โล่งอก ‘หลักสูตรDTC’ ปลอดภัยโควิด ช่วงอบรม90 คน

โล่งอก ‘หลักสูตรDTC’ ปลอดภัยโควิด ช่วงอบรม90 คน

โล่งอก "หลักสูตรDTC" ปลอดภัยโควิด ช่วงอบรม 90 คน ไม่พบเชื้อแม้แต่คนเดียว ยกเว้นกลุ่มที่แยกตัวขึ้นไปสังสรรค์ที่ร้านคาสเส็ท สกาย บาร์ 29คน ติดเชื้อโควิด 7 คน


นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ผู้อำนวยการหลักสูตร Digital Transformation for CEO รุ่นที่ 3 :DTC#3 เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ของผู้เข้าร่วมอบรม DTC#3 ทั้งหมด 119 คน เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 เม.ย.2564 โดยหลังจากมีข้อมูลออกมาว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางหลักสูตรได้ให้ผู้เข้าอบรมทุกคนไปตรวจเชื้อกับโรงพยาบาล และให้จัดทำไทม์ไลน์เพื่อสืบค้นความสุ่มเสี่ยงก่อนหน้าและหลังเพื่อนำมาประมวลผลความเสี่ยง โดยแยกผู้อบรมเป็น 2 กลุ่ม ข้อมูล ณ วันที่ 10/04/64 พบว่า กลุ่มแรกเป็นผู้ที่อยู่ร่วมอบรมในหลักสูตรช่วงเวลาตั้งแต่ 14.00-21.30 น.จำนวน 90 คน ตรวจแล้ว ไม่พบเชื้อ 83 คน กลุ่มสุ่มเสี่ยงน้อยเนื่องจากเดินทางกลับก่อน 18.00 น.ไม่ร่วมกิจกรรมในช่วงค่ำ 7 คน ผลการตรวจเชื้อโควิดพบว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดแม้แต่คนเดียว อัตราการติดเชื้อเท่ากับ 0 คน

161805566536

กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มรุ่นพี่และผู้เข้าอบรม DTC ที่มาร่วมงานเลี้ยงในช่วงค่ำตั้งแต่ 18.00 น. และแยกตัวขึ้นไปสังสรรค์ที่ร้าน Cassette Sky Bar ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.30-24.00 น. มีทั้งสิ้น 29 คน ปรากฎว่า ตรวจแล้วไม่พบเชื้อมีจำนวน 22 คน

ตรวจแล้วพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งหมด 7 คน ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์ในสถานพยาบาล


ผอ.หลักสูตร DTC กล่าวว่า จากข้อมูลและไทม์ไลน์ของผู้เข้าอบรมในหลักสูตรทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า ความเสี่ยงในการแพร่กระจายและการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้อยู่ในช่วงการอบรมทางวิชาการ ที่หลักสูตรได้เรียนเชิญ รมว.ดีอีเอส และ ซีอีโอ ของบริษัท ปตท.มาเป็นวิทยากรบรรยายแต่อย่างใด ซึ่งผลการตรวจโควิดของ 2 ท่าน ที่ผลการตรวจออกมาเป็น Negative คือไม่ติดเชื้อ เป็นเครื่องยืนยันได้เช่นนั้น หากแต่เกิดจากช่วงที่ผู้อบรมจำนวนหนึ่งได้ขึ้นไปสังสรรค์กันยังสถานบันเทิงข้างบนโรงแรมทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม หลักสูตรมิได้นิ่งนอนใจในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตามประกาศของทางการ ได้กำชับให้ผู้เข้าอบรมและผู้ที่อยู่ร่วมงานทั้งหมด กักตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยง และขอความร่วมมือจากทุกคน ให้ตรวจเชื้ออีกระลอกหนึ่ง หลังครบการกักตัว 7- 14 วัน

นอกจากนี้ หลักสูตรยังได้ประสานงานกับนักดนตรีวง ETC ที่มาเล่นดนตรีในวันดังกล่าว เนื่องจากมือกีตาร์ของวงที่มิได้ลงมาสัมผัสกับผู้ใดในงานสังสรรค์ช่วงรับประทานอาการค่ำ ของวันที่ 2 เม.ย.ได้แจ้งว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 เพื่อตรวจสอบต้นตอว่า ติดเชื้อโควิดมาจากไหน ติดเชื้อย่างไรในเมื่อมิได้ลงมาพบปะผู้อบรมในงานแม้แต่คนเดียว ทั่งก่อนหน้าขึ้นเล่นดนตรี แบะหลังการเล่นดนตรี เพื่อจะได้หามาตรการป้องกันต่อไป

ท้ายที่สุด ผอ.หลักสูตร DTC ขอยืนว่า การจัดอบรมได้ยึดตามแนวทางการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด มีการสวมหน้ากากอนามัย ตรวจอุณหภูมิ เว้นระยะห่างในการอบรม แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดในการติดเชื้อขึ้นมา ก็ต้องขออภัยต่อทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย