คลังปัดตอบศึกษาเก็บภาษีซื้อขายหุ้น

คลังปัดตอบศึกษาเก็บภาษีซื้อขายหุ้น

คลังปัดตอบศึกษาแนวทางการเก็บภาษีตลาดหุ้น ระบุ ยังไม่สามารถเปิดเผยผลศึกษาภาพรวมการปรับปรุงโครงสร้างภาษีได้ ยันภาษีที่ปรับปรุงต้องส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้รัฐบาล

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีการซื้อขายหุ้น โดยกล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างภาษีในตัวใดบ้าง แต่ยืนยันระบบภาษีที่ปรับปรุงจะต้องส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน มีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และทั่วถึง โดยการนำมาใช้จะต้องสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แนวทางการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลังอยู่ภายใต้ 4 เป้าหมายหลัก คือ 1.ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและสนับสนุนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน 2.รองรับกับเศรษฐกิจดิจิทัล 3.ส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว และ 4. เป็นธรรม ทั่วถึง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสนับสนุนโครงข่ายรองรับทางสังคม และสุขภาพ

สำหรับการปฏิรูปโครงสร้างภาษีนั้น กระทรวงการคลังมีความร่วมมือกับธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียในการศึกษาแนวทางในการพัฒนาและเพิ่มรายได้ของรัฐบาลอย่างยั่งยืน ซึ่งจะพิจารณาโครงสร้างภาษีอย่างบูรณาการ โดยจะต้องพิจารณาทบทวนการยกเว้นภาษีบางประเภท การ ปรับอัตราภาษี การหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนต่างๆ

“การปรับโครงสร้างภาษี เพื่อให้โครงสร้างภาษีของไทยมีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันยิ่งขึ้น รวมถึง เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ โดยจะคำนึงและพิจารณาถึงช่วงเวลาให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้เป็นการสร้างภาระต่อประชาชนและผู้ประกอบการในระบบเศรษฐกิจจนเกินสมควร”