เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พ.ค.66 ย้ำ! บัตรเลือกตั้งกาตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน

เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พ.ค.66 ย้ำ! บัตรเลือกตั้งกาตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน

เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พฤษภาคม 2566 นี้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งบัตรสีม่วง บัตรสีเขียว เน้นย้ำให้กาตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน เผย 7 ขั้นตอนการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต

เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พฤษภาคม 2566 นี้ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งบัตรสีม่วง บัตรสีเขียว เน้นย้ำให้กาตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน ขณะที่ขั้นตอนการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งยังหน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ซึ่งทาง กกต.ได้ดำเนินการ 7 ขั้นตอนสำหรับกระบวนการเลือกตั้ง ส.ส. ประจำปี 2566

การเลือกตั้ง 2566 ทุกขั้นตอน กกต.ระบุว่าจะมีความโปร่งใสและรัดกุม เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องปิดผนึกบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วและหย่อนบัตรลงหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตัวเอง ที่สำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือ การไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่ได้ลงทะเบียนไว้ อย่าลืม เลือกผู้สมัครที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่เรามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

สำหรับ 7 ขั้นตอน การใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 มีดังนี้

1.ตรวจสอบรายชื่อ

สามารถตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่จากบัญชีรายชื่อที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลางที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิทางแอปฯ Smart Vote

ช่องทางดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Smart Vote

2.ยื่นหลักฐานแสดงตน

ยื่นบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตน เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

3.รับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตร

รับซองใส่บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตร พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้งลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เลือกตั้ง 2566 กายังไง ไม่ให้กลายเป็นบัตรเสีย วิธีสังเกตบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

- บัตรเลือกตั้ง 2566 สีเขียว-สีม่วงกายังไงก่อนเข้าคูหา ข้อควรรู้สำคัญมาก

- บัตรเลือกตั้ง 2566 สีม่วง-สีเขียว แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหน เช็กที่นี่

 

4.ทำเครื่องหมายกากุบาท

เข้าคูหาลงคะแนน ทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท

5.พับบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายแล้วใส่ซองใส่บัตรเลือกตั้ง

เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้งปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

6. กปน.ลงลายมือชื่อกำกับใส่ซองบัตรเลือกตั้ง

ผู้ทำหน้าที่ควบคุมคูหาลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกซองพร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซอง ด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

7. หย่อนบัตรด้วยตนเอง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำซองใส่บัตรเลือกตั้งใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

สามารถตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ด้วยตัวเองได้ที่เว็บไซต์นักบริหารการทะเบียน www.bora.dopa.go.th (คลิก) หรือผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote ได้ตลอด 24 ชั่วโมง