เปิด! 11 ประเทศ ห้าม ’อินเดีย’ เข้าประเทศ

เปิด! 11 ประเทศ ห้าม ’อินเดีย’ เข้าประเทศ

เปิดรายชื่อ 11 ประเทศ ห้าม "อินเดีย" เข้าประเทศ ภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกัน

มีรายงานเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2564 หลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา และคูเวต ห้ามเที่ยวบินจากอินเดีย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สองครั้ง (double mutant) ที่พบในอินเดีย และล่าสุด อิหร่าน คูเวต อินโดนีเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้ประกาศห้ามพลเมืองอินเดียเข้าประเทศ นอกจากนี้ ยังมีคำประกาศให้ผู้เดินทางเข้าออกอินเดีย จะต้องแสดงเอกสารตรวจเชื้อโควิด-19 รวมทั้งกักตัว ซึ่งเป็นมาตรการต่ำสุดไปจนถึงการจำกัดเข้าประเทศ 

รัฐบาลสหรัฐได้ออกคำแนะนำเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2563 ให้ประชาชนทุกคนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปอินเดีย ท่ามกลางสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศ 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุในแถลงการณ์ว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันในอินเดีย แม้แต่นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบคอร์สแล้ว ก็เสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 ได้ด้วย

ขณะที่ อังกฤษได้กำหนดให้อินเดียอยู่ใน "กลุ่มประเทศสีแดง" เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ "ชนิดกลายพันธุ์สองครั้ง" จะแพร่เข้ามาในประเทศ แม้พลเมืองสหราชอาณาจักรยังคงเดินทางเข้าและออกระหว่างอินเดียได้ แต่เมื่อกลับเข้าประเทศต้องอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐอีกด้วย

ทางการฮ่องกง ประกาศระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศจากอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. จนถึงวันที่ 2 พ.ค. หลังจากที่พบเที่ยวบินมุมไบ - ฮ่องกง พบผู้ติดเชื้อโควิด 50 คนเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินของฮ่องกง ตามกฎข้อปฏิบัติใหม่ ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาถึงจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด (RT-PCR) ภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากเดินทางมาถึง

นอกจากนี้ สิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่สูงขึ้น ได้สั่งห้ามผู้เดินทางจากอินเดียหรือต่อเครื่องที่อินเดียเดินทางเข้าประเทศ อย่างน้อยเป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา 

161932426684