“แจ็ค หม่า” บุกไทย จุดกระแสนำร่องนักท่องเที่ยวจีนคัมแบ็ก!

“แจ็ค หม่า” บุกไทย จุดกระแสนำร่องนักท่องเที่ยวจีนคัมแบ็ก!

“แจ๊ค หม่า” ผู้ก่อตั้ง “อาลีบาบา” ยักษ์อีคอมเมิร์ซชาวจีน บุกเที่ยวไทย สัมผัสพลังไอดอล “เจ๊ไฝ” และ “บัวขาว” ตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารและมวยไทย สบจังหวะช่วงจีนเริ่มยกเลิกมาตรการกักตัวขาเข้า มีผลตั้งแต่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป

โลกโซเชียลฮือฮากันเป็นอย่างมาก เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2566 อินสตาแกรม jayfaibangkok ของ เจ๊ไฝ ร้านอาหารดังระดับมิชลินของไทย ได้โพสต์ภาพถ่ายกับ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา (Alibaba) บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดังระดับโลก

ขณะเดียวกันทางเฟซบุ๊ก Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ) ได้โพสต์ภาพระหว่างที่ แจ๊ค หม่า เดินทางไปชมมวยที่เวทีราชดำเนิน และพบกับนักชกคนดังของไทย

การเดินทางมาประเทศไทยของ แจ็ค หม่า เพื่อสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งยังได้ใกล้ชิดกับไอดอลตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ของไทยทั้งเจ๊ไฝ และบัวขาว บัญชาเมฆ ประจวบเหมาะกับจังหวะที่จีนเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ประกาศยกเลิกการกักตัวขาเข้า เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทยอย่างยิ่ง ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ตั้งแต่เดือน ม.ค.นี้ ซึ่งมีเทศกาลตรุษจีนเป็นไฮไลต์สำคัญ เรียกได้ว่าเป็นคนดังช่วยจุดกระแสความสนใจ นำร่องท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเยือนไทย ซึ่งเคยเป็นตลาดใหญ่อันดับ 1 ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด มีจำนวนกว่า 11 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนไทย 39.9 ล้านคน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ททท.ประเมินว่าในไตรมาส 1 ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศในลักษณะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมประมาณ 300,000 คน แบ่งเป็นเดือน ม.ค. 60,000 คน เดือน ก.พ. 90,000 คน และเดือน มี.ค. 150,000

ทั้งนี้ คาดการณ์ด้วยว่าตลอดปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย 5 ล้านคน ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยทั้งหมดเพิ่มเป็น 25 ล้านคน จากคาดการณ์เดิมนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย (ไม่รวมตลาดจีน) ไม่น้อยกว่า 20 ล้านคน โดย ททท.มั่นใจว่าดีมานด์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนพร้อมกลับมาเที่ยวแบบล้างแค้น (Revenge Travel)

“ท่าทีของประเทศไทยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ผลต่างๆ เป็นบวก เพราะไทยไม่มีการต่อต้านนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเข้ามาในประเทศ จะทำเหมือนกันทุกชาติ แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางกลับไปประเทศ ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ไม่เกิน 48 ชั่วโมง จึงกำหนดให้มีการซื้อประกันสุขภาพ เพื่อจะได้มีคนดูแลค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้กระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีน เพราะราคาประกันสุขภาพที่จีนอยู่ที่ 80 หยวน หรือประมาณ 400 บาทเท่านั้น”