ทูลกระหม่อมหญิง แนะนำซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร - ซีรีส์วาย ดึงต่างชาติเที่ยวไทย

ทูลกระหม่อมหญิง แนะนำซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร - ซีรีส์วาย ดึงต่างชาติเที่ยวไทย

"ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ" เสด็จเข้าร่วมงาน "ITB Berlin 2023" มหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวใหญ่อันดับ 1 ของโลก แนะเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว มอง "ซอฟต์พาวเวอร์" ของไทย มีศักยภาพดีดึงต่างชาติมาไทย โดยเฉพาะ "อาหาร" และ "ซีรีส์วาย" ที่กำลังโด่งดัง

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. เวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นเยอรมนี ตรงกับเวลา 21.30 น. ประเทศไทย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงาน Internationale Tourismus Borse หรือ ITB Berlin มหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ และสำคัญที่สุดของโลก ครั้งที่ 56 จัดที่ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

โอกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เสด็จเยี่ยมชมคูหาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ออกแบบคูหาภายใต้แนวคิด “Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters” สร้างกระแสการรับรู้ต่อปีท่องเที่ยวไทย 2566 ที่เน้นการนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมาย ผ่าน Soft Power ของไทย ทั้ง 5F : Food Film Fashion Festival Fight รวมถึงสินค้าท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการตกแต่งภายในคูหายังปรับใช้แนวคิดด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่ปีนี้ ททท.ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ทูลกระหม่อมหญิง แนะนำซอฟต์พาวเวอร์ อาหาร - ซีรีส์วาย ดึงต่างชาติเที่ยวไทย

ในการนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงสาธิตการทำลูกประคบ และบุหงารำไป พระราชทานแก่ผู้มาร่วมงาน ณ คูหาประเทศไทยอีกด้วย พร้อมทั้งพระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน

โดยทรงแนะนำประชาชนชาวไทย และผู้ประกอบการในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี หลังจากไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกว่า ตอนนี้ไทยเปิดประเทศอย่างเต็มที่แล้ว นักท่องเที่ยวตอบรับอย่างดีจากประเทศต่างๆ เราต้องเป็นเจ้าภาพที่ดี จึงอยากเน้นย้ำในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพราะประเทศไทยมีคุณสมบัติ มีจุดต่างที่นักท่องเที่ยวชอบ มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย มีวัฒนธรรมที่สวยงาม และมีธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่งดงามมาก คนมาเที่ยวก็มีความสุข

“เราต้องรักษาบ้านเมืองเราให้สะอาด รักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมให้ดี พยายามทำให้ไม่เกิดภาวะโลกร้อน เช่น ลดการใช้พลาสติก ในส่วนอัตลักษณ์ความเป็นไทย เราต้องรักษาไว้เป็นสิ่งที่ดี อยากเน้นย้ำความเป็นไทย เรามียิ้มที่สวยงาม มีความเป็นมิตร มีน้ำใจ อยากให้รักษาตรงนี้ไว้ในการเป็นเจ้าของบ้านที่ดี ดูแลแขกของเรา ไม่ทำร้ายเขา ให้เขารู้สึกปลอดภัย ปีนี้เป็นปีท่องเที่ยวไทย หรือ Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters จึงอยากเน้นย้ำการท่องเที่ยวแบบมีความรับผิดชอบ เพื่อนำพาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ กล่าวอีกว่า ด้านซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยทั้ง 5 อย่าง (Food Film Fashion Festival Fight) ตรงนี้แล้วแต่ใครจะชอบ ส่วนที่ทูลกระหม่อมหญิงฯ ชอบมีหลายอย่าง ทั้ง Food Festival และ Fashion ด้านซอฟต์ พาวเวอร์ ที่ใกล้ชิดมากที่สุดคือ Film เพราะเราอยู่ในวงการภาพยนตร์ด้วย

ตอนนี้ซีรีส์วายของประเทศไทย กำลังดังมาก ทั้งประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้านต่างชื่นชอบ เป็นสินค้าส่งออกที่ดีในฐานะซอฟต์ พาวเวอร์ อย่างไรก็ตาม ซอฟต์ พาวเวอร์ที่ดีของไทยคือ อาหาร เพราะแสดงอัตลักษณ์ตัวตนที่มีความหลากหลาย และมีเสน่ห์มากของประเทศไทย ชาวต่างชาติไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง จีน หรืออื่นๆ แม้แต่คนไทยเอง ยังชื่นชอบอาหารไทย อาหารไทยที่มีชื่อเสียงมากๆ เช่น ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ แกงพะแนง และมัสมั่น เป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่ดีที่สุดในโลก แล้วตอนนี้ก็มีข้าวซอยที่ได้รางวัล อีกเมนูก็คือ ชาไทย ของเราอร่อยมาก มีเอามาทำบิงซูด้วย

“ขณะเดียวกันประเทศไทยก็มีการทำงานร่วมกับมิชลิน ด้วยการดึงมิชลินมาแนะนำร้านอาหารต่างๆ ตอนนี้มีการขยายพื้นที่ร้านอาหารแนะนำไปยัง 4 จังหวัดในภาคอีสาน ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี โดยอาหารอีสานเป็นอาหารที่ทูลกระหม่อมหญิงฯ ชอบที่สุด เป็นอาหารที่อร่อยที่สุด มีรสชาติแซ่บเวอร์”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์