CPF ยกคู่ค้า SMEs เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ส่งเสริมการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

CPF ยกคู่ค้า SMEs เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ส่งเสริมการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

CPF ยก คู่ค้า SMEs เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ส่งเสริมการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ล่าสุดประกาศความสำเร็จโครงการ SMEx

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่คู่ค้า SMEs ในโครงการ SMEx ต้นทุนต่ำ นำรักษ์โลก รุ่นที่ 1 ว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นส่งเสริมคู่ค้าธุรกิจ SMEs มีขีดความสามารถทางการแข่งขัน สร้างการเติบโตไปด้วยกัน โครงการ SMEx รุ่น 1 เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ซีพีเอฟมุ่งมั่นส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของคู่ค้าธุรกิจ SMEs ไทย ให้มีขีดความสามารถสูงขึ้นและเติบโตอย่างแข็งแกร่งสามารถตอบโจทย์เวทีการค้าโลกที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น ล่าสุดผลสำเร็จของโครงการ SMEx รุ่นที่ 1 ช่วยให้เจ้าของกิจการ SMEs ได้มีความรู้และมองเห็นโอกาสในการพัฒนา ปรับปรุงธุรกิจในด้านต่างๆ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ความปลอดภัย การบริหารจัดการทรัพยากรและพลังงาน เป็นต้น ช่วยให้คู่ค้า SMEs มีผลดำเนินงานที่ดีขึ้น ประหยัดต้นทุนการผลิต ลดการใช้พลังงาน ลดของเสีย เพิ่มมูลค่า และมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทฯ ขอให้ผู้ประกอบการนำผลลัพธ์ที่ได้รับไปต่อยอดปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจและโลกต่อไป 

CPF ยกคู่ค้า SMEs เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ส่งเสริมการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

"บริษัทฯ ภาคภูมิใจมากที่มีส่วนร่วมช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น และมีขีดความสามารถทางการแข่งขันเพิ่มขึ้น มุ่งสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน ซึ่งมีส่วนสำคัญซีพีเอฟและผู้ประกอบการ SMEs เติบโตไปด้วยกัน และขอขอบคุณทุกบริษัทที่เชื่อมั่นร่วมมือกับซีพีเอฟด้วยดีมาตลอด ความสำเร็จของ SMEs รุ่นแรกเป็นต้นแบบช่วยจุดประกายให้กับคู่ค้า SMEs รายอื่นๆ ต่อไป" นายประสิทธิ์ กล่าว  

นายพีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิศวกรรมกลาง ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟริเริ่มโครงการ SMEx ขึ้นเป็นปีแรกโดยมีคู่ค้า SMEs เข้าร่วม 10 บริษัท เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพจำนวน 16 โครงการ โดยนำความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของซีพีเอฟมาช่วยส่งเสริมพัฒนาศักยภาพคู่ค้า SMEs แบบครบวงจร ตั้งแต่การจัดอบรมถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามแนวทาง Lean Six Sigma การศึกษาดูงานในสถานประกอบการของซีพีเอฟที่เน้นใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับโลกในการผลิตอาหาร พร้อมทั้งมีทีมวิศวกรของซีพีเอฟช่วยประเมินงานเพื่อร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อคิดและจัดทำโครงการ โดยมีซีพีเอฟเป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาให้คำแนะนำจนจบโครงการ เพื่อร่วมพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ด้านความปลอดภัย ด้านบริหารพลังงานและสิ่งแวดล้อม และด้านระบบดิจิทัล  

โครงการ SMEx เป็นโครงการหนึ่งภายใต้โครงการ "Partner to Grow เติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน" เป็นการผนึกกำลังกับหน่วยงานภายในองค์กรมาข่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างรอบด้านให้กับ "คู่ค้าธุรกิจ" โดยมุ่งเน้นช่วยกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เป็นลำดับแรก ซึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการ Faster Payment ที่ช่วยเหลือคู่ค้า SMEs มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้น สามารถรักษากิจการในช่วงวิกฤติโควิด-19 และโครงการ CPF x BBL เสริมสภาพคล่อง เคียงข้างคู่ค้า ช่วยให้คู่ค้าขนาดเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน 

นายไพศาล สมศรี เจ้าของบริษัท ยิ่งไพศาลการเกษตร จำกัด ผู้จัดหากระเทียม ผักชีสดสำหรับการผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า ดีใจที่ได้ร่วมโครงการ SMEx เพราะความรู้และทักษะที่ได้รับจาก ซีพีเอฟ มีผลดีต่อทั้งผู้ประกอบการขนาดเล็ก และเกษตรกรในภาคเหนือประมาณ 2 พันราย สามารถนำความรู้และคำแนะนำไปใช้จริง ช่วยลดสารเคมี เพิ่มผลผลิต และรายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมไปด้วย  

นางสาวณิชยา น่วมเจิม เจ้าของบริษัท ณิชาฟาร์ม จำกัด ผู้จัดหาน้ำมะนาว กล่าวว่า ขอขอบคุณซีพีเอฟที่ดำเนินโครงการสนับสนุนคู่ค้า SMEs ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงินสามารถรักษาการดำเนินกิจการได้จากการร่วมโครงการ Faster Payment ของซีพีเอฟ และ โครงการ SMEx ช่วยให้บริษัทฯ มองเห็นโอกาสในการเพิ่มผลผลิต ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย การจัดการของเสีย และยกระดับการดำเนินงานที่ส่งผลให้ตลอดห่วงโซ่การผลิตน้ำมะนาวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนงาน