‘คนละครึ่งเฟส 3’ ไม่ตัดสิทธิ ไม่เช็คเงินฝาก ร่วมโครงการได้ทุกคน!

‘คนละครึ่งเฟส 3’ ไม่ตัดสิทธิ ไม่เช็คเงินฝาก ร่วมโครงการได้ทุกคน!

ไขข้อสงสัย! "คนละครึ่งเฟส 3" มีขั้นตอนที่ต้องให้ข้อมูลอาชีพและรายได้ หลายคนกังวลว่าจะถูกตัดสิทธิหรือไม่? ล่าสุด ผอ.สศค. ให้คำตอบแล้วว่าไม่มีการตัดสิทธิ ไม่มีเงื่อนไขที่ต้องระบุยอดเงินฝาก ประชาชนร่วมโครงการได้ทุกคน!

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับ "คนละครึ่งเฟส 3" นั่นคือ ในระหว่างที่ลงทะเบียนคนละครึ่ง มีขั้นตอนที่ต้องให้ข้อมูลด้านอาชีพและรายได้ต่อเดือน ผู้เข้าร่วมโครงการจึงกังวลว่าหากมีรายได้ต่อเดือนสูง จะถูกตัดสิทธิจากคนละครึ่งเฟส 3 หรือไม่?

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาหาคำตอบเรื่องนี้กัน 

1. หากมีรายได้สูง จะถูกตัดสิทธิ "คนละครึ่งเฟส 3" หรือไม่?

สำหรับประเด็นนี้ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ออกมาให้ข้อมูลชัดเจนแล้วว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 3 จะไม่ตัดสิทธิผู้ที่มาลงทะเบียน (แม้จะได้รับ sms แจ้งว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จ) เพราะไม่มีเงื่อนไขเหมือนโครงการเราชนะ กล่าวคือไม่มีเงื่อนไขเงินฝากในบัญชีเกิน 5 แสนบาท

ดังนั้น หากผู้ที่เข้าร่วมโครงการมีคุณสมบัติครบถ้วน คือ เป็นบุคคลสัญชาติไทย, อายุเ 18 ปีขึ้นไป, ไม่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, ไม่เป็นผู้รับสิทธิโครงการเพิ่มกำลังซื้อผ่านบัตรประชาชน หากคุณสมบัติครบตามนี้ก็สามารถร่วมโครงการได้ทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. "ลงทะเบียนไม่สำเร็จ" ยังได้สิทธิ "คนละครึ่งเฟส3" หรือไม่?

คำตอบคือ ยังคงได้รับสิทธิในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" อยู่เช่นเดิม กระทรวงการคลังจะไม่ตัดสิทธิผู้ลงทะเบียน เพียงแต่การที่ได้รับ sms ระบุว่า "ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง" นั้น เป็นเพราะกรอกข้อมูลผิดพลาดไป เช่น พิมพ์ชื่อ​-นามสกุล​ผิด, พิมพ์เลขบัตรประชาชน​ หรือ​เลขหลังบัตรไม่ถูกต้อง​

ดังนั้น ผู้ได้รับ sms ดังกล่าว ต้องเข้าไปกรอกข้อมูลในระบบใหม่อีกครั้ง​ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิร่วมโครงการ โดยเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้

ช่องทางที่ 1 : เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยต้องเข้าไปกรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมด รอบนี้เช็คให้ละเอียด ถูกต้อง ครบถ้วน ก่อนจะกด "ยืนยัน" 

ช่องทางที่ 2 : แอพฯ "เป๋าตัง" โดยช่องทางนี้ แอพฯ จะดึงข้อมูลมาให้แล้ว ทำให้สามารถแก้ไขข้อมูลได้รวดเร็วมากขึ้น

3. เข้าไปแก้ไขข้อมูลใหม่แล้ว ทำยังไงต่อ?

สำหรับผู้ที่ได้รับ sms ระบุว่า "ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง" และได้ทำการเข้าไปแก้ไขข้อมูลใหม่ทั้งหมด และตรวจสอบแล้วว่าถูกต้องครบถ้วนดี

หลังจากนี้ สิ่งที่ต้องทำคือ ให้รอ sms อีกครั้ง (ครั้งที่2) ภายใน 3 วันถัดไป เพื่อยืนยันผลการลงทะเบียน จนกว่าจะได้รับ sms ที่ระบุว่า "ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอพฯ เป๋าตัง เริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64" จึงจะถือว่าผ่าน

4. ได้รับ sms "ลงทะเบียนสำเร็จ" แล้วทำยังไงต่อ?

ในที่สุดเมื่อได้รับ sms ที่ระบุว่า "ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอพฯ เป๋าตัง เริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64" แล้ว จากนั้นขั้นตอนต่อไป ให้เช็คตัวเองว่าเป็น "กลุ่มผู้ที่ไม่เคยได้สิทธิคนละครึ่งมาก่อน" หรือเป็น "กลุ่มผู้ที่เคยได้สิทธิคนละครึ่งเฟส 1 เฟส 2 มาแล้ว ให้แยกข้อปฏิบัติคนละอย่างกัน ดังนี้

  • กลุ่มผู้ที่ไม่เคยได้สิทธิคนละครึ่งมาก่อน : ให้ไปทำการยืนยันตัวตนในแอพฯ "เป๋าตัง" ในวันที่ 1 ก.ค. 64 ซึ่งสามารถยืนยันตัวตนผ่านตัวเลือก Krungthai Next หรือตัวเลือกสแกนใบหน้าก็ได้ อีกทั้งยังสามารถนำ "บัตรประจำตัวประชาชน" ไปยืนยันตัวตนที่ตู้ ATM สีเทา ของธนาคารกรุงไทยก็ได้เช่นกัน เช็คขั้นตอนคลิกที่ >> อ่านเพิ่ม : ยืนยันตัวตน 'คนละครึ่งเฟส 3' ทำได้ 3 ช่องทาง รวมกรณียืนยันไม่ผ่าน

  • กลุ่มผู้ที่เคยได้สิทธิคนละครึ่งเฟส 1 เฟส 2 : โดยหลักการแล้ว กลุ่มนี้ได้ทำการยืนยันตัวตนไว้แล้ว จึงไม่ต้องยืนยันตัวตนซ้ำอีก สามารถรอรับเงินที่จะโอนเข้ามาให้ในแอพฯ เป๋าตัง ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ได้เลย โดยเป็นการโอนงวดแรก จำนวน 1,500 บาท

162376062935

ทั้งนี้ เมื่อได้ยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้งแอพพลิเคชัน "ถุงเงิน" ที่เข้าร่วมโครงการได้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ในเวลา 6.00 น. - 23.00 น.