แฉ 'แก๊งแฮก' เรียกเงินนำคนฉีดวัคซีน 'ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ' 2,000คน/วัน

แฉ 'แก๊งแฮก' เรียกเงินนำคนฉีดวัคซีน 'ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ' 2,000คน/วัน

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แฉแก๊งแฮกข้อมูลเครือข่ายมือถือ นัดคนฉีดวัคซีน 1 วันกว่า 2,000 คน เรียกรับเงินคนละ500-1,000บาท

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยถึงพฤติกรรมของแก๊งเรียกรับเงินขายสิทธิฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปี , หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้มีน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัมขึ้นไป แบบวอล์กอิน และนัดหมายผ่านองค์กรซึ่งมีเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีจำนวนไม่มาก

แต่สังเกตว่า 2-3 วันที่ผ่านมา มีการนัดหมายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ทรู เข้ามาฉีดวัคซีน ประมาณวันละ 500 คน ซึ่งศูนย์ไม่มีการนัดหมายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ จึงให้เจ้าหน้าที่จับตาเป็นพิเศษ และตรวจสอบพบข้อมูลการใช้ที่ผิดปกติจำนวน 10 ยูสเซอร์ โดยในวันที่ 28 ก.ค. ก็พบว่า ผู้ใช้เลขหมาย 10 ยูสเซอร์นี้มีการนัดหมายให้คนมาฉีดวัคซีน รวมกว่า 2,000 สิทธิ์ เราจึงปล่อยให้ผู้ที่นัดหมายจากเครือข่ายดังกล่าวมารับวัคซีน ประมาณ 500 คน จากนั้นก็ทำการยกเลิกนัดหมายสิทธิ์ เพื่อให้คนที่มีนัดที่เหลือ เดินเข้ามาสอบถามกับเจ้าหน้าที่


"จากนั้นก็มีการสอบถามข้อมูลว่า มีการติดต่อกันอย่างไร ทำให้ทราบว่า มีการแฮกข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์และเรียกรับเงิน คนละ 500-1,000 บาท"พญ.มิ่งขวัญกล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า จากการสอบถามผู้ที่ถูกยกเลิกนัด พบวิธีการ 3 รูปแบบคือ ติดต่อการแบบตัวต่อตัวและจ่ายเงินสดหรือโอนเงินให้ , หน่วยงานหรือบริษัทติดต่อให้ และ เพื่อนของเพื่อนช่วยติดต่อ ทั้งนี้ผู้ที่ให้ข้อมูลกับศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ จะกันไว้เป็นพยาน และเราจะทำการลงทะเบียนให้ใหม่และฉีดวัคซีนให้ เพราะเห็นใจว่าถูกหลอกลวง แต่ก็มีบางคนที่ไม่ให้ข้อมูล และเดินหลบออกจากพื้นที่ไป ขณะนี้ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วทั้งของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุข และได้เข้าแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนว่า การฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ไม่มีการเรียกรับเงิน ที่ผ่านมามีข่าวการเรียกรับเงินออกไปมากมาย ส่วนตัวเชื่อว่ามี ก็ได้สั่งเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบ ครั้งนี้จับได้ล็อตใหญ่ เชื่อว่าทำเป็นขบวนการ