‘2 มหาอำนาจ’ ช่วย ‘อินเดีย’ ฝ่าวิกฤติโควิด

‘2 มหาอำนาจ’ ช่วย ‘อินเดีย’ ฝ่าวิกฤติโควิด

"สหรัฐ - จีน" เสนอช่วยเหลือ "อินเดีย" ฝ่าวิกฤตการณ์ระบาดโควิด-19 ท่ามกลางผู้ติดเชื้อมากกว่า 3.4 แสนราย รวมทั้งระบบสาธารณสุขสู่ภาวะล่มสลาย ขาดแคลนเวชภัณฑ์ และออกซิเจน

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 เปิดเผยในวันเสาร์ ( 24 เม.ย.) ว่า สหรัฐ พยายามช่วยเหลืออินเดียจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งทำให้ระบบสาธารณสุขของอินเดียเกิดวิกฤติ ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นประวัติการณ์

"ขณะนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโลกของสหรัฐ (ซีดีซี) กำลังประสานและทำงานร่วมกับอินเดีย ในเรื่องเพิ่มการจัดส่งสิ่งจำเป็นต่อการผลิตวัคซีนในอินเดีย เพราะต้องร่วมกันแก้ไขจุดติดขัดในห่วงโซ่อุปทานทางการแพทย์เพื่อเพิ่มการผลิตวัคซีนและเอาชนะการแพร่ระบาด" เฟาซีกล่าว

ด้าน นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยเเมื่อวันศุกร์ (23 เม.ย.) ว่า รัฐบาลจีนและประชาชนยืนหยัดให้การสนับสนุนอินเดียต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลปักกิ่งพร้อมช่วยเหลือตามที่รัฐนิวเดลีต้องการ และกำลังประสานเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

161933179480

เว็บไซต์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า จีนเสนอให้ความช่วยเหลืออินเดีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านในการต่อสู้กับโควิด-19 แม้ขณะนี้จะมีความตึงเครียดเกิดขึ้นตามแนวชายแดนสองประเทศ

อินเดียยังขาดแคลนวัคซีนโควิด และได้ขอให้สหรัฐยกเลิกการห้ามส่งออกวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิตวัคซีนโควิด-19 โดยรัฐบาลวอชิงตันอ้างความรับผิดชอบที่จะต้องดูแลคนอเมริกันก่อน

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า แน่นอน ไม่เพียงแต่การให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้กับอเมริกัน แต่ยังเป็นประโยชน์กับคนทั่วโลกที่เห็นชาวอเมริกันได้ฉีดวัคซีนโควิด

ขณะนี้อินเดียกำลังต่อสู้กับผู้ป่วยโควิดจำนวนมากที่สุดในโลก โดยมีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 346,786 รายเมื่อวันเสาร์ และระบบสาธารณสุขอยู่ในภาวะล่มสลาย เนื่องจากขาดแคลนเตียงผู้ป่วยหนักเวชภัณฑ์และออกซิเจน