ปมบัตรเลือกตั้ง 2566 ใช้สิทธิไปแล้ว 3 แสนซองอ่านไม่ออก! กกต.ว่าอย่างไร?

ปมบัตรเลือกตั้ง 2566 ใช้สิทธิไปแล้ว 3 แสนซองอ่านไม่ออก! กกต.ว่าอย่างไร?

ประเด็น 'บัตรเลือกตั้ง 2566' กรณีที่นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "บัตรเลือกตั้งกว่า 3 แสนซอง.. อ่านไม่ออก..!! ที่ใช้สิทธิลงคะแนนแล้ว" ล่าสุดมีคำชี้แจงจาก กกต.

ประเด็น 'บัตรเลือกตั้ง 2566' กรณีที่นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โดยมีเนื้อหาในบทสัมภาษณ์ว่า "บัตรเลือกตั้งกว่า 3 แสนซอง.. อ่านไม่ออก..!! ที่ใช้สิทธิลงคะแนนแล้ว" ล่าสุดมีคำชี้แจงจาก กกต.

กกต. ขอเรียนว่า ข้อมูลตามที่ปรากฎตามคลิปวิดีโอว่ามีซองใส่บัตรเลือกตั้งกว่า 3 แสนซอง ไม่สามารถอ่านข้อความตามที่ปรากฎอยู่บนซองได้ ข่าวดังกล่าวเป็นความเท็จ

ขอเรียนให้ทราบว่า ซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ไม่สามารถอ่านลายมือของ กปน. มีจำนวนเพียงหนึ่งหมื่นซองเศษ ไม่ใช่สามแสนซองเศษตามที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ เนื่องจาก กปน. ที่ปฏิบัติงานในที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง มีผู้ปฏิบัติงานจำนวนหลายคน โดยทำหน้าที่เป็นผู้เขียนรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้ง ทำให้ลายมือที่ปรากฎบนซองใส่บัตรเลือกตั้งมีความแตกต่างกัน ไม่สามารถอ่านรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้งได้โดยง่าย

ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ กกต. ที่ปฏิบัติงาน ณ ไปรษณีย์ไทย ได้ตรวจสอบความถูกต้องของรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้งแล้ว ทำให้สามารถคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้งไปยังจุดหมายปลายทางได้ทุกซอง จึงไม่มีซองใส่บัตรเลือกตั้งค้างการจัดส่งและสามารถจัดส่งไปยังจุดหมายปลายทางได้เสร็จสิ้น จึงขอเรียนชี้แจงให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พ.ค.66 ย้ำ! บัตรเลือกตั้งกาตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน

- เลือกตั้ง 2566 กายังไง ไม่ให้กลายเป็นบัตรเสีย วิธีสังเกตบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

- บัตรเลือกตั้ง 2566 สีม่วง-สีเขียว แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหน เช็กที่นี่

 

ปมบัตรเลือกตั้ง 2566 ใช้สิทธิไปแล้ว 3 แสนซองอ่านไม่ออก! กกต.ว่าอย่างไร?

ด้าน ไปรษณีย์ไทย ออกชี้แจงกรณีการคัดแยก - ขนส่งบัตรเลือกตั้ง 2566 ล่วงหน้า พร้อมขนส่งสู่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศแล้วภายใน 13 พฤษภาคม 2566 นี้

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีการคัดแยกและขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ได้พบซองบัตรเลือกตั้งที่ระบุตัวเลขรหัสจังหวัดและรหัสเขตไม่ชัดเจนอ่านยากเนื่องจ ากเป็นลายมือของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยคิดเป็น 15% ซึ่งสถานะในขณะนี้ได้มีการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งจากใน และนอกราชอาณาจักรครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

กรณี บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่อ่านไม่ชัดเจน ไปรษณีย์ไทยได้ประสานงานกับ กกต. ดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการและระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่อ่านไม่ชัดเจนได้นำส่งให้เจ้าหน้าที่ กกต.ที่ปฏิบัติงานสังเกตการณ์ประจำ ณ ศูนย์ปฏิบัติการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อวินิจฉัยและคัดกรองทันที รวมถึงได้มีการตรวจสอบแก้ไข และได้นำส่งคืนให้ไปรษณีย์ไทยนำกลับไปคัดแยกใหม่

ไปรษณีย์ไทยได้คัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งใน - นอกราชอาณาจักรเรียบร้อยแล้ว และได้ขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดไปสู่เขต 400 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งมีกำหนดการจัดส่งถึงทุกพื้นที่ภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2566

ไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานขนส่งหลักยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนภารกิจพิเศษเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 โดยยึดถือกฎเกณฑ์มาตรการและความปลอดภัยสูงสุด

 

ปมบัตรเลือกตั้ง 2566 ใช้สิทธิไปแล้ว 3 แสนซองอ่านไม่ออก! กกต.ว่าอย่างไร?