โบรกคาด STECH เทรดวันแรกหนือจอง

โบรกคาด STECH เทรดวันแรกหนือจอง

โบรกคาด STECH เหนือจอง "กิมเอ็งฯ" เผยแนวโน้มธุรกิจโตตามโครงการลงทุนรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ราคาหุ้นไม่แพง-จำนวนหุ้นไม่มาก “ทรีนีตี้” คาดนักลงทุนตอบรับดี สภาวะตลาดหุ้นไทยไม่น่ากลัวแม้เผชิญโควิด

บริษัท สยามเทคนิคคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ STECH เข้าซื้อขายหุ้นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)วันนี้ (23 ก.ค.) โดยกำหนดราคาขายไอพีโอที่ 2.78 บาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์กิม​เอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า คาดราคาหุ้น STECH ที่เข้าซื้อขายวันแรกจะเปิดบวก เพราะได้แรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่ประกอบธุรกิจคอนกรีตเสริมแรง ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตตามโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการประมูลโครงการภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาเสนอขายอยู่ในระดับที่ไม่แพงมาก และจำนวนหุ้นไอพีโอที่เสนอขายมีปริมาณไม่สูง ดังนั้น คาดว่านักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นจะยังมองหาโอกาสเข้าลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาเปิดเทรดวันแรกกระโดดขึ้นจากราคาไอพีโอ

“สำหรับคำแนะนำลงทุน เรามองวันแรกที่เข้าเทรดเล่นยาก เพราะราคาอาจเปิดกระโดดจากเกมส์การเงิน (Money Game) ทั้งจากนักลงทุนที่ได้ต้นทุนที่ราคา IPO และนักลงทุนที่เข้ามาซื้อบนกระดาน แต่หลังจากวันแรกไปแล้วราคาน่าจะปรับฐานสะท้อนปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมากขึ้น”

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า หุ้น STECH ที่เข้าซื้อขายใน SET วันนี้เป็นวันแรก คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เพราะขนาดไอพีโอที่ไม่ใหญ่มาก จึงเชื่อว่าจะมีความต้องการซื้อ (ดีมานด์) ของนักลงทุนเข้ามารองรับ รวมถึงสถาวะตลาดหุ้นในปัจจุบันถือว่าไม่ได้น่ากลัวมากแม้มีแรงกดดันจากสถานการณ์โควิด-19 เพราะได้แรงซื้อจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่ประคองดัชนี

นายทรงศักดิ์ ปิยะวรรณรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามเทคนิคคอนกรีต แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2564 ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 32.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.18% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 30.98 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายและให้บริการที่เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายเสาเข็มและคอนกรีตอัดแรง โดยบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับงานโครงการใหม่หลายโครงการ รวมถึงราคาขายเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงต่อหน่วยที่ลดลง ในขณะที่จำนวนการขายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังมีค่าใช้จ่ายในการขายที่ลดลง ค่าใช้จ่ายในการบริการที่ลดลง และต้นทุนการเงินที่ลดลง