ออก'วัคซีนพาสปอร์ต'คนไทย- ลดวันกักตัวโควิด19

ออก'วัคซีนพาสปอร์ต'คนไทย- ลดวันกักตัวโควิด19

ไฟเขียวออก'วัคซีนพาสปอร์ต'- ลดวันกักตัวโควิด19 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ต่ำสุดเหลือ  7 วัน ยกเว้นมาจากทวีปแอฟริกาคง 14 วัน หวั่นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ยังไม่ตอบสนองต่อวัคซีนโควิด19

ออกวัคซีนพาสปอร์ตให้คนไทย  
    เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่  8 มี.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) แถลงภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า  คณะกรรมการฯมีมติในเรื่องการใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด19 หรือวัคซีนพาสปอร์ต โดยกลุ่มแรกที่จะได้คือผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2564 และเข็มที่ 2 ในวันที่ 21 มี.ค.2564 ซึ่งเว้นห่าง 3 สัปดาห์ระหว่างเข็ม เมื่อมีการฉีดครบทั้ง 2 เข็ม สถานพยาบาลที่ฉีดจะออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนสำหรับใช้ภายในประเทศ

     ส่วนกรณีที่จะเดินทางไปต่างประเทศ จะต้องนำเอกสารรับรองมาขอสมุดเล่มเหลืองที่รับรองการฉีดวัคซีนโควิด19หรือวัคซีนพาสปอร์ตได้ที่สถานพยาบาลที่ทำการฉีด โดยมีค่าธรรมเนียมกรณีเป็นเล่มกระดาษ 50 บาท และกรณีเป็นเล่มดิจิทัล 50 บาทโดยเบื้องต้นจะมีอายุ 1 ปี
      “ส่วนการใช้วัคซีนพาสปอร์ตนั้น ประเทศไทยสามารถออกให้ได้ แต่ประเทศปลายทางที่จะเดินทางไปนั้นจะยอมรับอย่างไร เป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะพิจารณา  ซึ่งเล่มแสดงการฉีดวัคซีนสีเหลืองนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้ก็มีการดำเนินการมาแล้ว  กรณีที่จะต้องใช้วัคซีนพาสปอร์ต ในการแสดงการฉีดวัคซีนไข้เหลือง ก่อนเดินทางไปแอฟริกา”นายอนุทินกล่าว

ลดวันกักตัวโควิด19ใน 3 กรณี

       กรณีผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยนั้น เนื่องจากปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนโควิด19ทั่วโลกไปแล้วกว่า 250 ล้านโดสและมีสถานการณ์การติดเชื้อในอัตราที่ลดลง คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงพิจารณาลดวันกักตัว โดยแบ่งเป็น 3 กรณี คือ

1.ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย  แต่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด19ครบถ้วน อย่างน้อย 14 วัน แต่ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนเดินทาง และมีใบตรวจยืนยันปลอดโควิด19 ให้ลดวันกักตัวเหลือ  7 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกายังคงกักตัว 14 วัน  เนื่องจากเกรงเรื่องเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

2. ผู้ที่มีสัญชาติไทย มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด19ครบถ้วน อย่างน้อย 14 วันและไม่เกิน 3 เดือน ก่อนเดินทาง  แต่ไม่มีเอกสารรับรองการปลอดโควิด19 ให้ลดวันกักตัวเหลือ  7 วันยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกายังคงกักตัว 14 วัน 

และ3.ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด19ครบถ้วน แต่มีเอกสารรับรองการปลอดโควิด19 ให้ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกายังคงกักตัว 14 วัน  
161518641373

      “ทั้งหมดนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของศบค.ชุดใหญ่  และจะมีผลเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป  และในระยะต่อไปซึ่งคาดว่าราวเดือนต.ค.2564  หากมีการฉีดวัคซีนโควิด19ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข กลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยแล้วมีอาการรุนแรง และประชาชนในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวครอบคลุม 70 %แล้ว ก็อาจจะพิจารณาผ่อนคลายเป็นการเข้าประเทศไทยไม่ต้องกักตัวก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นช่วยฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการทำมาหากินของคนไทยทั่วไป” นายอนุทิน กล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมยกเว้นเฉพาะทวีปแอฟริกา ในเมื่อมีการกลายพันธุ์ในประเทศบราซิลและอังกฤษด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า  คณะกรรมการฯพิจารณาตามหลักวิชาการ เนื่องจากในข้อมูลที่ได้รับเบื้องต้นนั้น วัคซีนโควิด19ยังไม่ครอบคลุมไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาที่มีการกลายพันธุ์ จึงจำกัดวงกลุ่มเสี่ยงประเทศในแอฟริกา