'Antigen Test Kit' ต้องแยงจมูกลึกแค่ไหน? 'หมอแล็บแพนด้า' ตอบให้!

'Antigen Test Kit' ต้องแยงจมูกลึกแค่ไหน? 'หมอแล็บแพนด้า' ตอบให้!

อัพเดท! วิธีใช้ "Antigen Test Kit" หรือ "Rapid Antigen test" ที่จะมีขายในร้านขายยาสัปดาห์หน้า ล่าสุด.. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือ "หมอแล็บแพนด้า" ออกมาสอนวิธีใช้งานแล้ว ต้องแยงจมูกลึกแค่ไหน? เช็คเลย

กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งจะแถลงข่าวประเด็นปลดล็อก "Antigen Test Kit" หรือ "Rapid Antigen test" ให้ประชาชนซื้อใช้เองได้ไปเมื่อวาน (12 ก.ค. 64) ทำให้ประชาชนหลายคนตื่นตัวและสนใจเกี่ยวกับการ "ตรวจโควิด" เพื่อคัดกรองตนเองเบื้องต้นเป็นจำนวนมาก

แต่บางคนยังสงสัยเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน โดยเฉพาะคำถามที่ว่า ต้องแยงจมูกลึกแค่ไหน? ล่าสุด.. วันนี้ (13 ก.ค. 64) เวลาประมาณ 18.00 น. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์คลิปวิดีโอ สอนวิธีใช้งานสำหรับประชาชนแล้ว กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ แกะขั้นตอนการใช้งาน และสรุปมาให้รู้ชัดๆ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. แยกตัวเองออกมาจกาผู้อื่น ล้างมือให้สะอาดด้วยแอลกอฮอล์ เช็ดมือให้แห้ง

2. โต๊ะหรือบริเวณที่จะใช้ทำการทดสอบ ก็ต้องเช็ดด้วยแอลกอฮอล์เช่นกัน ดูคลิปสอนวิธีใช้งานที่นี่

162617697240

3. ชุดตรวจ "Antigen Test Kit" มา แล้วดูวันหมดอายุ เป็นอันดับแรก ถ้าหมดอายุแล้ว ห้ามใช้งานเด็ดขาด หากไม่หมดอายุก็ใช้งานได้ 

4. แกะชุดตรวจ "Antigen Test Kit" ออกมา วางอุปกรณ์ให้พร้อม และแกะซองก้านไม้ Swab ให้แกะที่ปลายด้ามจับเท่านั้น มือจะได้ไม่โดนด้านสำลี (ห้ามจับด้านสำลีที่จะใช้แยงจมูก เพราะจะทำให้ปนเปื้อนได้) จับก้านไม้ไม่เกินขีดที่กำหนดไว้ ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะระบุไม่เหมือนกัน

5. วิธี Swab : ให้แยงไม้ด้านที่เป็นสำลีเข้ารูจมูก ลึกประมาณ 1 นิ้ว หรือ 2.5 เซนติเมตร (ทั้งนี้ แล้วแต่คำแนะนำของชุดตรวจแต่ละยี่ห้อ ให้ยึดคำแนะนำในฉลากเป็นสำคัญ) 

6. จากนั้นให้หมุนก้านไม้ในรูจมูกทั้ง 2 ข้างๆ ละไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง หรือนานข้างละ 15 วินาที ย้ำว่าทำทั้งสองข้าง

162618019782

7. จากนั้นนำปลายสำลีที่ Swab แล้ว มาจุ่มลงในหลอดทดลองที่มีน้ำยาสกัดอยู่ข้างใน หมุนก้านไม้จำนวนมากกว่า 10 ครั้งขึ้นไป พร้อมกับบีบก้นหลอดไปด้วย ให้น้ำยาเคลือบสำลีทั่วถึง (จำนวนครั้งที่หมุน ขึ้นอยู่กับคู่มือแต่ละยี่ห้อ)

เสร็จแล้วดึงก้านไม้ออก ปิดฝาหลอด ที่มีลักษณะเป็นหัวหยอดน้ำยา บางยี่ห้อก็จะให้เปิดตรงก้นหลอดน้ำยา (ขึ้นอยู่กับคู่มือแต่ละยี่ห้อ) 

8. จากนั้นหยดน้ำยาลงบนแผ่นทดสอบ ในช่องที่กำหนดไว้ ประมาณ 4 หยด (จำนวนหยด ขึ้นอยู่กับคู่มือแต่ละยี่ห้อ) จากนั้นจับเวลาประมาณ 15-30 นาที ห้ามเกินกว่านั้น ถ้าเวลาเกินกว่านั้นเมื่อไหร่ ถือว่าใช้ไม่ได้ ผิดพลาดทันที ต้องไปซื้อชุดใหม่มาใช้

162618019537

9. วิธีอ่านผล : ต้องดูที่ตัว C เป็นหลัก แผ่นทดสอบที่ใช้งานได้ปกติ ต้องมีขีดขึ้นที่ตัว C เสมอทุกครั้ง ไม่ว่าผลจะเป็น "บวก" หรือ "ลบ" ก็ตาม หากแผ่นทดสอบไม่มีขีดตรงนี้ ถือว่าชุดตรวจเสีย ไม่สามารถใช้งานได้ ต้องไปซื้อใหม่

  • หากขึ้น 2 ขีด (ที่ตัว C และ T) = ผลบวก ติดเชื้อ
  • หากขึ้น 1 ขีด (ที่ตัว C) = ผลลบ ไม่ติดเชื้อ

10. วิธีทิ้งชุดตรวจ : เพื่อเป็นการรับผิดชอบสังคม ขยะเหล่านี้ต้องแยกทิ้งเป็นขยะติดเชื้อ ให้หาซื้อถุงพลาสติกสีแดงมาเตรียมไว้ เมื่อใช้ชุดตรวจเสร็จแล้ว ให้รวบรวมทิ้งในถุงสีแดง มัดปากถุงให้มิดชิด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนนำไปทิ้งถังขยะ

--------------------------

ที่มา : หมอแล็บแพนด้า