‘COVID Superheroes’ ประกวดวาดภาพยอดมนุษย์พิชิต ‘โควิด’ แปลงลายเส้นเป็นงานประติมากรรม

‘COVID Superheroes’ ประกวดวาดภาพยอดมนุษย์พิชิต ‘โควิด’ แปลงลายเส้นเป็นงานประติมากรรม

ขอเชิญส่งภาพวาดยอดมนุษย์ เข้าร่วมโครงการ “COVID Superheroes” เฟ้นหา 12 ลายเส้นเปลี่ยนเป็น 12 ชิ้นงานประติมากรรม โดย “วิภู ศรีวิลาศ” ศิลปินเซรามิกชาวไทยในออสเตรเลีย

ยอดมนุษย์ หรือ ‘ซูเปอร์ฮีโร่ เป็นตัวแทนของการต่อสู้ที่ยาวนานระหว่าง ความดี และ 'ความเลวร้าย' ที่เกิดจากการกระทำของบรรดาเหล่าวายร้ายที่มักคิดทำลายล้าง

ในปี 2562 มีวายร้ายชนิดใหม่เกิดขึ้นในรูปแบบของไวรัสโคโรน่า-19 ่สาเหตุของโรค โควิด-19 ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการใช้ชีวิต และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและกันของมนุษยชาติ 

ในระหว่างที่ทุกคนกำลังเรียนรู้เรื่องการอยู่รอดในช่วงวิกฤตินี้ อาจจะมีคำถามหนึ่งที่ผุดขึ้นมาคือ “ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด หน้าตาจะเป็นอย่างไรหนอ?”

162988895444

Lori : the Healthcare Hero ผลงานเซรามิก COVID Superheroes โดย วิภู ศรีวิลาศ, กุมภาพันธ์ 2564

วิภู ศรีวิลาศ ศิลปินไทยที่พำนักอยู่ในออสเตรเลีย ตอบโจทย์คำถามนี้ด้วยการริเริ่มโครงการ COVID  Superheroes  ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด” ขึ้นมาในออสเตรเลียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยโครงการนี้ได้กระตุ้นให้คนทั่วไปได้จินตนาการถึงยอดมนุษย์ที่มีพลังพิเศษที่สามารถต่อสู้กับ COVID-19 และสามารถที่จะช่วยให้ผู้คนผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้

COVID  Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด” เป็นเสมือนการบันทึกความรู้สึก และประสบการณ์ ของสถานการณ์อันเลวร้ายในรูปแบบที่สร้างสรรค์ และเต็มไปด้วยพลังบวก และเขาอยากทำโปรเจคนี้บ้างในเมืองไทย

162988914036

วิภู ศรีวิลาศ กับสตูดิโอทำงานเซรามิก (credit: www.facebook.com/vipooart)

162988930342

ผลงานเซรามิก COVID Superheroes โดย วิภู ศรีวิลาศ, กุมภาพันธ์ 2564

ล่าสุด โครงการ COVID  Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด” เกิดขึ้นแล้วในเมืองไทย วิภู และ ATTA ‘N’ ATTA Art Space ขอเชิญชวนบุคคลทั่วไปเข้าร่วมโครงการฯ โดยส่ง ภาพวาดลายเส้น COVID  Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด เพื่อทำการประกวดคัดเลือกไปเป็น ‘ต้นแบบ และ แรงบันดาลใจการสร้างงานประติมากรรม

โดยสามารถส่งภาพวาดเข้าร่วมโครงการได้คนละ 1 ภาพเท่านั้น และเพื่อให้ยอดมนุษย์ของคุณมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและสมจริง ควรใส่รายละเอียดต่างๆ เช่น พลังพิเศษ หรือ อาวุธพิเศษที่จะต่อสู้กับไวรัสร้ายได้, อุปนิสัย, จุดอ่อน, เพศ หรือนิสัยที่น่ารำคาญ ในการออกแบบ พร้อมกับเรื่องเล่าสั้นๆ หรือ สโลแกน เกี่ยวกับยอดมนุษย์ไม่เกิน 50 คำ

