‘Gojek’ ปิดตัว ‘ไรเดอร์-ลูกค้า’ ต้องทำอย่างไรกับเงินในบัญชี

‘Gojek’ ปิดตัว ‘ไรเดอร์-ลูกค้า’ ต้องทำอย่างไรกับเงินในบัญชี

สรุปเรื่องการ 'ถอนเงิน' ออกจากบัญชีของ ‘ไรเดอร์-ลูกค้า’ หลังจากที่ Gojek ถูกเทคโอเวอร์ และประกาศปิดตัวลงในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นี้

หลังจากที่ แอพพลิเคชัน "Gojek" สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น ถูกเทคโอเวอร์อย่างเป็นทางการของทุนใหญ่ “แอร์เอเชีย ดิจิทัล” แพลตฟอร์มบริการด้านอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินผ่านมือถือชั้นนำของอาเซียน 

โดยการเปลี่ยนแปลงของ Gojek เริ่มส่งสัญญาณให้เห็นมาตั้งแต่ช่วงเดือน ..2564 ที่ได้มีการปรับทัพผู้บริหารใหม่ แต่งตั้งนายชรี ชากราวาร์ธี หัวหน้าธุรกิจฟู้ดต่างประเทศ เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ Gojek ประเทศไทย แทนนาย นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ซึ่งอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันที่ 31 .. 2564

แม้ว่าวงการเดลิเวอร์รี่ในประเทศไทยจะยังคงมีเจ้าอื่นๆ เปิดดำเนินการอยู่ และ ทางแอร์เอเชีย ดิจิทัลก็รับปากว่าจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ในเร็วๆ นี้ แต่ทางแอพพลิเคชั่น Gojek  จะให้บริการจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 และปิดตัวลง ทำให้ลูกค้า และไรเดอร์ที่เป็นพาร์ทเนอร์กังวลใจไม่น้อยเกี่ยวกับการปิดตัวของ Gojek เนื่องจากการใช้บริการทั้งการส่งอาหาร และส่งอาหารกับทาง Gojek ต้องมีการเติมเงินเข้าวอลเลต (กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์) เพื่อใช้จ่ายค่าอาหาร และการรับงานส่งอาหารจากแอพลลิเคชั่น 

162573820689

  • ลูกค้า Gojek ทำอะไรได้บ้าง 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดต่อลูกค้า ทาง Gojek ได้ส่งอีเมลชี้แจงว่า ถึงเวลาเริ่มต้นบทใหม่ในการเดินทางร่วมกันและส่งต่อการดำเนินงานในประเทศไทยให้กับแอร์เอเชีย ดิจิทัล บริการภายใต้แบรนด์ Gojek (GoRide, GoFood, GoSend) รวมถึง GoPay ในประเทศไทย จะยังคงให้บริการจนถึงวันที่ 31 .. จากนั้นทางแอร์เอเชียจะเข้ามาดำเนินการสานต่อการให้บริการ Super App ใหม่ทั้งหมดในประเทศเร็วๆ นี้

สำหรับระหว่างนี้ขอให้ลูกค้าถอนเงินที่อยู่ในบัญชี GoPay ออกไปภายในวันที่ 31 .. การเติมเงินต่างๆ จะถูกปิดการใช้งานตั้งแต่วันที่ 7 .. แต่ทั้งนี้ยังคงสามารถใช้ยอดเงินคงเหลือเพื่อชำระค่าบริการ Gojek ได้จนถึงวันที่ 31 ..

วิธีการถอนเงินสำหรับลูกค้า 

ทางเพจ Gojek Thailand แจ้งเพิ่มเติมว่า หากแน่ใจที่จะดำเนินการขอเงินคืนจากกระเป๋าเงิน GoPay หรือ GET PAY ในแอพพลิเคชั่น สามารถส่งฟอร์มแจ้งเรื่องขอเงินคืนผ่านเมนู "ช่วยเหลือ" บนหน้าแอพพลิเคชัน Gojek เลือก "GoPay" และเลือก "การถอนเงินออกจาก GoPay" หรือสามารถแจ้งผ่านทาง [email protected] แจ้งความประสงค์ขอคืนเงิน พร้อมแนบเอกสารเพื่อประกอบการทำเรื่องขอเงินคืน ดังนี้

หากคุณยังไม่ได้ยืนยันตัวตน (KYC: Know Your Customer) 

1) เอกสารการทำธุรกรรม เช่น สลิปการโอนเงิน หรือเติมเงินเข้ากระเป๋าเงิน GoPay / GET PAY

2) สำเนาหน้าแรกสมุดบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ ธนาคารกสิกรไทย พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง (ชื่อและนามสกุลต้องตรงกับเอกสารการทำธุรกรรม ข้อ 1)

3) สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง (ชื่อและนามสกุลต้องตรงกับเอกสารการทำธุรกรรม ข้อ 1)

หากคุณยืนยันตัวตนแล้ว 

- สำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์หรือธนาคารกสิกรไทย พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง (ชื่อ - นามสกุลต้องตรงกับชื่อเจ้าของ GoPay / GET PAY เท่านั้น)

หากเอกสารที่ได้รับครบถ้วนและถูกต้อง ยอดเงินที่คุณขอคืนจะเข้าบัญชีของคุณโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 7 - 14 วันทำการ ไม่รวมวันหยุดนักขัตฤกษ์

162573826314

  • วิธีถอนเงินสำหรับไรเดอร์ Gojek 

นอกจากลูกค้าจะต้องเติมเงิน ทางไรเดอร์ หรือผู้ขับก็ต้องเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกัน และถ้าใครต้องการอยากถอนเงินก่อน Gojek ปิดบริการ สามารถทำได้ดังนี้ 

ดำเนินการกดถอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่น

  • กดเข้าไปหน้าแอพพลิเคชั่นของคนขับ 
  • จากนั้นกดเข้าไปที่โปรไฟล์ด้านบนมุมซ้าย เลือก "ยอดเงินคงเหลือ" 
  • กดเลือกคำว่า "ถอนเงิน" 
  • หลังจากนั้นสามารถทำการกดระบุยอดเงินได้ทันที  

โดยมีเงื่อนไขคือ หากได้ทำการถอนเงินในวันศุกร์เย็นหลัง 17.00 . วันเสาร์ วันอาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ เงินจะเข้าสู่บัญชีของคุณช่วงเวลา 18.00-20.00 . ของวันทำการถัดไป

หากเป็นคนขับที่เคยถูกระงับสัญญาณ จะสามารถถอนเงินแบบทันที (instant payout) ได้ในอีก 90 วัน (โดยนับจากวันแรกที่ได้รับการเปิดระบบ และมีข้อแม้ว่าระหว่างนั้นต้องไม่ถูกปิดระบบอีกครั้ง) เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

ในกรณีที่โดยต้องมียอดเงินคงเหลือไว้อย่างต่ำที่ 200 บาทขึ้นไป แต่ทางไรเดอร์ต้องการถอนออกทั้งหมด ทางเพจ Gojek Thailand ให้ข้อมูลว่า

  • สามารถส่งเรื่องเข้ามาทาง "ศูนย์ช่วยเหลือและ Ticket ของฉัน" 
  • เลือกหัวข้อ "การชำระเงิน" 
  • เลือก "ปัญหาเกี่ยวกับ GoPay" 
  • จากนั้นเลือก "ฉันต้องการถอนเงินออกจากกระเป๋า GoPay" กรอกรายละเอียดพร้อมแนบเอกสารการขอคืนเงินเข้ามาให้ครบถ้วนได้ทันที

หากส่งเรื่องเข้ามาเรียบร้อยแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบข้อมูลให้กับคุณอีกครั้ง หากต้องการขอความช่วยเหลืออื่น เพิ่มเติม สามารถส่งเรื่องเข้ามาช่องทางอีเมล [email protected] ได้ตลอดทุกช่วงเวลา มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการคุณอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง