บูรณะ 3 ภาพถ่าย 'สมเด็จโต' พ.ศ.2407 สู่งานเซรามิก

บูรณะ 3 ภาพถ่าย 'สมเด็จโต' พ.ศ.2407 สู่งานเซรามิก

ผลงานอนุรักษ์ภาพถ่าย "สมเด็จโต" สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) จากภาพถ่ายฟิล์มกระจกโบราณ พ.ศ.2407 คืนชีวิตสู่งานเซรามิก โดย PixCera ร่วมกับ ศิลปินช่างภาพร่วมสมัย ชาติฉกาจ ไวกวี

หากเอ่ยถึงวัสดุทรงคุณค่า สวยงาม ทนทานท้าทายกาลเวลา หนึ่งในนั้นคือ เซรามิก ที่แบรนด์ผลิตภัณฑ์เซรามิกชั้นนำของประเทศไทย PixCera (พิกซ์เซร่า) ได้ยกระดับคุณค่าและคุณสมบัติของ เซรามิก ให้เป็นวัสดุพิเศษที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซ ภายใต้คอนเซปต์ Fine Customized Ceramic และนำเซรามิกมาปรับใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่งานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน ภาชนะใช้งานไปจนถึงการเก็บรักษาผลงานศิลปะ หรือภาพถ่ายโบราณที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ลงบนแผ่นเซรามิก เพื่อคงความสวยงามและไม่เสื่อมคลายไปตามเวลา

PixCera ต่อยอดคุณค่าวัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสู่การอนุรักษ์งานศิลป์ให้คงอยู่ตลอดไป โดยร่วมมือกับ ชาติฉกาจ ไวกวี ช่างภาพร่วมสมัยของเมืองไทย ภายใต้ชื่อ CHARDCHAKAJ x PIXCERA เพื่อเปิดตัวชุดงานคอลเลคชั่นพิเศษ ภาพสมเด็จพระพุฒาจารย์  (โต พฺรหฺมรํสี)  ในรูปแบบ Ceramic Art Panel ผลงานการอนุรักษ์ ภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) หรือนามที่พุทธศาสนิกชนนิยมเรียก สมเด็จโต, หลวงปู่โต หรือ สมเด็จวัดระฆัง ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น อมตะเถราจารย์ รูปหนึ่งของเมืองไทยและมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยเคารพนับถือเป็นจำนวนมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

162507522627

ภาพถ่ายสมเด็จพระพุฒาจารย์ พ.ศ.2407

ชุดภาพถ่ายโบราณดังกล่าว มีการสันนิษฐานว่าได้รับการบันทึกไว้เมื่อปีพ.ศ.2407 โดย ฟรานซิส จิตร ช่างภาพอาชีพชาวไทยคนแรกในสมัยรัชกาลที่ 4 ด้วยเทคนิค ฟิล์มกระจกเปียกแบบโบราณ (Wetplate Collodion Ambrotype) และมีเพียงแค่ 3 ภาพเท่านั้น ที่ได้รับการค้นพบ

นอกจากรักการถ่ายภาพ ชาติฉกาจ ไวกวี ยังรับบูรณภาพถ่ายตามสภาพด้วยวิธีที่เหมาะสม และเป็นนักสะสมฟิล์มเก่า-ภาพเก่า เขาเชื่อว่า ภาพถ่าย คือเครื่องยืนยันว่าสิ่งนั้นเคยมีอยู่จริงบนโลก

“ภาพถ่ายสมเด็จโต มีค่าต่อวงการพุทธศาสนาไทยมาก ถ้าเราไม่มีภาพสมเด็จโต ถ้าฟรานซิส จิตร ไม่ได้ถ่ายไว้ เราจะมีรูปปั้นสมเด็จโตมั่วๆ เราจะมีภาพบูชาบนกรอบรูปมั่วๆ มันเป็นรากของจดหมายเหตุที่แข็งแรงมาก” ชาติฉกาจ ให้ความเห็นว่าภาพถ่ายสำคัญเพียงใด

162507574690

ภาพถ่ายสมเด็จพระพุฒาจารย์ พ.ศ.2407 โดย ฟรานซิส จิตร

ชาติฉกาจได้นำฟิล์มต้นฉบับทั้ง 3 ภาพโบราณของสมเด็จโตมาบูรณะซ่อมแซมให้สมบูรณ์ และบันทึกด้วยกระบวนการพิมพ์ภาพความละเอียดสูง ลงบนแผ่นเซรามิก มอบทั้งความสวยงามเป็นสิริมงคลและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ควรรักษาไว้ต่อไป