ผลงานที่น่าสนใจที่สุด 12 ชิ้น จะได้รับเลือกให้เป็นแรงบันดาลในการสร้างงานประติมากรรม โดย 12 ศิลปินร่วมสมัย และเป็นหัวข้อของการเขียนเรื่องสั้น โดย นักเขียนรับเชิญ 12 ท่าน

ภาพวาดที่ได้รับคัดเลือก งานประติมากรรม และเรื่องสั้น ของ 12 ยอดมนุษย์ผู้ผิชิตโควิค จะได้รับการนำมาจัดแสดงใน นิทรรศการ COVID Superheroes ยอดมนุษย์ ผู้พิชิตโควิด ที่ ATTA ‘N’ ATTA Art Space ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564

162988938413

Aquim : the Healthcare Hero ผลงานเซรามิก COVID Superheroes โดย วิภู ศรีวิลาศ, กุมภาพันธ์ 2564

รายละเอียดการเข้าร่วม โครงการ COVID Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด

  • วาดภาพลายเส้น และลงสี COVID Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด (ไม่จำกัดเทคนิคการสร้างภาพ) ขนาด A4
  • ถ่ายรูปผลงานเป็นไฟล์ดิจิตอล (.jpg, .png) แนบมากับอีเมล เพื่อผ่านกระบวนการคัดเลือก
  • พิมพ์ชื่อลงาน และเรื่องเล่าสั้นๆ หรือ สโลแกน เกี่ยวกับยอดมนุษย์ไม่เกิน 50 คำ มาในอีเมล
  • ตั้งหัวข้ออีเมลว่า COVID SUPERHEROES
  • ส่งอีเมลไปที่ [email protected] 
  • ส่งผลงานภายในวันที่ 29 ส.ค. 2564
  • ประกาศผลบน Instagram @atta_n_atta.bkk  และ Facebook ของ ATTA ‘N’ ATTA Art Space ภายในกลางเดือนกันยายน 2564

162988824882

ภาพบางส่วนที่ส่งเข้าร่วม "โครงการ COVID Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด"

วิภู ศรีวิลาศ โพสต์ความคืบหน้าการเปิดรับผลงาน โครงการ COVID Superheroes ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิด ผ่านเฟซบุ๊กชื่อบัญชี Vipoo Srivilasa เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2564

“วันนี้มาอวดรูป ยอดมนุษย์ผู้พิชิตโควิดที่ได้รับมาเเล้ว มีมาหลากหลายมากครับ เช่น ยอดมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์หญิง 'เบิร์นน่า' ที่สามารถใช้เลือดตัวเองผลิตวัคซีนได้, ยอดมนุษย์ 'แกงเเดดดดดงงงงง' ที่มีปีกเป็นใบมะกรูด มีลูกถีบกระเทียม อาวุธซัดใบโหระพา เเละระเบิดมะเขือพวง พร้อมโขลกเชื้อไวรัสทั้งหลาย หรือ 'หุ่นยนต์คุณหมอ' ที่สามารถยิงเลเซอร์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อไวรัส  สนุกมากๆๆ เลยครับ ยังมีเวลาร่วมกันสร้างพลังบวกในช่วงวิกฤติโควิดนะครับ  ส่งมาได้ ไม่จำกัดเทคนิคเลยครับ สีไม้, สีน้ำ, Procreate, ตัดเเปะ หรือ สีโปสเตอร์, ปากกาเมจิก ก็ได้ครับ รับหมด ขอไอเดียสนุกๆๆ มันส์ๆๆ เต็มที่เลยครับ ร่วมส่งภาพวาดต้นแบบได้ถึงวันที่ 29 สิงหาคมนี้ อย่ารอช้า”

 *  *  *  *  *  *  *  *  *  *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