'เสี่ยงโควิด' ต้องทำอย่างไร? สรุปขั้นตอนชัดๆ ตามคำแนะนำ 'กระทรวงสาธารณสุข'

'เสี่ยงโควิด' ต้องทำอย่างไร? สรุปขั้นตอนชัดๆ ตามคำแนะนำ 'กระทรวงสาธารณสุข'

เปิด 3 ขั้นตอนการปฏิบัติตัว เมื่อตกเป็นกลุ่ม "เสี่ยงโควิด" หรือ "ความเสี่ยงสูง" ตามคำแนะนำของ "กรมควบคุมโรค" กระทรวงสาธารณสุข

"โควิด-19" ระบาดใหญ่อีกครั้งในช่วง "สงกรานต์" จากคลัสเตอร์สถาบันเทิงในหลายจังหวัด ทำให้โคโรน่าไวรัสระบาดไปอย่างรวดเร็ว มีผู้ติดเชื้อวันละหลายร้อยราย และมี "กลุ่มเสี่ยงโควิด" รวมถึง "ผู้มีความเสี่ยงสูง" เป็นจำนวนมาก

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" สอบถาม "กรมควบคุมโรค" เกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติตัวเมื่อต้องตกอยู่ในสภาวะเสี่ยง "ติดโควิด" เพื่อช่วยให้สามารถดูแลตัวเอง และป้องกันการแพร่ระบาดต่อเนื่องอย่างมีความรับผิดชอบ สรุปได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

 1. เช็คตัวเอง 

เมื่อรู้ว่าตัวเองเป็น "กลุ่มเสี่ยง" เป็นโรคโควิด-19 สิ่งที่แรกที่ต้องทำคือ สำรวจอาการของตัวเองว่ามีความผิดปกติใดเกิดขึ้นบ้าง เกิดขึ้นเมื่อไร และลิสต์ไทมืไลน์ของตัวเองเอาไว้เพื่อใช้ในการใช้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวนโรค หรือช่วยประเมินความเสี่ยงในลำดับต่อไป 

โดย "ระดับความเสี่ยง" ผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่

สีแดง: ผู้ป่วย 

สีส้ม: เสี่ยงสูง 

สีเหลือง: เสี่ยงต่ำ

สีเขียว: ไม่เสี่ยง 

161796581548

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

 2. ประเมินความเสี่ยง โดยกรมควบคุมโรค 

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเสี่ยงระดับไหน? เบื้องต้นเมื่อรับรู้ว่าตัวเอง "เสี่ยงติดโควิด" สามารถประเมินความเสี่ยงได้ผ่านการปรึกษา "กรมควบคุมโรค" ซึ่งมีบริการหลายช่องทางให้ประชาชนได้สอบถามข้อมูล และปรึกษาในกรณีที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 โดยเฉพาะ โดยสามารถสอบถามได้ 4 ช่องทาง ได้แก่

161795379023

- โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422
- แอดไลน์ "รู้กันทันโรค"
- CHATBOT คร.OK
- facebook กรมควบคุมโรค

 3. ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด 

สีแดง: ผู้ป่วย จะต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

สีส้ม: เสี่ยงสูง ต้องตรวจโควิด-19 เพื่อให้แน่ใจ/กักตัว 14 วันเพื่อสังเกตอาการ

ผู้เข้าข่ายเสี่ยงติดโควิดสูง (สีส้ม) คือผู้ที่อยู่ในสภาวะ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ตามลักษณะข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้

161795499512

สำหรับผู้ที่เข้าข่าย "ความเสี่ยงสูง" ควรเข้ารับการตรวจโควิด-19 กับโรงพยาบาลที่ตนเองมีสิทธิรักษา โดยสามารถเช็คสิทธิการรักษาพยาบาลของตัวเองได้ที่ "สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ" หรือ คลิกที่นี่ 

161795475757

สีเหลือง: เสี่ยงต่ำ แยกออกเป็น 2 กรณี คือ 
1. กรณี (ส้ม) ติดโควิด ให้กักตัวสังเกตอาการ/ไปตรวจโควิด-19
2. กรณี (ส้ม) ไม่ติดโควิด ไม่ต้องกักตัว แต่ให้ระมัดระวังหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

สีเขียว: ไม่เสี่ยง เช็คอาการตัวเองเป็นระยะ (เหลือง) แต่ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องตรวจโควิด-19

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่ได้เป็นผู้มีความเสี่ยง แต่ต้องการตรวจโรคโควิด-19 สามารถใช้บริการตรวจโควิดได้ที่โรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การรับรองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 244 แห่งทั่วประเทศ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ คลิกที่นี่

ทั้งนี้ สำหรับโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ยังเปิดให้เข้ารับการตรวจโควิด-19 โดยสามารถอัพเดทข้อมูลได้ที่ 'ตรวจโควิด Drive Thru' ที่ไหนได้บ้าง เช็ค 'ค่าตรวจโควิด' และเงื่อนไขก่อนไปตรวจจริง