'รพ.บุษราคัม' พร้อมเปิดให้บริการเฟส 2 ดูแลผู้ป่วยโควิด

'รพ.บุษราคัม' พร้อมเปิดให้บริการเฟส 2 ดูแลผู้ป่วยโควิด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยขณะนี้"รพ.บุษราคัม" พร้อมเปิดให้บริการเฟส 2 ขยายเตียงเพิ่มอีก 1 พันเตียง ดูแลผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 80-90 รายต่อวัน

วันนี้ (22 พฤษภาคม 254) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ "รพ.บุษราคัม"ได้รับดูแลผู้ป่วยโควิด 19 แล้ว 590 ราย หายกลับบ้าน 13 ราย ส่งต่อรักษา 23 ราย
ยังอยู่ระหว่างรักษา 554 ราย เป็นผู้ป่วยกลุ่มอาการเล็กน้อย 388 ราย และกลุ่มอาการปานกลาง 166 ราย โดยในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้ารับใหม่เพิ่มจำนวนมากประมาณ 80-90 รายต่อวัน

ส่วนใหญ่รับผู้ป่วยจากศูนย์บริหารจัดการเตียง กรมการแพทย์ 1668 และเครือข่าย UHOSNET ถึงร้อยละ50 หากมีการส่งผู้ป่วยโควิด เข้ามารักษาเพิ่มจำนวนมากขึ้น คาดว่าจำนวนเตียงที่ได้จัดเตรียมในเฟสแรกจะไม่สามารถรองรับได้ จึงได้มีการวางแผนจัดเตรียมพื้นที่และระบบต่างๆ ไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

  • "รพ.บุษราคัม"รองรับการให้บริการในเฟส 2

โดยจะใช้พื้นที่อาคารฮอลล์ 1 ขยายเตียงเพิ่มอีก 1 พันเตียง รองรับการให้บริการในเฟส 2 จากเดิมได้กำหนดไว้ว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวจึงได้เร่งดำเนินการ โดยสามารถพร้อมเปิดใช้บริการได้ทันที หากมีผู้เข้ารับการรักษาจำนวนมาก


“ภาพรวมขณะนี้ถือว่าระบบการบริหารจัดการและการดูแลผู้ป่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความพร้อมทั้ง ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ รถ X-ray เคลื่อนที่ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งมีบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ หมุนเวียนกันมาปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยเพียงพอ”นพ.เกียรติภูมิ กล่าว