ส่องสถานการณ์ 'มูลฝอยติดเชื้อ' กทม. ครึ่งปีแรก

ส่องสถานการณ์ 'มูลฝอยติดเชื้อ' กทม. ครึ่งปีแรก

กทม. เผยโควิด ม.ค. - มิ.ย. 64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปริมาณ 'มูลฝอยติดเชื้อ' 11,393 ตัน เฉลี่ย 63 ตัน/วัน ในจำนวนนี้ เป็น 'มูลฝอยติดเชื้อโควิด-19' กว่า 3,094 ตัน หรือเฉลี่ย 17 ตัน/วัน

วันนี้ (4 ก.ค. 64) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระหว่างเดือน ม.ค. - มิ.ย. 64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปริมาณมูลฝอยติดเชื้อ 11,393 ตัน หรือเฉลี่ย 63 ตัน/วัน แบ่งเป็น

มูลฝอยติดเชื้อทั่วไปที่เก็บขนและกำจัดจากสถานบริการด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข และคลินิก ปริมาณทั้งสิ้น 8,299 ตัน หรือเฉลี่ย 46 ตัน/วัน

มูลฝอยติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่เก็บขนและกำจัดจากสถานพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สถานที่กักตัวของรัฐและโรงแรมทางเลือกสำหรับผู้กักตัว โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลโรงแรม (Hospitel) หน่วยบริการตรวจเชิงรุก ศูนย์บริการฉีดวัคซีน และสถานที่สำหรับผู้กักตัวในอาคารพักอาศัยประเภทต่าง ๆ เช่น หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโดมิเนียม และบ้านพักอาศัย ปริมาณทั้งสิ้น 3,094 ตัน หรือเฉลี่ย 17 ตัน/วัน

162537778652

  • แนวทาง จัดการมูลฝอยติดเชื้อ Home Isolation

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้วางแนวทางการบริหารจัดการ มูลฝอยติดเชื้อ ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) รวมถึงผู้กักตัวในอาคารพักอาศัยประเภทต่าง ๆ เช่น หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโดมิเนียม และบ้านพักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยให้คำแนะนำและขอความร่วมมือคัดแยกมูลฝอยติดเชื้อออกจากมูลฝอยทั่วไป โดยขอให้นำขยะใส่ถุง ซ้อน 2 ชั้น มัดปากถุงให้แน่น ราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ รวบรวมและแยกไว้ภายในบริเวณที่พักอาศัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ออกสู่สิ่งแวดล้อม

 

  • รวบรวม กำจัดในเตาเผา

พร้อมทั้ง ให้สำนักงานเขตจัดรถเก็บขนมูลฝอยเฉพาะ เก็บรวบรวมไปยังจุดพักรวมมูลฝอยติดเชื้อของสำนักงานเขต เพื่อให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จัดเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดในเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและหนองแขม หรือสำนักงานเขตเก็บรวบรวมส่งไปกำจัดที่เตาเผามูลฝอยชุมชนหนองแขม ซึ่งจะเผาทำลายอย่างถูกวิธีวันต่อวัน ส่วนมูลฝอยติดเชื้อจากศูนย์พักคอยรอการส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 จะประสานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ดำเนินการเก็บขนและนำไปกำจัดต่อไป

162537778632

  • ถังสีส้ม ทิ้งหน้ากากอนามัย 1,000 จุด

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำและขอความร่วมมือประชาชนแยกทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมถึงเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อ โดยขอให้ทิ้งหน้ากากอนามัยใส่ถุงที่ปิดสนิท มัดปากถุงให้แน่น เขียน หรือติดหน้าถุงว่า “หน้ากากอนามัย” และแยกทิ้งให้กับรถเก็บขนมูลฝอยของสำนักงานเขต หรือทิ้งในถังรองรับหน้ากากอนามัยเฉพาะ (สีส้ม) ซึ่งตั้งวางในพื้นที่สาธารณะประมาณ 1,000 จุด ประกอบด้วย

  • สำนักงานเขต
  • ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.
  • โรงพยาบาลสังกัด กทม.
  • ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)
  • ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง)
  • โรงเรียนสังกัด กทม.
  • ศูนย์กีฬา กทม.
  • ศูนย์เยาวชน กทม.
  • สถานีดับเพลิง สวนสาธารณะ
  • สถานที่สาธารณะที่เหมาะสม เช่น ตลาด วัด ชุมชน หน้าห้างสรรพสินค้า
  • อาคารสำนักงาน เคหะชุมชนต่าง ๆ

162537778638

 

อีกทั้ง ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการ และอาคารต่าง ๆ ในการตั้งวางถังรองรับหน้ากากอนามัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยในขณะปฏิบัติงาน โดยได้มอบชุดป้องกันการติดเชื้อ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ถุงมือผ้า แว่นตา รองเท้าบูท หน้ากากสวมป้องกันใบหน้า (Face Shield) และเจลแอลกอฮอล์

พร้อมทั้งให้ความรู้ และเน้นย้ำการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลทุกครั้งที่ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายจากเชื้อโรคและลดความเสี่ยงจากการสัมผัส มูลฝอยติดเชื้อโควิด-19

162537778764