10 'หลักสูตรออนไลน์' เรียนง่าย เรียนฟรี! ในยุคโควิด

10 'หลักสูตรออนไลน์' เรียนง่าย เรียนฟรี! ในยุคโควิด

ในสถานการณ์โควิด-19 นี้ทุกคนล้วนได้รับผลกระทบ และต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต การทำงาน การเรียนรู้ ที่แตกต่างไปจากเดิม ‘หลักสูตรออนไลน์’ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งใน ‘ยุคโควิด-19’

วันนี้ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ได้รวบรวม 10 หลักสูตรยอดนิยมที่ควรเรียนรู้ใน ยุคโควิด-19 มาให้ทุกคนได้เลือกสรร แถมบางหลักสูตรมีใบรับรอง ใบประกาศนียบัตร หรือจะเรียนรู้เพื่อนำไปสร้างอาชีพเสริม หารายได้เพิ่มเติมได้อีกด้วย

เริ่มด้วยเรื่องหาเงินมาเติมกระเป๋าตัวเองกัน

1) หลักสูตร  ‘ยุคโควิด’ ต้องคิดเรื่องเงินอย่างไร?

หากใครกำลังมองหาโอกาสจากวิกฤต คนที่กำลังตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะอยู่ต่อไปอย่างไรกับปัญหาการเงินที่เผชิญอยู่ในภาวะแบบนี้  ‘ยุคโควิด ต้องคิดเรื่องเงินอย่างไร? จะเป็นการเสนอผ่านมุมมองของกูรู ผู้เชี่ยวชาญ

โดยมีแนวคิดว่าการลงทุนที่ดีต้องมาจากความเข้าใจในสินทรัพย์นั้นๆ เป็นอย่างดี เพราะการไม่รู้ ไม่เข้าใจอาจนำไปสู่การลงทุนที่มีความเสี่ยงมากไปกว่าเดิม อีกทั้งมีการแชร์วิธีการวางแผนทางการเงินที่จับต้องได้ รวมถึงตัวอย่างของคนที่ผ่านวิกฤติมาแล้วว่าเค้าใช้เครื่องมืออะไรในการจัดการทางการเงิน ซึ่งการเรียนในครั้งนี้ ผู้เข้าเรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงคลิ๊ก : shiftyourfuture.com  ก็สามารถเข้าสู่การเรียนรู้ได้ทันที

2) หลักสูตร ‘การถ่ายภาพขั้นสูงเพื่องานโฆษณา’ (Advanced Photography for Advertising) ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT) เปิดสอนวิชาการถ่ายภาพขั้นสูงเพื่องานโฆษณา จะพาคุณไปเรียนรู้เทคนิคและอุปกรณ์ ไปจนถึงแนวโน้มของวงการภาพถ่ายเพื่อการโฆษณา

วิชานี้จะเริ่มตั้งแต่กระบวนการคิดและการทำงานในการสร้างงาน จนถึงขั้นลงมือ เทคนิคในการถ่ายภาพรูปแบบต่างๆ เช่น ถ่ายบุคคล ถ่ายแฟชั่น ถ่ายภาพสินค้าจากหลังกล้องมาจนถึงขั้นการตกแต่งว่าจะใช้โปรแกรมอะไร และจะประเมินผลงานของเราอย่างไรว่าเป็นงานที่ได้คุณภาพแล้วหรือยัง ใครสนใจศึกษารายละเอียดได้ที่: thaimooc.org  

  • รวม'หลักสูตรออนไลน์'เรียนฟรีทั้งไทยและอังกฤษ

3) หลักสูตร ‘การออกแบบกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์’ (Computer Based Graphics Design)ปัจจุบันนี้คนเราสื่อสารกันด้วยภาพเป็นหลัก กราฟิกสวยๆ จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญไม่ว่าเราจะใช้เพื่อสื่อสารกันเองหรือใช้ในงานเชิงธุรกิจต่างๆ วิชานี้จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีว่าด้วยการออกแบบกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ พูดถึงหลักการพื้นฐานต่างๆในงานออกแบบเพื่อสื่อสาร เนื้อหาครอบคลุมทั้งการออกแบบงานเพื่อสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อใหม่ สนใจคลิ๊ก : thaimooc.org  

4.หลักสูตร ‘การออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการ’ (Product Design for Entrepreneur) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก็ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่จัดการสอนเพื่อสาธารณะมาก่อนยุคอินเทอร์เน็ต พอมาถึงยุค MOOC ทาง มสธ. ก็ได้ร่วมเผยแพร่ความรู้ด้วย วิชาการออกแบบสำหรับผู้ประกอบการเป็นวิชาจำเป็นในยุคที่ใครๆ ก็สามารถเริ่มธุรกิจได้ บรรจุภัณฑ์และตัวผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ช่วยบอกว่าสินค้าของเราจะเกิดไหม

วิชานี้พาเราไปเรียนรู้การออกแบบตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ ความเข้าใจการพิมพ์ เช่น ตัวอักษร สี กราฟิกต่างๆ ไปจนถึงการออกแบบกล่อง ซอง ถุง ฉลาก และอีกสารพัดที่เกี่ยวข้อง ตัวเนื้อหาครอบคลุมรายละเอียดบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ไปจนถึงความเข้าใจเรื่องกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ สนใจ 'หลักสูตรออนไลน์' คลิ๊ก : thaimooc.org

5) หลักสูตรจากมหาวิทยาลัยระดับโลก ฟรีทุกคอร์ส สอนทุกอย่าง จากเว็บไซต์  edX  ที่ได้รวบรวมหลักสูตรจริงที่มาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกหลายแห่ง ทั้ง Harvard University, Boston University ฯลฯ มีรายวิชาให้เลือกเรียนมากมายครอบคลุมทุกทักษะทั้งศาสตร์และศิลป์ อาทิ ศาสตร์แห่งการเจรจาต่อรอง, คอร์สเรียนหลักสูตรพื้นฐานด้านธุรกิจ, การวางกลยุทธ์ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เป็นต้น 

ทั้งนี้ 'หลักสูตรออนไลน์'ดังกล่าว เหมาะสำหรับคนที่เข้าใจภาษาอังกฤษ เนื่องจากคอร์สเรียนออนไลน์ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แต่รับรองว่าเมื่อเรียนมาแล้วจะได้องค์ความรู้ใหม่ๆ มากมาย  สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :edX  

6) หลักสูตร ‘Spark Your Creativity at Home’ เป็นคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่เหมาะกับการคลายเครียด แถมอาจจะนำมาเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ ทุกคนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การวาดรูปและการออกแบบขั้นพื้นฐานอย่างการรู้จักข้อมูลของโทนสีต่างๆ รู้จักกลุ่มสี จนไปถึงการวาดรูปและการออกแบบด้วยตนเอง อยากลองฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์ ปลุกความเป็นศิลปินในตัวคุณ สามารถคลิ๊กเข้าไปเรียนได้ทันที่  Spark Your Creativity at Home (เรียนเป็นภาษาอังกฤษนะคะ) 

  • เติมเต็มความรู้ผ่าน 'หลักสูตรออนไลน์' ง่ายเพียงคลิ๊กเดียว

7) หลักสูตร ‘สำหรับการทำธุรกิจ’ เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย อีกหนึ่งโครงการของจุฬาฯ โดยเว็บไซต์ ของ SPACE by CBS ดูแลโดย Chula Business School ดังนั้น คอร์สเรียนออนไลน์จึงเป็นคอร์สสำหรับการทำธุรกิจ การตลาด เจ้าของกิจการ การบัญชี และ Startup

โดยเนื้อหาไม่ได้เน้นปูพื้นฐาน แต่ตั้งต้นจากโจทย์ธุรกิจ เหมาะกับการเรียนเพื่อนำไปใช้จริง ซึ่งอาจารย์ผู้สอนจะเป็นคณาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และ Chulalongkorn Business School หากใครทำงานในสายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Owner, Manager, CEO หรือระดับปฏิบัติงานอย่างนักบัญชี นักการตลาด ฯลฯ รวมทั้ง ผู้ที่อยากกระโดดสู่สายอาชีพข้างต้น กดคลิ๊ก :SPACE by CBS ได้เลยค่ะ

8) หลักสูตร ‘3 Steps หมูๆ ทำเงิน’ จากตลาดปัญญา  เป็นหลักสูตรที่จะทำให้ทุกคนได้เรียนรู้การทำเงิน สร้างรายได้ โดยรู้จัก affiliate ง่ายๆ ผ่านคอร์สออนไลน์ของเว็บไซต์ ตลาดปัญญา โดย อ.ธนกร ผู้มากประสบการณ์ ใช้เวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้น! ดูรายละเอียดได้ที่ taladpanya  

9) หลักสูตรทางด้าน ‘Digital Skill’ เป็นการเรียนรู้ทักษะดิจิทัล อัดสถาบันที่ทำคอร์สเกี่ยวกับเว็บไซต์โดยเฉพาะ ได้แก่ Coding และ Web Design เนื้อหาจาก Outline ค่อนข้างละเอียด เป็นคอร์สที่มุ่งสอนให้คนทำเป็นจริงๆ นอกจากนี้ Designil ยังมีบทความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเว็บหลากหลายให้ติดตามลองศึกษากันค่ะ คลิ๊กเลยDigital Skil 

10) หลักสูตร ‘พื้นฐานการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว ทำธุรกิจออนไลน์’ เป็นการเรียนออนไลน์ฟรี! โดยนักรบ Website (WordPress) | Shopping Cart (WordPress) | AdWords | SEO เพื่อให้การเริ่มต้นชีวิตคนทำธุรกิจออนไลน์  Upload ชีวิตออฟไลน์สู่ชีวิตคนทำธุรกิจออนไลน์เต็มตัว ปูพื้นฐานการทำธุรกิจออนไลน์เล็กๆ สร้างธุรกิจได้ด้วยคนเพียง 1 คน

มีจุดขายทางธุรกิจเคียงข้างกับคู่แข่งและพันธมิตร ที่มีกำลังเงิน ชื่อเสียง และกำลังคนเยอะกว่าได้ เรียกได้ว่าเรียนครบวงจร ทั้ง รู้พื้นฐานการทำธุรกิจออนไลน์, วิธีพัฒนาตนเองในโลกออนไลน์ และ การหา Outsources หาคนช่วยทำธุรกิจ ต่อยอดสู่การสร้างธุรกิจแบบกึ่งอัตโนมัติ เป็นรายได้เสริมให้คนทำงานประจำ, Freelance และ SME ดูรายละเอียดได้ที่ : Skilllane 

อย่างไรก็ตาม ใน 'ยุคโควิด' นี้ ใครที่กำลังเบื่อเพราะไม่ได้ออกไปท่องเที่ยว  ว่างมากจนไม่รู้จะทำอะไร ลองคลิ๊กเข้าไปใน 'หลักสูตรออนไลน์'ข้างต้น ไปลองเรียนรู้ ลองศึกษา ลองฟังเพลินๆ อาจจะทำให้ได้แรงบันดาลใจ ไอเดียใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตในช่วงนี้ตื่นเต้น น่าสนใจมากยิ่งขึ้น