'Antigen Test kit' สำหรับประชาชน เริ่มจัดจำหน่าย 16 ก.ค.นี้

'Antigen Test kit' สำหรับประชาชน เริ่มจัดจำหน่าย 16 ก.ค.นี้

วันที่ 16 ก.ค.2564 จะเป็นวันแรกที่ชุดตรวจ 'Antigen Test kit' สำหรับประชาชน จะเริ่มวางจัดจำหน่ายให้เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อ 'ชุดตรวจโควิด 19' ไปตรวจด้วยด้วยตนเอง

ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น มีทั้งหมด 5 บริษัท โดย อย.จะประกาศรายชื่อในเร็วๆ นี้ ซึ่งชุดตรวจ Antigen Test kit ที่ประกาศขายตามอินเทอร์เน็ตในขณะนี้ ถือเป็นชุดตรวจผิดกฎหมาย

สถานการณ์ โควิด 19 ยังคงพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้มีผู้รับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ กว่า 1 แสนราย ทำให้จำนวนเตียงในโรงพยาบาลที่จะรองรับผู้ป่วยโควิดเข้าขั้นวิกฤต ขณะที่ประชาชนเกิดความตื่นตัวและต้องการ ตรวจโควิด  19 มากยิ่งขึ้น เพราะไม่แน่ชัดว่าตนเองติดเชื้อหรือไม่ ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประกาศให้มีการใช้ Antigen Test kit ในการตรวจคัดกรองด้วยตนเอง

  • Antigen Test kit ตรวจด้วยตนเองเริ่มจำหน่าย 16 ก.ค.นี้

ปัจจุบันมีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน กับทางอย. จำนวน 5 บริษัท โดย 3 บริษัทแรกได้มีการขึ้นทะเบียนในวันที่ 15 ก.ค.2564 และอีก 2 บริษัท จะขึ้นทะเบียนในวันที่ 16 ก.ค.2564 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าหลังจากที่มีการประกาศใช้ ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชนนั้น  จนถึงขณะนี้ยังไม่มีบริษัทไหนได้รับการขึ้นทะเบียนจากอย. ซึ่งที่ผ่านมาจะเป็นชุดตรวจที่ใช้ในสถานพยาบาลเท่านั้น แต่ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน นั้น บริษัทที่จะขึ้นทะเบียนจะต้องมีการจัดทำเอกสารทั้งวิธีการใช้งาน การอ่านผล  การจัดเก็บ และการทิ้งอย่างไร ซึ่งต้องเป็นเอกสารที่อยู่ในชุดตรวจ ดังนั้น ขอเตือนประชาชนให้สังเกตให้ดี เพราะชุดตรวจ Antigen Test kit ที่ประชาชนจะใช้ได้ ต้องมีคำว่า สำหรับประชาชน หากไม่มีคำนี้ถ้าซื้ออาจจะไม่ถูกต้อง

  • 'Antigen Test kit'ตรวจเองขายเฉพาะในรพ. คลินิก และร้านยาเท่านั้น

ส่วนการจัดจำหน่ายจะสามารถซื้อได้ตามร้านยา สถานพยาบาล โรงพยาบาล คลินิกต่างๆ เท่านั้น การที่เห็นโฆษณาการขายตามอินเทอร์เน็ตก็จะเป็นสินค้าที่ไม่ได้ ขึ้นทะเบียนกับอย. หรือขึ้นทะเบียนกับอย.เฉพาะสินค้าที่ใช้กับสถานพยาบาล ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะอาจจะไม่เหมาะสม ไม่มีคุณภาพขอว่าอย่าไปซื้อ  และการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตถือเป็นความผิดกฎหมาย เพราะต้องมีการขออนุญาต และจำกัดข้อความ หากใครพบเห็นสามารถแจ้งได้ทางสายด่วน อย. 1556

“ตอนนี้มีบริษัทมาขอขึ้นทะเบียนชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ จำนวน 3 บริษัท และมีอีก 2 บริษัท ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ ในสัปดาห์นี้จะบริษัทมาขึ้นทะเบียน ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน ที่จะจัดจำหน่ายตามสถานที่ที่อย.กำหนด ได้จำนวน 5 บริษัท และคาดว่าจะทยอยมาขึ้นทะเบียนเรื่องๆ ส่วนการจัดจำหน่ายจะเริ่มในวันที่ 16 ก.ค.นี้ ตามคลินิก โรงพยาบาล สถานพยาบาล และร้านยาเท่านั้น เพื่อให้ได้รับชุดตรวจมาตรฐาน อีกทั้ง หากมีข้อสงสัยในการใช้งาน หรือผลบวก ผลลบจะได้สามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และเภสัชต่างๆ ได้” นพ.สุรโชค กล่าว

สถานพยาบาลได้มีการใช้  Antigen Test kit อยู่แล้ว แต่กำหนดให้ใช้ได้เฉพาะบุคากรทางการแพทย์เท่านั้น แต่สถานการณ์ขณะนี้ การตรวจคัดกรองโควิด 19 เพื่อแยกผู้ป่วยออกมาจากครอบครัว หรือชุมชนต้องทำโดยเร็ว อีกทั้งการตรวจแบบมาตรฐาน RT-PCR ต้องรอผล 24 ชั่วโมง ขณะที่ Antigen Test kit สามารถตรวจได้อย่างรวดเร็ว ภายใน 5  นาที ก็ทราบผลตรวจ 

  • หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องตรวจ'Antigen Test kit'

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวปฎิบัติการคัดกรอง ด้วย Antigen Test kit   ว่า 80% ของผู้ป่วยที่ตรวจ Antigen Test kit จะมีอาการเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องไปนอนที่โรงพยาบาล เราจึงได้จัดทำ Home Isolation แยกกันตัวรักษาที่บ้าน และจะได้รับอุปกรณ์ การติดตามอาการ และการดูแลจากแพทย์  ซึ่งถ้าประชาชนไปซื้ออุปกรณ์ Antigen Test kit   มาตรวจเอง  หากมีอาการหรือผลออกมาเป็นบวก ขอให้โทร.สายด่วน 1330

นอกจากนั้น ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งจะให้ข้อมูลคลินิกอบอุ่น คลินิกสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วม  หรือให้ติดต่อไปที่กทม. จะมีเจ้าหน้าที่สอบถามถึงผลที่ไปตรวจ และหากต้องการเข้าร่วม Home Isolation  ก็แจ้งความจำนงได้ เจ้าหน้าที่จะวิเคราะห์อาการว่าเป็นผู้ป่วยกลุ่มไหน สีเขียว สีเหลือง สีแดง และจะได้ดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

หากไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องซื้อชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชนมาใช้ เพราะชุดตรวจดังกล่าว แม้จะมีการตรวจได้ไว แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็ไม่มีประโยชน์ และไม่ต้องไปเสียเงินซื้อชุดตรวจ ถ้ามีอาการ เป็นกลุ่มเสี่ยง ก็สามารถซื้อชุดตรวจมาตรวจด้วยตนเองได้  หรือไปที่ศูนย์อนามัย คลินิกชุมชนอบอุ่น ไปรพ. และให้ประวัติ การซื้อตรวจเองก็ต้องดูชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ” นพ.ธงชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'Antigen Test Kit' ต้องแยงจมูกลึกแค่ไหน? 'หมอแล็บแพนด้า' ตอบให้!

                      'Rapid Antigen Test' ไม่เท่ากับ 'Rapid Antibody Test' อย่าสับสน!

                       มีผลแล้ว! สธ. ประกาศใช้ ชุดตรวจโควิด-19 'Antigen Test Kit' ให้ประชาชนตรวจเอง

  • เช็คชุดตรวจ 'Antigen Test kit' ต้องได้มาตรฐาน

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงแนวทางในการใช้ชุดตรวจ Antigen Test kit ว่าเมื่อติดเชื้อโควิด 19 ผ่านไป 2-7 วัน อาจจะมีอาการ และสามารถ ตรวจโควิด 19 ว่าติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งAntigen Test kit เป็นเพียงวิธีมาช่วยเสริม  โดยชุดตรวจ Antigen Test kit มีแบบ Antigen Test Kit และ Antibody Anti ดังนั้น อยากให้ประชาชนสังเกตง่ายๆ ตอนซื้อ ถ้าเป็นชุดตรวจ Antigen Test kit  จะเป็นการตรวจสารคัดหลั่ง ตรวจจากน้ำลาย หรือโพรงจมูก แต่ถ้าเป็นตัว Antibody คือต้องใช้ตรวจเลือดในการตรวจ

