'สงกรานต์ปี 64' กิจกรรมที่ห้ามทำ!

'สงกรานต์ปี 64' กิจกรรมที่ห้ามทำ!

ศบค.ชุดเล็กเคาะ “สงกรานต์ปี64” งดสาดน้ำ-ประแป้ง เดินทางเที่ยวข้ามจังหวัดได้ ขณะที่ไทยติดโควิด-19 รายใหม่ 248 ราย เฉพาะกทม.167 ราย กำชับพื้นที่ปูพรมตรวจตลาดสดทั่วประเทศ ล้อมคอกก่อนเกิดกลุ่มก้อนระบาดซ้ำรอยบางแค

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 17 มี.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์ "โควิด-19" พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ “โควิด-19”(ศบค.) กล่าวว่า  มีผู้ติด "โควิด-19"รายใหม่ 248 ราย พบจากการเฝ้าระวังในระบบบริการ 79 ราย ในจ.สมุทรสาคร 26 ราย นครปฐม 13 ราย ตาก 9 ราย เพชรบุรี 2 ราย สุพรรณบุรี 3 ราย นนทบุรี 1 ราย สมุทปราการ 3 ราย กทม.13 ราย ราชบุรี 5 ราย สงขลา 2 ราย ปทุมธานีและศรีสะเกษ จังหวัดละ 1 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 163 ราย ในจ.เพชรบุรี 1 ราย นนทบุรี  1 ราย สมุทรสาคร 7 ราย กรุงเทพ.154 ราย แยกเป็นสถานที่กักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บางเขน 68 ราย และชุมชนย่านบางแค 86 ราย  และเดินทางจากต่างประเทศ  6 ราย เสียชีวิตเพิ่ม  1 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 27,402  รา ยเสียชีวิตสะสม 88 ราย เฉพาะระลอกใหม่ 22,303 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 28 ราย 

  • ปูพรมตรวจตลาดสดทั่วประเทศ

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพ พบว่า ในเดือนมี.ค. มีตัวเลขสูงขึ้นอย่างชัดเจน จากเหตุการณ์พบผู้ติดเชื้อกลุ่มก่อนที่ตลาดบางแค โดยมีการตรวจค้นหาเชิงรุกแล้ว 7,299 ราย พบผู้ติดเชื้อ 268 ราย แต่การค้นหาเชิงรุกยังดำเนินการต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถตรวจเพิ่มได้อย่างน้อยวันละ 1,500 ราย และยังขอความร่วมมือประชาชนที่มีประวัติสัมผัสตลาดบางแค ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ที่รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยฯ และสถานพยาบาลใกล้บ้าน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ 23 ธ.ค.2563 กทม.มีการตรวจเฝ้าระวังค้นหาผู้ติดเชื้อในตลาดเป็นระยะ  แห่ง ราว 45,000 คน ไม่ได้พบการติดเชื้อที่เป็นกลุ่มก้อนใหญ่เหมือนตลาดบางแค

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า จากการพบการแพร่ระบาดในตลาดเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ศบค. ขอความร่วมมือตลาดสดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยให้ทางพื้นที่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อ ร่วมมือกันเพื่อตรวจสอบ ตรวจค้น อาจจะต้องมีการปูพรมตรวจ ในหลายตลาด รวมถึง พิจารณาตลาดในพื้นที่มีความเสี่ยงใดบ้าง เพื่อกำหนดมาตรการก่อนเกิดผู้ติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ใหม่ๆ ขึ้น โดยเฉพาะตลาดขายส่ง เพราะผู้ค้ามีการขายข้ามพื้นที่ รับสินค้าจากตลาดหนึ่งไปอีกตลาดข้ามจังหวัด จะยิ่งเกิดการแพร่กระจายเชื้อ  เช่น ตลาดบางแค ที่กระจายไปยังนครปฐม ศรีสะเกษ และสุพรรณบุรี เป็นต้น

  

  • งดสาดน้ำ-ประแป้ง "สงกรานต์ปี64"

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจ ศบค.ชุดเล็กมีการหารือเรื่องหลัก คือ 2 เรื่อง 1.การจัดกิจกรรม “สงกรานต์ปี64” ที่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นำเสนอมาตรการ โดยในปีนี้จะจัดกิจกรรมภายใต้ สโลแกน สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก และไม่สาดน้ำ ให้ฉลองปีใหม่แบบไทยเดินต่อไปได้ และอยู่ในมาตรการควบคุมโรคระบาด แต่ทำให้กิจกรรมกิจการสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เดินหน้าต่อไปได้ด้วย

แนวทางการจัดกิจกรรมในเทศกาล “สงกรานต์ปี64” โดยงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มสาดน้ำ คอนเสิร์ต และงดการจัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม

กิจกรรมที่สามารถจัดได้ใน “สงกรานต์ปี64” คือ 1.การจัดพิธีสรงน้ำพระ รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ทางศาสนา  2.การจัดพิธีรดน้ำดำหัว ตามประเพณีนิยมหรือตามรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.กำหนด) และ 3.การเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด สามารถดำเนินการได้ทุกพื้นที่

ข้อห่วงใยในทุกกิจกรรมขอให้ยึดถือแนวทางดำเนินการดังนี้ ยึดมาตราการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง สแกนไทยชนะ และหมอชนะ
ส่วนกิจกรรมอื่นๆ นอกจากนี้ ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่สามารถปรับได้ หากเห็นว่าในพื้นที่ยังมีความเสี่ยงก็ปรับให้เข้มงวดขึ้นได้ 

   

  • ปรับสมุทรสาครเป็นพื้นที่สีส้ม

และ 2.ขอปรับพื้นที่จ.สมุทรสาคร ขอผ่อนคลายกิจการกิจกรรมจากพื้นที่สีแดง เป็นสีส้ม เพราะสถานการณ์ดีขึ้น และการปิดกิจกรรมต่างๆยาวนานกว่าจังหวัดอื่นๆ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้จ.สมุทรสาครปรับสีจังหวัดจากพื้นที่สีแดงเป็นสีส้ม  จากนี้จังหวัดจะหารือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณากิจการกิจกรรมที่สามารถเปิดได้ ส่วนที่น่าห่วงให้รอไว้ก่อน  ทั้งนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจได้เห็นชอบทั้ง 2 เรื่องและศบค.ชุดใหญ่จะมีการประชุมในวันที่ 19มี.ค.2564 ในอีกหลายเรื่องด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :