'โควิดอินเดีย' อันตรายแค่ไหน? รู้และป้องกันก่อนจะระบาดทั่วโลก

'โควิดอินเดีย' อันตรายแค่ไหน? รู้และป้องกันก่อนจะระบาดทั่วโลก

รวมลิสต์ต้องรู้! "โควิดอินเดีย" แพร่ระบาดระลอกใหญ่เหมือนสึนามิถล่ม ชวนรู้จักความอันตรายของ "โควิด-19" สายพันธุ์อินเดีย ที่กลายพันธุ์จนสามารถแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น พร้อมส่องความช่วยเหลือจากนานาชาติมุ่งสู่ "อินเดีย"

ประเทศอินเดียถึงจุดวิกฤติจากการแพร่ระบาดของ "โควิดอินเดีย" ระลองที่ 2 ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในวันเดียวเกือบ 3.5 แสนราย อัพเดทวันนี้ (26 เม.ย.) ณ เวลา 12.00 น. พบว่าอินเดียมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมสูงถึง 17,313,163 ราย และยอดผู้เสียชีวิต 195,123 ราย (ที่มา : worldometers.info/coronavirus)

ชวนรู้และตระหนักถึงความอันตรายของ "โควิดอินเดีย" ที่พบว่าระบาดรวดเร็วขึ้น มีความรุนแรงมากขึ้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อ "โควิด-19" สายพันธุ์อินเดียมาให้ได้รู้กัน ดังนี้

1. "โควิดอินเดีย" ติดเชื้อหลายแสนรายต่อวัน สาธารณสุขอินเดียล่ม

อินเดียประสบภาวะวิกฤติ เมื่อ "โควิด-19" สายพันธุ์อินเดีย กำลังระบาดหนัก พบยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนหลายแสนรายต่อวัน จนทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล่ม 

ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 25 เม.ย.64 ที่ผ่านมาว่า นับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอินเดีย เกินกว่า 300,000 รายในวันเดียว

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินเดียพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่องทุกวัน และรัฐบาลกลางอินเดียได้ออกชุดมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โรงเรียนบางแห่งได้ยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดการสอบออกไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงในประเทศ

อ่านเพิ่ม : 'อินเดีย' พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่วันเดียวเกือบ 3.5 แสนราย

161941837794

2. "โควิดอินเดีย" เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ทำให้แพร่ระบาดรวดเร็ว

BBC NEWS รายงานว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์เร่งศึกษาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ในอินเดีย พบว่า เชื้อกลายพันธุ์สองครั้ง (Double Mutant) หรือมีชื่อว่า B.1.617 ด้าน ดร.เจเรมี คามิลล์ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยลุยเซียนาสเตตของสหรัฐ กล่าวว่า ลักษณะการกลายพันธุ์บางอย่างของไวรัสสายพันธุ์อินเดีย มีความคล้ายคลึงกับที่พบในสายพันธุ์บราซิลและสายพันธุ์แอฟริกาใต้

การกลายพันธุ์ดังกล่าวอาจช่วยให้ไวรัสหลบเลี่ยงแอนติบอดีในระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ซึ่งแอนติบอดีเป็นสิ่งเดียวที่จะต่อสู้กับไวรัสได้ หลังจากคนผู้นั้นได้รับวัคซีนหรือเคยผ่านการติดเชื้อมาแล้ว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอินเดียก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า สายพันธุ์ดังกล่าวอาจทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และไวรัสอาจหลุดรอดระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  โดยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่งคือ E484Q และ L452R

การพบการกลายพันธุ์ทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวนั้น เป็นการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนของไวรัส ทำให้ไวรัสมีการยึดเกาะกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้ไวรัสมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่ม : 

161941837522

3. เฝ้าระวัง ไม่ให้ "โควิดอินเดีย" ระบาดในไทย

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ๊คเตือนคนไทยช่วยกันระวังและควบคุมการระบาดของโควิดในไทยให้ลดลงให้ได้ และแนะนำการทำงานแก่ภาครัฐบาลว่า ในการตรวจผู้สงสัยจะต้องตรวจเชิงรุก ทุกรายที่ตรวจให้ผลบวกจะต้องเข้าสู่โรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel ที่กำหนด ผู้ป่วยที่มีอาการมากเท่านั้นจึงจะรับการรักษาไว้ในโรงพยาบาล

