ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 (14 พ.ค.) วิธีกาบัตร 2 ใบสีม่วง สีเขียวให้ถูกต้อง

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 (14 พ.ค.) วิธีกาบัตร 2 ใบสีม่วง สีเขียวให้ถูกต้อง

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ รวบรวมข้อมูลมาให้ประชาชนก่อนเข้าคูหา แนะนำจุดสังเกตวิธีกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีม่วง สีเขียวให้ถูกต้องไม่ให้เป็นบัตรเสีย

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมข้อมูลมาให้ประชาชนก่อนเข้าคูหา แนะนำจุดสังเกตวิธีกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีม่วง สีเขียวให้ถูกต้องไม่ให้เป็นบัตรเสีย และข้อห้ามสิ่งที่ห้ามทำกับบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และจะถูกเพิกถอนสิทธิ

การเลือกตั้ง 2566 กกต.ได้กำหนด วันเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ก่อนที่จะเดินทางไปเลือกตั้งที่เขตในพื้นที่ของเราตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น. ด้วยวิธีการดังนี้

- ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ด้วยตัวเองได้ที่เว็บไซต์นักบริหารการทะเบียน www.bora.dopa.go.th (คลิก) 

- ผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Smart Vote ที่

- หรือตรวจสอบรายชื่อจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ด้วยตนเอง ณ ที่เลือกตั้ง ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเขตที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานเทศบาล ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หรือเขตชุมชนใกล้บ้าน

- ตรวจสอบจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน (ส.ส. 1/6)

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีม่วง สีเขียว

1.บัตรเลือกตั้ง (สีม่วง) คือบัตรสำหรับเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต จะประกอบด้วยหมายเลขผู้สมัคร และช่องสำหรับกากบาท ซึ่งไม่มีชื่อผู้สมัคร ไม่มีภาพผู้สมัคร ส.ส.และไม่มีโลโก้พรรคการเมืองด้วย ***สิ่งสำคัญ คือ เราต้องจำหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ที่เราต้องการจะเลือกให้ได้ ก่อนเข้าคูหา

2.บัตรเลือกตั้ง (สีเขียว) คือบัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ใบสีเขียวนี้จะมีสัญลักษณ์หรือโลโก้พรรคการเมือง หรือเครื่องหมายของพรรคการเมือง และมีชื่อพรรคการเมือง อีกทั้งมีเบอร์หรือหมายเลขพรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งด้วย แต่จะไม่มีภาพใดๆ ***สิ่งสำคัญคือ เราสามารถกากบาทเลือกเบอร์พรรคการเมืองที่เราต้องการเลือกได้เลย ซึ่งจะง่ายกว่าใบสีม่วง ที่เราต้องจำหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ที่เราต้องการจะเลือกให้ได้

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีม่วง สีเขียวกายังไงให้ถูกต้อง

สำหรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งบัตรสีม่วง บัตรสีเขียว เน้นย้ำให้กาตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน ซึ่งก่อนเข้าคูหาสามารถตรวจสอบหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.หรือพรรคการเมืองที่เราต้องการเลือกที่หน้าคูหา และเมื่อพร้อมเข้าคูหาลงคะแนนแล้ว การลงคะแนนนั้น จะต้องทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทเท่านั้น หากเป็นเครื่องหมายอื่นๆ บัตรเลือกตั้งที่เราเลือก จะกลายเป็นบัตรเสียทันที

 

ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง 2566 (14 พ.ค.) วิธีกาบัตร 2 ใบสีม่วง สีเขียวให้ถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นับคะแนนเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 ขั้นตอนประกาศผล วิธีตรวจสอบสิทธิก่อนเข้าคูหา

- นับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต นอกเขต เลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 เช็กที่นี่

- เลือกตั้ง 2566 กายังไง ไม่ให้กลายเป็นบัตรเสีย วิธีสังเกตบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

 

7 ข้อควรรู้เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง

เมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งมีข้อห้ามหลายประการที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ โดยมีข้อห้ามดังนี้

1.ห้ามใช้บัตรอื่นที่ไม่ใช่บัตรเลือกตั้งที่ได้รับจากเจ้าพนักงาน (หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี)

2. ห้ามนำบัตรเลือกตั้งใส่ในหีบบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือกระทำการใดให้มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มจากความจริง (หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

3. ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง

4. ห้ามทำเครื่องหมายอื่นหรือสัญลักษณ์ในบัตรเลือกตั้ง (หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

5. ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว

6. ห้ามแสดงบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วต่อผู้อื่น (หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

7. ห้ามทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหาย หรือทำบัตรเสียให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ (หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

สิ่งที่ต้องเตรียม / หลักฐานแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง

1.บัตรประจำตัวประชาชน (บัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุสามารถใช้แสดงตนได้)

2.บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ที่มีรูปถ่าย และมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) เป็นต้น

3.หลักฐานภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยปัจจุบันสามารถใช้ได้ 3 แอปพลิเคชัน คือ

  • แอป ThaiD บัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์
  • แอป DLT QRLICENCE ใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์
  • แอป บัตรคนพิการ บัตรประจำตัวคนพิการอิเล็กทรอนิกส์

ปฏิทินเลือกตั้ง 2566

- วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือเลือกตั้ง 2566

- การนับคะแนนหลังจาก 17.00 น. โดยไม่ประวิงเวลา ที่คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนดบริเวณที่ทำการศูนย์อำนวยการเขตเลือกตั้งนั้นๆ ซึ่ง กกต.คาดว่า คะแนนสุดท้าย จะทราบได้ภายในเวลาไม่เกิน 23.00 น.ของวันอาทิตย์ ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์