใหม่ เป็นแนวคิดใหม่ บางอย่างก็ต้องเรียนรู้ร่วมกันไป ทั้งผู้ออกแบบ ผู้ก่อสร้าง คนดูแลที่เรารับคนสวนมา และมีการวางแผนระยะยาวหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม กรมธนารักษ์ที่เป็นเจ้าของสวนฯและบริษัทเอกชน รวมถึงการตรวจคุณภาพน้ำและอุปกรณ์จัดการสวน ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกังวล ส่วนเรื่องโครงการอื่น ๆ เรายังมีการดำเนินการต่อไม่ได้ยกเลิก กทม.ลุยตลอดและพยายามทำอย่างเต็มที่