162507594224

1 ใน 3 ภาพถ่ายสมเด็จพระพุฒาจารย์ พ.ศ.2407

เพราะภาพแต่ละภาพมีคุณค่าในตัวเองและสามารถบันทึกเรื่องราวความทรงจำให้เราชื่นชมได้อย่างชัดเจน ยิ่งเมื่อเวลาผ่านไป คุณค่าของภาพอาจประเมินเป็นมูลค่าไม่ได้ นั่นจึงเป็นเหตุผล ที่ผมอยากจะเก็บรักษาผลงานต่างๆ ให้คงอยู่สืบไป การร่วมมือกับ PixCera ในครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าชิ้นงานที่หาชมได้ยากและทรงคุณค่าอายุเก่าแก่กว่าร้อยปีอย่างภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ที่ผมได้พยายามบูรณะให้ภาพเหล่านี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จะได้รับการอนุรักษ์และส่งต่อให้คนรุ่นหลังได้ร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อเก็บรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์นี้ไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลาชาติฉกาจ ไวกวี  เผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้

“หากเราลองเปิดใจกับเรื่องเทคโนโลยีเข้ามา ถ้าอีกพันปี กระดาษทั้งหมดมันก็อาจจะสลายไปแล้ว พิกซ์เซร่าก็เลยเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระเบื้องเซรามิก การที่นำวัสดุหรือพื้นผิวบางอย่างมาติดบนภาพที่อยู่ในวัสดุของเขา มันน่าสนใจมากกับการเปลี่ยนบนวัสดุหรือพื้นผิวใหม่ มันคือการเล่าเรื่องอีกแบบหนึ่ง ผมตื่นเต้นมากกับภาพถ่ายที่เราบูรณะแล้วมันจะอยู่ไปอีกพันปี ตอนแรกผมคิดเรื่อง 100 ปีในงานของผม แต่ถ้าแบบนี้แปลว่างานผมจะอยู่ไปอีก 1 พันปี ผมว่าความงามมันควรจะคงทน ผมว่าอันนี้คือสิ่งที่ พิกซ์เซร่า ตอบโจทย์การแก้ปัญหาของการรักษาคุณค่านี้ไว้ได้” ชาติฉกาจ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการบูรณภาพถ่ายฟิล์มกระจกโบราณ อายุกว่า กว่า 157 ปี คืนชีวิตสู่เซรามิก ไว้ใน ช่องยูทูป 

162507539573

ชาติฉกาจ ไวกวี ช่างภาพร่วมสมัยของเมืองไทย

ด้วยองค์ประกอบพิเศษของเซรามิกที่มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย สีไม่ซีดจาง ผสานกับความล้ำค่าที่หาเทียบได้ยากของภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ถ่ายทอดรายละเอียดทุกมิติและเม็ดสีจากฟิล์มกระจกต้นฉบับ สู่แผ่นเซรามิกระดับพรีเมี่ยม ที่ให้ความสวยงามเฉพาะตัวและยังคงคุณค่าไว้ไม่ให้สลายไปตามเวลา ถือเป็นชิ้นงานที่ควรค่าแก่การสะสม มอบให้เป็นของขวัญ หรือบูชาตามศรัทธาเพื่อความเป็นสิริมงคลในทุกยุคทุกสมัย

162507550425

ชลธิชา บรรดาประณีต   Managing Director จาก PixCera

ทาง PixCera รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานสำคัญครั้งนี้กับคุณชาติฉกาจ ศิลปินช่างภาพร่วมสมัยแถวหน้าของเมืองไทยที่ให้ความสำคัญในการเก็บรักษาภาพถ่ายโบราณอันทรงคุณค่า โดยโปรเจคนี้เราต่างมีความตั้งใจเดียวกันในการส่งเสริมและรักษาคุณค่าของงานภาพทั้งภาพถ่ายและงานศิลปะเพื่อให้ผลงานสำคัญสามารถคงอยู่และถ่ายทอดต่อไปได้ผ่านกาลเวลา” ชลธิชา บรรดาประณีต   Managing Director จาก PixCera เปิดเผยถึงความร่วมมือครั้งนี้และกล่าวว่า

“ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นที่มาของคอลเลคชั่น ชาติฉกาจ คอลลาบอเรชั่น พิกซ์เซร่า (CHARDCHAKAJ x PIXCERA) ที่ต้องการร่วมอนุรักษ์และส่งต่อผลงานภาพถ่ายโบราณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ซึ่งถือเป็นภาพถ่ายประวัติศาสตร์สำคัญอันทรงคุณค่าของประเทศที่ได้ผ่านยุคสมัยมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมและบูชา  เราเชื่อว่า การถ่ายทอดภาพโบราณโดยผ่านกรรมวิธีและใช้เทคนิคการเผาชั้นสูงในการผลิตชิ้นงานเซรามิกครั้งนี้ นอกจากจะช่วยคงความงดงามของภาพให้ยาวนานแล้ว ยังช่วยให้ภาพถ่ายที่มีคุณค่าทางจิตใจและมีค่านี้ สามารถส่งต่อให้เป็นมรดกสืบไปจากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อ ภาพสมเด็จพุฒจารย์โต ในคอลเลคชั่นภาพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) CHARDCHAKAJ x PIXCERA ได้ที่