โรงพยาบาลทุกแห่ง ควรเพิ่มอัตราการตรวจให้เพิ่มขึ้น ทางฝ่ายรัฐจะต้องเป็นผู้ดูแลผู้ที่ตรวจให้ผลบวกทั้งหมด และจัดสรรผู้ที่มีอาการมากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ฝ่ายรัฐควรควบคุมค่าตรวจให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมในมาตรฐานเดียวทั้งประเทศและให้ห้องปฏิบัติการ ทุกคนช่วยกันตรวจให้มากที่สุดเพื่อแยกผู้ป่วยออกจากประชากรให้ได้มากที่สุด

ความสามารถในการตรวจของประเทศไทยสูงมาก แต่ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อกลับหาที่ตรวจได้ยาก เพราะบางโรงพยาบาลจะจำกัดจำนวนการตรวจแต่ละวัน หรืองดการตรวจว่าน้ำยาหมด หากยังเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เราอาจประสบวิกฤติเดียวกันกับ "อินเดีย" กล่าวคือ ประเทศอินเดีย ขณะนี้การระบาดโควิดอินเดียยากเกินกว่าที่จะควบคุม เมื่อเกิดการระบาดมากก็จะเกิดเชื้อที่กลายพันธุ์เพิ่มขึ้น และเราไม่อยากได้ยินชื่อ "ไวรัสสายพันธุ์ประเทศไทย"
อ่านเพิ่ม : 
161941844798

4. นานาชาติเสนอช่วย "อินเดีย" ฝ่าวิกฤติโควิดระบาดหนัก

ขณะนี้อินเดียกำลังต่อสู้กับผู้ป่วยโควิดจำนวนมากที่สุดในโลก โดยมีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 346,786 รายเมื่อวันเสาร์ และระบบสาธารณสุขอยู่ในภาวะล่มสลาย เนื่องจากขาดแคลนเตียงผู้ป่วยหนักเวชภัณฑ์และออกซิเจน ทำให้นานาชาติต่างยื่นมือเข้าช่วยเหลืออินเดีย

ด้าน นพ.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 เปิดเผยในวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.) ว่า สหรัฐ พยายามช่วยเหลืออินเดียจัดการกับการแพร่ระบาด "โควิดอินเดีย" ซึ่งทำให้ระบบสาธารณสุขของอินเดียเกิดวิกฤติ

อีกทั้งรัฐบาลจีนยืนหยัดให้การสนับสนุนอินเดียต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลปักกิ่งพร้อมช่วยเหลือตามที่รัฐนิวเดลีต้องการ และกำลังประสานเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ด้านนาย ไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ออกซิเจน จะส่งถึงอินเดียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ส่วนนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปก็ระบุว่าขณะนี้ สหภาพยุโรป (อียู) กำลังรวบรวมสิ่งของบรรเทาทุกข์ตามคำร้องขอเพื่อให้ความช่วยเหลือของอินเดียอย่างเร่งด่วน และอียูขอยืนหยัดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวอินเดีย

อ่านเพิ่ม : 

161941837674

5. หลายประเทศทั่วโลก แบนเที่ยวบินจาก "อินเดีย"

ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานว่าหลายประเทศทั่วโลก ออกประกาศห้ามเที่ยวบินจากอินเดีย บินเข้าประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลายพันธุ์สองครั้ง (double mutant) ซึ่งพบในอินเดียนั้น ทำเอาทั่วโลกหวานกลัวการแพร่ระบาด "โควิดอินเดีย" มายังประเทศของตน สำหรับประเทศที่ออกประกาศ "ห้ามอินเดีย" บินเข้า ได้แก่ 

อิหร่าน, คูเวต, อินโดนีเซีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี), ฝรั่งเศส, สหรัฐฯ, อังกฤษ, ฮ่องกง, สิงคโปร์, แคนาดา, ออสเตรเลีย

อ่านเพิ่ม : เปิด! 11 ประเทศ ห้าม ’อินเดีย’ เข้าประเทศ

161941836919