'จุลพันธ์' นัดถกดิจิทัลวอลเล็ตใช้ซื้อ สมาร์ทโฟน-ปุ๋ย นำเข้า 100% ได้หรือไม่

'จุลพันธ์' นัดถกดิจิทัลวอลเล็ตใช้ซื้อ สมาร์ทโฟน-ปุ๋ย นำเข้า 100% ได้หรือไม่

"จุลพันธ์" นัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ ถกดิจิทัลวอลเล็ตกำหนดรายละเอียดสินค้าไม่ร่วมรายการ ตัดสิทธิสินค้านำเข้า 100% ไม่เกิดการผลิตและจ้างงานในประเทศ ลุ้นสมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า ปุ๋ย เข้าข่ายหรือไม่

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยมีประเด็นสำคัญที่จะมีการพิจารณาเพื่อลงรายละเอียดในการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินงานที่จำเป็นเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถพัฒนาระบบงานต่างๆ ในโครงการฯ ให้เป็นรูปธรรม โดยคาดว่าหลังจากนี้จะมีการประชุมกันเกือบทุกสัปดาห์ เพื่อพร้อมให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 และเริ่มใช้จ่ายภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567

โดยเบื้องต้นจะมีการหารือและกำหนดรายละเอียดและหลักเกณฑ์ของสินค้าที่ไม่ร่วมรายการ (Negative List) โดยเฉพาะกลุ่มสินค้านำเข้า (Import Content) ที่จะต้องพิจารณาในรายละเอียดว่าจะมีเกณฑ์ในการกำหนดอย่างไร 

"สำหรับสินค้านำเข้า 100% ที่คณะกรรมการฯ ตัดออกจากสินค้าร่วมรายการไปแล้วคือ น้ำมัน เนื่องจากไทยไม่ได้เป็นประเทศผู้ผลิต สินค้าดังกล่าวจึงไม่ก่อให้เกิดการผลิตและการจ้างงานภายในประเทศ ซึ่งยังมีสินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีลักษณะกายภาพและโครงสร้างที่ใกล้เคียงกันที่จะได้รวบรวมและนำเสนอในที่ประชุม อาทิ สมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า"

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพิจารณาสินค้าที่ไม่ร่วมรายการจะต้องพิจารณาร่วมกับหลายหน่วยงาน เพราะบางอย่างถึงจะเป็นสินค้านำเข้า 100% แต่มีความจำเป็นต้องใช้ ก็จะต้องยืดหยุ่นในหลักการ อาทิ ปุ๋ย ซึ่งจำเป็นสำหรับเกษตรกร 

"สินค้าที่ไม่ร่วมรายการจะต้องมีการพิจารณาอย่างเหมาะสม แม้จะเป็นสินค้านำเข้าก็จะผ่อนเกณฑ์ให้ โดยคณะกรรมการจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ"

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะมีการหารือกำหนดประเภทร้านค้า และคำจำกัดความร้านค้าขนาดเล็กที่ต้องมีความชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งการเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาระบบ อาทิ ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ จากกระทรวงมหาดไทย ข้อมูลรายได้ประชาชน จากกรมสรรพากร