เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - พัทยา เสี่ยงหรือติดโควิดไปได้หรือไม่? มีคำตอบ

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - พัทยา เสี่ยงหรือติดโควิดไปได้หรือไม่? มีคำตอบ

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ รวมถึง "เลือกตั้งพัทยา" ในตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์พาไปไขข้อสงสัย กรณีเสี่ยงหรือติดโควิดไปได้หรือไม่?

ประเด็น เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ รวมถึง "เลือกตั้งพัทยา" ในตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์พาไปไขข้อสงสัยสำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว ทว่าหากเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด-19 จะสามารถไปใช้สิทธิ์ได้หรือไม่นั้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็คความผิดเลือกตั้ง "กทม.-พัทยา" 22 พ.ค.65 ทำอย่างไรไม่ให้ถูกปรับ-จำคุก

- เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก. ทำตาม 9 ขั้นตอนง่ายๆ ครบจบ ทำอย่างไรให้ถูกต้อง?

- ตรวจสอบผู้มีสิทธิ เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่นี่ ไม่มีชื่อ-ชื่อไม่ถูก เช็กเลย

 

ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยข้อมูล ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 กรณีผู้ที่มีสิทธิ์ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และ เลือกตั้งพัทยา ในตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาในวันที่ 22 พ.ค.2565 ที่จะถึงนี้ สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เนื่องจากหน่วยเลือกตั้ง จะแยกโซนและจัดช่วงเวลาในการเข้าไปใช้สิทธิสำหรับกลุ่มดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่แบะผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องเตรียมการและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

 

การเตรียมสถานที่

  • จัดพื้นที่ให้มีคูหาแยก และจัดเจลแอลกอฮอล์ตรงทางเข้า-ออก
  • เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต้องสวมถุงมือ หน้ากากอนามัย face shield ขณะปฏิบัติหน้าที่และหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูก ปาก หรือสัมผัสหน้ากากอนามัย 

 

ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

  • เตรียมเจลแอลกอฮอล์ ปากกาส่วนตัวเพื่อใช้ลงทะเบียนและกาบัตรเลือกตั้ง 
  • สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน
  • หลีกเลี่ยงการใช้บริการขนส่งสาธารณะ
  • เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร 
  • ออกจากบ้านหรือสถานที่กักตัว เพื่อไปเลือกตั้งตามช่วงเวลาที่กำหนด และเข้าคูหาสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น เมื่อเสร็จแล้วให้รีบกลับบ้านหรือสถานที่กักตัวทันที 
  • ทำการหย่อนบัตรเอง ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่