อัปเดต "กราดยิงอุบล" ผบ.ตร. บินด่วน สางคดียิงถล่มดับ 2 ชี้การ์ดสถานบันเทิงปะทะกัน

คืบหน้า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร. เตรียมบินด่วนลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เรียกประชุมชุดสืบสวนสางคดียิงถล่ม ตาย 2 บาดเจ็บอีก 6 พบปลอกกระสุนเกลื่อนพื้นกว่า 70 นัด รถเสียหายอีก 5 คัน ขณะที่ผบช.ภ.3 แจงตร.เข้าระงับเหตุทัน-จับผู้ต้องหาได้ โต้กระแสข่าวเข้าระงับเหตุช้า ชี้การ์ดสถานบันเทิงปะทะกัน

กรณี "กราดยิงอุบล" กลายเป็นข่าวใหญ่! ผบ.ตร. บินด่วนคลี่คดีแก๊งโจ๋ยิงถล่มดับ 2 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)​ เตรียมบินด่วนลงพื้นที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเรียกประชุมชุดสืบสวนติดตามความคืบหน้าด้วยตนเอง กรณีเกิดเหตุยิงถล่มกันบริเวณลานตลาดอุบลสแควร์ ข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายและบาดเจ็บอีก 6 ราย ในจำนวนนี้สาหัส 2 ราย เบื้องต้นมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบพื้นที่พบปลอกกระสุนปืนตกกระจายโดยรอบกว่า 70 นัด และยังพบรถกระบะรถยนต์ และจักรยานยนต์ ได้ความเสียหายอีก 5 คัน
 

 

ขณะที่ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 รายงาน ผบ.ตร. เบื้องต้นว่า เกิดเหตุยิงกันนานเกือบ 10 นาที และตำรวจถึงที่เกิดเหตุและระงับเหตุได้ทันและสามารถจับผู้ต้องหาได้ 1 คนในที่เกิดเหตุ ท่วมกลางกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่ามีผู้ก่อเหตุทั้งสอง 2 ฝ่าย ได้มีการนัดมาเคลียร์ปัญหากันในบริเวณดังกล่าว แต่การเจรจาไม่เป็นผล ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งมีการพกพาอาวุธปืนติดตัวมาด้วย ลงมือก่อเหตุยิงกัน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยหลังเกิดเหตุ ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับและเร่งรัดให้จับกุมผู้ก่อเหตุให้ได้โดยเร็วที่สุดเพราะเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ โดยเฉพาะในเรื่องของการพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ รวมทั้งการก่อเหตุที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนด้วย

อัปเดต "กราดยิงอุบล" ผบ.ตร. บินด่วน สางคดียิงถล่มดับ 2 ชี้การ์ดสถานบันเทิงปะทะกัน


ยิงสนั่นเมืองอุบลฯ เพราะการ์ดสถานบันเทิงปะทะกัน พฐ.เจอปลอกกระสุนปืน 3 ชนิดเกลื่อน จุดแก๊งวัยรุ่นปะทะนับร้อยนัด

จากกรณีแก๊งวัยรุ่น กลุ่มเดียวกัน เคลียร์ผลประโยชน์ไม่ลงตัว ดวลปืนสนั่นลานบันเทิงกลางเมืองอุบลราชธานี ตาย 2 เจ็บ 7 ราย โดยจุดเกิดเหตุนักเที่ยวกลางคืนเรียกว่า “ลานประลอง” เพราะมีเหตุวัยรุ่นนัดก่อเหตุวิวาท เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสถานบันเทิงทั้งเนื้อย่าง แจ่วร้อน ร้านอาหารกึ่งผับ แต่ที่เป็นเหตุใหญ่ก็มีในปี 2562 ที่มีคนเจ็บและทรัพย์สินเสียหายมาแล้ว

อัปเดต "กราดยิงอุบล" ผบ.ตร. บินด่วน สางคดียิงถล่มดับ 2 ชี้การ์ดสถานบันเทิงปะทะกัน


สำหรับเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัด เข้ามากั้นพื้นที่เพิ่มเติมจากเมื่อคืน เพื่อเก็บหาหลักฐานการยิงปะทะกันเพิ่มเติม เนื่องจากเมื่อคืนมีฝนตกและจุดเกิดเหตุที่เป็นลานจอดรถมีสภาพมืด ทำให้เก็บหาหลักฐานเบื้องต้นไปได้ส่วนหนึ่งแล้ว ซึ่งการเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมพบทั้งปลอกที่ตกอยู่ตามพื้นถนน และหัวกระสุนที่ไปฝังอยู่ในถังน้ำมันที่ดัดแปลงมาทำเป็นโต๊ะวางอยู่นอกร้านที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ทั้งที่เป็นกระสุนของปืนกลยิงเร็ว M16 ปืนลูกซองยาว และปืนพกสั้นขนาด 9 ม.ม. รวมกันที่เก็บได้เมื่อคืนประมาณ 100 นัดเศษ

ซึ่งระหว่างการเก็บหลักฐาน มีประชาชนที่ทราบข่าวการยิงปะทะกัน พากันมาดูที่เกิดเหตุและดูการทำงานของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวนที่เข้าเก็บหาหลักฐานการยิงปะทะของกลุ่มวัยรุ่นเมื่อคืน และวิจารณ์เป็นเหตุอุกอาจที่ไม่น่าเกิดขึ้นกลางเมือง แต่โชคดีที่คนเจ็บและเสียชีวิตเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นคู่ขัดแย้งกันเอง ไม่มีชาวบ้านที่มาเที่ยวหรือทำงานอยู่ในจุดเกิดเหตุพลอยโดนลูกหลงไปด้วย

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตมี 2 คน และคนเจ็บมีเพิ่มเป็น 7 คน รวมมีคนตายและเจ็บจากเหตุการณ์นี้รวม 9 คน ในจำนวนคนเจ็บมีสาหัสเพียง 1 คน สำหรับผู้เสียชีวิตทราบชื่อว่า นายตะวัน หรือ คิง วัดใต้ ธรรมใจ และนายโชคทวัตร หรือเป็ด บ้านขาม พันธ์กว้าง

อัปเดต "กราดยิงอุบล" ผบ.ตร. บินด่วน สางคดียิงถล่มดับ 2 ชี้การ์ดสถานบันเทิงปะทะกัน

ด้าน พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ซึ่งเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุการยิงกันครั้งนี้ มีคนเสียชีวิต 2 คน และเจ็บ 7 คน โดยเป็นคนในกลุ่มผู้ก่อเหตุ ไม่มีชาวบ้านถูกลูกหลง โดยอยู่ระหว่างติดตามจับตัวทั้ง 2 กลุ่มที่ร่วมกันก่อเหตุคาดว่าจะได้ตัวภายในวันนี้หลายคน ส่วนจำนวนคนที่ร่วมก่อเหตุยังระบุไม่ได้ชัดเจน เพราะมีผู้ก่อเหตุผสมกับนักเที่ยวปะปนกันอยู่ แต่อย่างน้อยน่าจะกลุ่มละประมาณ 10 คน

ส่วนการก่อเหตุเพราะเป็นการ์ดของสถานบันเทิง 2 แห่งที่อยู่ติดกันคือ ร้านเอกมัย 487 กับร้านพญายอ มีปัญหาเพราะเป็นร้านจำหน่ายสุราอยู่ติดกัน ทำให้การ์ดทั้งสองร้านมีการกระทบกระทั่งและนัดมาเคลียร์ปัญหา แต่เคลียร์กันไม่ได้จนเกิดการยิงกันขึ้น ปกติบริเวณนี้ จะมีสายตรวจมาตรวจดูแลประจำ แต่เมื่อวานทั้งสองฝ่ายนัดมาคุยกัน จึงมีการเตรียมอาวุธมาและเจ้าหน้าที่รับแจ้งช้าไป ทำให้ระงับเหตุไม่ทัน ซึ่งขณะนั้น ชุดสายตรวจมาถึงที่เกิดเหตุ แต่เกิดการยิงกันขึ้นก่อน จึงวางกำลังไว้รอบที่เกิดเหตุ สำหรับสถานบันเทิงที่เป็นต้นเหตุได้เรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบถึงความผิด เพื่อสั่งปิด เพราะร้านแถวนี้ขออนุญาตแค่จำหน่ายสุรา ไม่ได้มีใบอนุญาตเป็นสถานบริการ