ภาพ 'โปสเตอร์' ปลุกความรักชาติโซเวียตช่วง 'สงครามโลก' ครั้งที่ 2 ต้านทัพ 'นาซี'

ภาพ 'โปสเตอร์' ปลุกความรักชาติโซเวียตช่วง 'สงครามโลก' ครั้งที่ 2 ต้านทัพ 'นาซี'

เชิญชมภาพ “โปสเตอร์” ยุคก่อนปฏิวัติรัสเซีย ภาพโปสเตอร์ที่วาดขึ้นเมื่อ 80 ปีก่อน เพื่อให้ชาวโซเวียตยุคนั้นเกิดความรักชาติ ร่วมกันปกป้องโซเวียตจากกองทัพ "นาซี" ช่วง “สงครามโลก” ครั้งที่ 2 ในนิทรรศการ “ความรุ่งโรจน์สู่ชัยชนะของทหารโซเวียต”

ในยุคก่อนการปฏิวัติของรัสเซีย โปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อ เริ่มตีพิมพ์ในช่วง ‘สงครามโลกครั้งที่ 1’ โดยโปสเตอร์ถูกผลิตขึ้นในปริมาณมากๆ ในช่วงเวลานั้น ซึ่งโปสเตอร์เหล่านี้จะถูกแปะไว้ทั่วเมือง บางส่วนส่งไปพร้อมๆ กับการลำเลียงขนส่งส่งอาวุธและกระสุนไปยังด้านหน้าของค่ายทหาร

โปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อ เป็นส่วนสำคัญในชีวิตของผู้คนและทำให้เกิด ความรู้สึกรักชาติ หลังจากการปฏิวัติในปี พ.ศ.2460 (ค.ศ.1917) เกิดความปั่นป่วนซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ของมวลชน ณ ขณะนั้น

โปสเตอร์เหล่านี้เป็นหนึ่งในวิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ศิลปินใช้โปสเตอร์เพื่อส่งเสริมความรักชาติและความรักที่มีต่อประเทศของพวกเขา ซึ่งสะท้อนให้เห็นในทุกแง่มุมของชีวิตของคนรุ่นนั้นๆ

162377052771

ภาพโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของโซเวียตในช่วง "มหาสงครามแห่งความรักชาติ ในพ.ศ.2484-2488"

ต่อมา ‘โปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อได้รับความสำคัญเป็นพิเศษในช่วง มหาสงครามแห่งความรักชาติ ในพ.ศ.2484-2488 (the Great Patriotic War 1941-1945) หรือในช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง

โปสเตอร์ที่ทำขึ้นในช่วงสงครามโลกนั้น จำเป็นต้องสร้างเพื่อโน้มน้าวความคิดของสาธารณชนด้วยการสร้างภาพลักษณ์เชิงลบของศัตรู เพื่อกระตุ้นความโกรธแค้น ความเกลียดชัง และในขณะเดียวกันก็ปลูกฝังความรักที่มีต่อบ้านเกิดซึ่งต้องได้รับการปกป้องไว้ ศิลปินในยุคนั้นได้สร้างศิลปะอันยอดเยี่ยมและสร้างผลงานของพวกเขาด้วยวลีคำพูดที่ทำให้จารึกอยู่ในความทรงจำของสาธารณชน

162377065460

โปสเตอร์ภาพวาดแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ของทหารโซเวียต ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

โปสเตอร์ของมหาสงครามแห่งความรักชาติ (The posters of the Great Patriotic War) หรือ สงครามโลกครั้งที่ 2’ สะท้อนให้เห็นถึงการทหาร โดยในช่วงสองปีแรกของสงครามนั้นโปสเตอร์จะออกไปทางการใช้มีน้ำเสียงที่โศกเศร้า ทหารเยอรมันมักแสดงให้เห็นว่าน่ารังเกียจและไร้ซึ่งอำนาจ และนักรบของกองทัพแดงนั้นจะแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้และความเหนือกว่าทางด้านศีลธรรม

ในปี พ.ศ.2484-2485 (ค.ศ.14941-1942) ขณะที่กองกำลังของศัตรูเข้ายึดเมืองของรัสเซีย จึงทำให้กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้จัดทำ ‘โฆษณาชวนเชื่อ’ ที่จะต้องปลูกฝังความมั่นใจว่า พวกนาซีจะไม่อยู่ยงคงกระพัน ซึ่งทำให้แผนการของโปสเตอร์ในช่วงแรกๆ นั้นเต็มไปด้วยการโจมตีและเน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงของผู้คนกับกองทัพ เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาคิดทำลายศัตรูที่บุกเข้ามา

162377126350

ภาพในนิทรรศการ Glory to the victorious soldier! หรือ "ความรุ่งโรจน์สู่ชัยชนะของทหารโซเวียต"

162377079420

รักชาติ-ต้านทัพนาซี โปสเตอร์ภาพวาดให้ชาวโซเวียตร่วมกันสนับสนุนกองทัพแดง

ต่อมาเมื่อทหารโซเวียตสามารถขับไล่ศัตรูได้สำเร็จและได้เดินทัพไปยังเยอรมนีทำให้น้ำเสียงและอารมณ์ของโปสเตอร์ก็ดูจะสดใสมากขึ้นและมองโลกในแง่ดี

โปสเตอร์สงครามของสหภาพโซเวียตนั้นแสดงให้เห็นถึงโศกนาฏกรรมอย่างชัดเจน โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความศรัทธาของชาวโซเวียตเพื่อนำไปสู่ชัยชนะ ศิลปินซึ่งร่วมทำงานศิลปะนี้ ได้แก่ 

  • วิคเตอร์ คาเรทสกี้ (Viktor Koretsky)
  • นิโคไล ชูคอฟ (Nikolai Zhukov)
  • ดมิตรี มัวร์ (Dmitry Moor)
  • วิคเตอร์ เดนี่ (Viktor Deni)
  • อเล็กเซย์ คาโคเรกิ้น (Alexei Kokorekin)
  • วิคเตอร์ อีวานอฟ (Viktor Ivanov)
  • กลุ่มศิลปิน คูครูนิซึย (Kukryniksy)
  • กลุ่มศิลปิน อ็อคน่า ทาสส์ (Okna TASS) 

โปสเตอร์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายชิ้นได้กลายมาเป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้และกลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัยนั้นและเป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกที่แท้จริง

162377101597

นิทรรศการ Glory to the victorious soldier!

นิทรรศการ Glory to the victorious soldier! หรือ ความรุ่งโรจน์สู่ชัยชนะของทหารโซเวียต จัดขึ้นในวาระครบรอบ 80 ปีของการเริ่มต้นของมหาสงครามแห่งรักชาติครั้งใหญ่ หรือ สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีพ.ศ. 2484-2488 (ค.ศ.1941-1945) จัดแสดงที่ห้อง 182 ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เข้าชมฟรี