สรุปผล กรณี'ครูประจวบ'เสียชีวิตหลังฉีด'วัคซีนโควิด'สลับชนิด

สรุปผล กรณี'ครูประจวบ'เสียชีวิตหลังฉีด'วัคซีนโควิด'สลับชนิด

คณะผู้เชี่ยวชาญฯสรุปผลกรณี 'ครูประจวบ'เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด19สลับชนิด ผลชันสูตรพบเนื้องอกในสมอง สรุปไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เผยคนฉีดแล้วกว่า 1 แสน ยังไม่มีอาการร้ายแรง

จากกรณีการเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนโควิด 19 สลับชนิดที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเป็นหญิง 39 ปีอาชีพครูสอนพิเศษและเจ้าของสถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่ งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนสลับชนิด โดยได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวคเข็มแรกวันที่ 28 มิถุนายน 2564 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีนและกรมควบคุมโรค เผยแพร่ข้อมูลฉบับวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 โดยระบุว่า จากกรณีข่าวหญิง 39 ปีอายุครูสอนพิเศษและเจ้าของสถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตภายหลังฉีดวัคซีนสลับชนิด โดยได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวคเข็มแรกวันที่ 28 มิถุนายน 2564 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ต่อมาผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะในเวลากลางคืนวันเดียวกันที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 และเช้าวันรุ่งขึ้นมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์ ยังพูดคุยได้ตามปกติ ในช่วงค่ำญาติพบฟุบที่โต๊ะทำงาน เรียกไม่รู้สึกตัว จึงโทรแจ้งหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน เมื่อทีมกู้ชีพถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ป่วยไม่มีชีพจร ไม่หายใจ ปลายมือปลายเท้าเขียว ปากเขียว ตัวซีด นำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ แพทย์ระบุว่าเสียชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาล และได้นำร่างผู้เสียชีวิต ส่งชันสูตรพลิกศพ ที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ

ผลการชันสูตรเนื้อสมองบวมทั่วไป และพบก้อนเนื้องอกขนาด 5 เซนติเมตร ที่น่าจะเป็นมาก่อนหน้านี้ บริเวณสมองส่วนหน้าขวากดเบียดก้านสมอง ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและมีผลต่อการกดการหายใจ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

ความเห็นคณะผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีน สรุปว่าการเสียชีวิต ของผู้ป่วยรายนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ ที่บังเอิญเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

จากการตรวจสอบข้อมูลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคและฐานข้อมูล moph-ic สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 มีรายงานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 สลับชนิดวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 124,7 04 ราย เป็นผู้ป่วยในที่เข้าการรักษาในโรงพยาบาล 86 ราย โดยอาการส่วนใหญ่ คือ มีไข้คลื่นไส้ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อาเจียนและไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตหรืออาการร้ายแรง ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือการฉีดวัคซีน สลับชนิด