“ถ้าติดเชื้อมาไม่นาน และมีเชื้อไม่มาก อาจจะตรวจแล้วเป็นลบได้ จึงจำเป็นต้องตรวจซ้ำเพราะหากมาตรวจในระยะเร็วเกินไป อาจจะไม่เจอเชื้อโควิด 19  ดังนั้น การตรวจ Antigen Test kit ด้วยตนเองถ้ามีผลเป็นลบ 3-5 วันต้องตรวจซ้ำ และควรแยกตัวออกมาจากผู้อื่น แต่ถ้าผลเป็นบวก ต้องแจ้งหน่วยงานใกล้บ้านที่ติดต่อได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นโรงพยาบาลใหญ่ อาจเป็นคลินิกอบอุ่น สถานพยาบาลเอกชนก็ได้ แยกกักตัวเองจากผู้อื่น เช่น แยกห้องน้ำ ของใช้ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง สวมหน้ากากตลอดเวลา สังเกตอาการตนเอง วัดอุณหภูมิประจำ ถ้ามีการหายใจลำบากควรคิดต่อขอรับการรักษา แจ้งผู้ใกล้ชิดกับตนเองให้ทราบ” นพ.ศุภกิจ กล่าว

สำหรับส่วนองค์ประกอบของชุดตรวจ  Antigen Test kit นั้น จะประกอบด้วย ตลับจะมีหลุม และมีกระดาษกรองอยู่ด้านล่าง และจะมีตัวอักษร คือ T และC  ต้องมีไม้ Swab  หรือไม้พันสำลีต้องมีการบรรจุเรียบร้อย มีหลอดใส่น้ำยาสกัด ฝาหลอดหยด และมีเอกสารกำกับชุดตรวจ

  • รู้วิธีผลตรวจ'Antigen Test kit' ต้องอ่านอย่างไร?

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อไปว่าเมื่อเราเก็บสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกทั้ง 2 ข้าง ได้มากพอ ก็จะหมุนในน้ำยาให้มากพอ และมาหยอด ซึ่งพื้นที่ตรวจไม่ควรตรวจกับคนหมู่มาก ควรตรวจเองอยู่คนเดียว อยู่ในพื้นที่สะอาด และควรทำความสะอาดบนโต๊ะที่ตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ พอผ่านไป 5 นาที อ่านผล ซึ่งถ้าตัว C ไม่มีขีดขึ้น แสดงว่า การตรวจไม่สมบูรณ์ ใช้ไม่ได้ ต้องไปหาชุดตรวจใหม่มาตรวจ เนื่องจากแปลผลไม่ได้  การแสดงผล ตัว C จะต้องขึ้นก่อน และดูที่ตัว T ขึ้น 2 เส้น แสดงว่าเป็นบวก แต่ถ้า C ขึ้น T ไม่ขึ้น แสดงว่าเป็นลบ ซึ่งท่านอาจจะไม่มีเชื้อ หรือเชื้อยังน้อยอยู่

ส่วนการทิ้งและทำลายชุดตรวจเมื่อตรวจแล้ว อยากให้นำชุดตรวจที่ทดสอบแล้ว พร้อมอุปกรณ์ของชุดตรวจที่เหลือจากการใช้งานแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วแยกมาใส่ถุงเปิดให้มิดชิดและทิ้งขยะ หากใครต้องการศึกษารายละเอียดขั้นตอนสามารถไปดูคลิปได้ที่เว็บไซต์ กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์

ชุดตรวจ Antigen Test kit สำหรับประชาชน นี้เป็นเครื่องมือเข้ามาช่วยเสริม ซึ่งประสิทธิภาพประสิทธิผล อาจไม่เท่า RT-PCR แต่สะดวกกว่า ทำได้ง่ายกว่า  ทำให้สามารถแยกผู้ที่ไม่ติดเชื้อออกไปได้ และการตรวจโควิด จะครอบคลุมมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม ต่อให้ชุดตรวจ สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องตรวจ คนที่มีอาการ กลุ่มเสี่ยงเท่านั้นที่ควรตรวจ และควรจะซื้อชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน