'ขายออนไลน์' ให้ราบรื่นกว่าที่เคย ด้วยตัวช่วย Line Myshop

'ขายออนไลน์' ให้ราบรื่นกว่าที่เคย ด้วยตัวช่วย Line Myshop

แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ต้องรู้! วิธี "ขายออนไลน์" ให้ง่ายและราบรื่นมากกว่าที่เคย ชวนรู้จักระบบ Myshop จากแอพฯ LINE ตัวช่วยแก้ปัญหาความยุ่งยากด้านการขาย แถมมีบริการที่ช่วยลดต้นทุนขนส่งได้ด้วย

ในวงการธุรกิจ "ขายออนไลน์" ปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่หลายคนต้องปวดหัว คงหนีไม่พ้นเรื่องการบริหารจัดการที่มีหลายสิ่งที่ต้องทำ ทั้งการเช็คสต็อคสินค้า รับออร์เดอร์ ออกบิล จัดส่ง ฯลฯ ทุกอย่างต้องทำให้ไว ไม่งั้นลูกค้าก็ไม่รอและไม่ซื้อ รายได้ก็ปลิวหายไปตามสายลม

ปัญหาเหล่านี้ทำเอาหลายคนหาทางออกไม่ได้ จนต้องเลิกขายไปในที่สุด น่าจะดีกว่าหากมีตัวช่วยดีๆ มาช่วยบริหารจัดการสิ่งเหล่านี้ งั้นอย่ารอช้า.. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จะพารู้จักตัวช่วยดีๆ อย่าง "LINE MyShop"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

  • LINE MyShop คืออะไร?

MyShop เป็นแอพพลิเคชันที่แตกยอดออกมาจาก LINE โดยมีหน้าที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายสินค้าบน LINE OA (Line Official Account) ให้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทุกกระบวนการแม่ค้าและลูกค้าสามารถซื้อ-ขายจบได้ในแอพฯ เดียว

เนื่องจากส่วนใหญ่การ “ขายออนไลน์” มักจะปิดการขายกันได้ในแอพพลิเคชัน LINE เพราะเป็นช่องทางหลักในการแชทคุยกับลูกค้าอยู่แล้ว หากลูกค้าสนใจและตกลงซื้อก็จะมีคำสั่งซื้อผ่านแอพฯ นี้ ดังนั้น LINE จึงได้สร้างเครื่องมือ MyShop มาเพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรดาแม่ค้าออนไลน์นั่นเอง แถมยังมีช่องทางการขายเพิ่มขึ้นอีก 1 ช่องทางด้วย

162219389038

  • MYSHOP ช่วยให้ "ขายออนไลน์" สะดวกกว่าเดิม

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า MyShop ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหางานขายโดยเฉพาะ ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากออกไป ทำให้เกิดการซื้อขายผ่านแอพฯ ได้ง่ายขึ้น โดยมีฟีเจอร์เด่นๆ ดังนี้

1. Chat Commerce : เป็น “หน้าจอแชท” ที่ให้ผู้ขายคุยกับลูกค้าได้สะดวก และสร้าง “ใบสั่งซื้อ” ให้รวดเร็วผ่านหน้าจอนี้ได้เลย

2. Order Notification : จัดการ “สถานะออเดอร์” ระบบจะส่งแจ้งเตือนสถานะการสั่งซื้อไปยัง LINE ของลูกค้าโดยอัตโนมัติ

3. Product & Inventory : จัดการ “สต็อคสินค้า” แบบ Realtime ผู้ขายเพิ่มสินค้าและกำหนดจำนวนที่ขายได้ด้วยตัวเอง 

4. Delivery : สั่งพิมพ์รายละเอียดการสั่งซื้อและที่อยู่จัดส่ง เพื่อติดบนกล่องสินค้าได้โดยตรงจากระบบ

5. Report & Dashboard : มีระบบข้อมูลสำหรับวิเคราะห์และวางแผนการขาย ใช้ง่าย สะดวก ไม่ต้องบันทึกข้อมูลเอง

  • เช็ค 5 ขั้นตอนสมัครใช้งาน MYSHOP

1. ดาวน์โหลดแอพฯ “MyShop” (หรือคลิกที่นี่ : https://linemyshop.com/)

2. ระบบจะโชว์รายละเอียดสิทธิ์การเข้าถึง ข้อมูล การตรวจสอบต่างๆ ให้กด “อนุญาต” จากนั้นระบบจะถามว่าต้องการเปิดแอพฯ นี้หรือไม่? กด “ตกลง”

162219379316

3. หน้าถัดมาระบบให้กด “สร้างบัญชีทางการ” จากนั้นจะมีช่องให้กรอกรายละเอียด เช่น ชื่อบัญชี, อีเมล, ชื่อบริษัท, หมวดหมู่ธุรกิจ ฯลฯ จากนั้นกด “เช็กข้อมูลบัญชี” แล้วคลิกเครื่องหมายถูก 2 ช่องด้านล่าง จากนั้นกดปุ่ม “สร้างบัญชี”

4. หน้าถัดมาระบบจะโชว์ว่าเสร็จสิ้นการสร้างบัญชี จากนั้นให้กดคลิกที่ข้อความ “เชื่อมต่อกับ MyShop” เมื่อเห็นหน้าหลัก LINE Business ID ให้คลิก “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE” ได้เลย จากนั้นคลิกที่ “เปิดใช้งาน”

162219379451

162219379485

5. จากนั้นระบบจะแสดงข้อมูลสิทธิ์ต่างๆ ในการใช้งานให้เจ้าของบัญชีรับทราบ อ่านให้เข้าใจแล้วกด “เชื่อมต่อ” 2 ครั้ง จากนั้นให้คลิก “ไปบัญชีทางการ” แล้วกดยอมรับ Myshop ที่ปุ่ม “ยอมรับแล้วดำเนินการต่อ” แค่นี้ก็เสร็จสิ้น

162219379438

นอกจากนี้ การใช้งาน MyShop ยังมีข้อดีในการช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ให้ผู้ค้าออนไลน์ได้ด้วย นั่นคือบริการจาก MYSHOP X ไปรษณีย์ไทย จัดโปรโมชันพิเศษช่วยให้แม่ค้าออนไลน์ส่งสินค้าด้วยราคาสุดคุ้ม เริ่มต้น 19 บาท! ตั้งแต่วันนี้ - 30 มิ.ย. 2564 (สำหรับการส่งด่วน และจะส่งกี่กล่อง กี่ชิ้นก็ได้) โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  • ไปที่ระบบจัดการหลังบ้าน MyShop https://oaplus.line.biz/  แล้วคลิกเลือก “พิมพ์ที่อยู่จัดส่งและใบเสร็จ” สำหรับออเดอร์ที่ต้องการ
  • จากนั้น “พิมพ์” ในปะหน้าดีไซน์พิเศษ ที่มีสัญลักษณ์ LINE SHOPPING x ไปรษณีย์ไทย แล้วจัดส่งพัสดุได้ที่ไปรษณีย์ไทย ทุกสาขา อย่าลืมนำใบปะหน้ามาแปะบนกล่องด้วยทุกครั้ง
  • หมายเหตุ : ยกเว้นตัวแทนแบบแฟรนไชส์ EMS Point และร้านรับรวบรวม ยังไม่สามารถใช้บริการได้

162219378117

-------------------------

ที่มา : Post Family