‘ไทยยูเนี่ยน’ รุกไบโอเทคโนโลยี ซื้อ ‘วิอาควา’ สตาร์ทอัพอิสราเอล

‘ไทยยูเนี่ยน’ รุกไบโอเทคโนโลยี  ซื้อ ‘วิอาควา’ สตาร์ทอัพอิสราเอล

“ไทยยูเนี่ยน”ขยายโอกาสสู่ไบโอเทค ลงทุนในวิอาควาบริษัทสัญชาติอิสราเอลที่พัฒนาการจัดการโรคในสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีระดับอาร์เอ็นเอ

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)กล่าวว่าได้เข้าลงทุนในบริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์ (ViAqua Therapeutics)สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอิสราเอล ด้วยงบลงทุน venture fund ของบริษัท ซึ่งไทยยูเนี่ยนนับเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำต่างๆ ที่เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้

บริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์เป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนาการจัดการโรคในสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีระดับอาร์เอ็นเอ สินค้าตัวแรกของวิอาควาคือ อาหารเสริมตัวช่วยในการจัดการโรคในฟาร์มกุ้ง มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและฆ่าเชื้อโรค ซึ่งนับเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่พบทั่วไปในการเลี้ยงกุ้ง

 “ในภาคอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การป้องกันโรคนับความท้าทายลำดับต้นๆ ซึ่งทางบริษัทวิอาควาได้มีเทคโนโลยีและวิธีการที่จะช่วยในการบริหารการป้องกันโรคในกุ้งและสัตว์น้ำอื่นๆ โดยหวังว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกให้จัดการกับปัญหาและความท้าทายนี้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ด้านนายไช ยูฟัซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวิอาควา กล่าวว่าด้วยรากฐานที่มั่นคงของไทยยูเนี่ยน และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในอุตสาหกรรมอาหารนั้น จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายและค่านิยมของวิอาควา

“การลงทุนในวิอาควาในครั้งนี้ทำให้ไทยยูเนี่ยนได้ขยายการลงทุนไปสู่ด้านเทคโนโลยีชีวภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทเองยังคงมองหาโอกาสที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ในอนาคตต่อไป” นายแพทริค เบอ​ทาแลนฟ์ฟี ผู้อำนวยการกลุ่มการพัฒนาธุรกิจเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าว

ทั้งนี้ งบลงทุนในส่วนของ venture fund ของไทยยูเนี่ยนนั้นมุ่งลงทุนใน 3 ด้านได้แก่ โปรตีนทางเลือก อาหารฟังก์ชั่น และเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งรวมถึง เทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีห่วงโซ่คุณค่า ไทยยูเนี่ยนจะลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่สนใจด้านเหล่านี้และร่วมสนับสนุนและผลักดันให้พัฒนาต่อไป