ปล่อยคลิปหลุด ภาพลับโดนจับแล้ว ลุยสมาชิกกลุ่มลับหมื่นคน

ปล่อยคลิปหลุด ภาพลับโดนจับแล้ว ลุยสมาชิกกลุ่มลับหมื่นคน

ล่าไม่หยุด ปล่อยคลิปหลุดโป๊ ภาพลับโดนจับแล้ว ลุยสมาชิกกลุ่มลับหมื่นคน ตำรวจเผยแอดมินตั้งกรุ๊ปเก็บเงินค่าบริการ

อัปเดตกรณีปล่อยคลิปหลุดโป๊ ภาพลับโดนจับแล้ว ลุยสมาชิกกลุ่มลับหมื่นคน ตำรวจเผยแอดมินตั้งกรุ๊ปเก็บเงินค่าบริการ ล่าสุดขยายผลจับแอดมินกลุ่มลับขายภาพอนาจารเด็ก สมาชิกกว่าหมื่นคน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดจาก The Scientia Program โปรแกรมซายเอนเทีย ซึ่งเป็น NGO ที่ดำเนินการในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนผู้บังคับใช้กฎหมายของไทยในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์จากเด็ก จนนำไปสู่การจับกุมนายตะวัน (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งได้มีการเปิดกลุ่มลับเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) จำนวนกว่า 100 กลุ่ม มาดำเนินคดีที่ สภ.โพธิ์แก้ว ภ.จว.นครปฐม และได้ทำการสืบสวนขยายผลทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กอยู่ในพื้นที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่าผู้จัดการหรือแอดมินกลุ่มลับใช้บัญชีไลน์ที่ชื่อว่า “อาสา พาเพลิน” ได้มีการเปิดกลุ่มไลน์ลับและส่วนใหญ่เป็นสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) ทั้งเด็กไทยและเด็กต่างชาติ สืบสวนจนทราบว่าแอดมินกลุ่มลับคือนายสุรชัย หรือ “ฮาล์ฟ พาเพลิน” อายุ 34 ปี อาศัยอยู่ ต.เกษตรวิสัย อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

การปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

ต่อมาวันที่ 16 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 16.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. นำโดย พ.ต.ท.วิเชียร คำชุมภู สว.ฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกษตรวิสัย จับกุมตัวนายสุรชัยฯ หรือ “ฮาล์ฟ พาเพลิน”

โดยจับกุมในความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและ ข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้  ( พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (4) )

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287/1 ผู้ใดครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้กระทำความผิดดังกล่าวส่งต่อซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็กแก่ผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287/2 ผู้ใด
(1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก

(2) ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชนหรือให้เช่าสื่อลามกอนาจารเด็ก

(3) เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าสื่อลามกอนาจารเด็กแล้ว โฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใด ๆ ว่ามีบุคคลกระทำการอันเป็นความผิดตามมาตรานี้ หรือโฆษณาหรือไขข่าวว่าสื่อลามกอนาจารเด็กดังกล่าวแล้วจะหาได้จากบุคคลใด หรือโดยวิธีใด

ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

ทั้งนี้ ได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือเป็นของกลาง จำนวน 1 เครื่อง ตรวจสอบในโทรศัพท์มือถือของกลาง พบหลักฐานยืนยันว่านายสุรชัยฯ เป็นผู้ใช้งานแอปพลิเคชันไลน์ ชื่อบัญชี “อาสา พาเพลิน” แต่ปัจจุบันได้ลบบัญชีทิ้งไปแล้วและได้สร้างบัญชีไลน์ขึ้นมาใหม่อีกบัญชีหนึ่ง ใช้ชื่อบัญชีว่า “สุคนธวา พาเพลิน”

สำหรับใช้โพสต์เชิญชวนให้เข้ากลุ่มลับในแอปพลิเคชันไลน์และเรียกเก็บเงินจากสมาชิกที่เข้าสนใจเข้ากลุ่มไลน์ โดยกำหนดราคาค่าสมาชิกเข้ากลุ่มไว้ในราคา 100-200 บาท จากการตรวจสอบในกลุ่มไลน์ที่มีการลงสื่อลามกอนาจารเด็ก (CSAM) รวมแล้ว 111 กลุ่ม มีสมาชิกในกลุ่มลับรวมกว่า 15,698 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกษตรวิสัย ภ.จว.ร้อยเอ็ด ดำเนินคดีตามกฎหมาย