ข่าวดี! 'ม.33 เรารักกัน' กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน กรุงไทยรับลงทะเบียนถึงโรงงาน

ข่าวดี! 'ม.33 เรารักกัน' กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน กรุงไทยรับลงทะเบียนถึงโรงงาน

อัพเดทมาตรการ "ม.33 เรารักกัน" สำหรับผู้ประกันตน มาตรา 33 กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่ต้องกังวล กระทรวงแรงงานประสาน ประกันสังคมและธนาคารกรุงไทย ตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนถึงโรงงาน หรือไปลงทะเบียนที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่

อัพเดทมาตรการ "ม.33 เรารักกัน" มาตรการที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตน มาตรา 33 ในระบบประกันสังคม ด้วยการจ่ายเงินเยียวยา 4,000 บาท ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่อให้ช่วยเหลือในการดำรงชีพ หรือซื้อสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จากที่กลุ่มนี้เป็นหนึ่งในประชากรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 

แต่ที่ผ่านมายังมีประเด็นที่น่าห่วงกังวลถึงบางกลุ่มที่ประสบปัญหาไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งนอกจากไม่สามารถลงทะเบียน ม.33 เรารักกัน ได้แล้ว ยังไม่มีสมาร์ทโฟนสำหรับการใช้จ่ายซื้อสินค้าเมื่อได้รับสิทธิ ซึ่งจะต้องดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ล่าสุดมีข่าวดีสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับประเด็นนี้ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา "สุชาติ ชมกลิ่น" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้กับแรงงาน มาตรา 33 กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ให้สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 4,000 บาทให้รวดเร็วที่สุดนั้น 

กระทรวงแรงงาน ได้ประสานกับสำนังานประกันสังคมจังหวัด และธนาคารกรุงไทย ไปตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนตามโรงงานต่างๆ เช่น จากการสอบถามข้อมูลฝ่ายบุคคลของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP พบว่ามีพนังานที่ไม่มีสมาร์ทโฟนกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และอยู่ในกลุ่มเกษตรกร 

นอกจากนี้สำหรับโรงงานที่มีกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนไม่มากนั้น ให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวที่อยู่ในระบบประกันสังคมไปลงทะเบียนที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่นั้นๆ ได้ 

อย่างไรก็ตาม เงินเยียวยาที่ได้รับในแต่ละสัปดาห์นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในสัปดาห์ที่ได้รับ เนื่องจากรัฐเปิดให้สามารถสะสมได้ และสามารถใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 31 พ.ค.2564 

ซึ่งการใช้สิทธิวงเงินในมาตรการ ม.33 เรารักกัน สามารถใช้ได้ 4 ประเภทร้านค้าหลักๆ ดังนี้

1.ร้านถุงเงินธงฟ้าประชารัฐ

2.ร้านค้าคนละครึ่ง

3.ร้านค้าเราชนะ

4.ขนส่งสาธารณะที่เข้าร่วมมาตรการ 

โดยในเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com ผู้ที่มีสิทธิในมาตรการนี้สามารถเข้าไปค้นหาร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการได้ โดยสามารถเลือกได้ทั้งจากประเภทร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นอาหารและเครื่องดื่ม ธงฟ้า กิจการ OTOP สินค้าทั่วไป โรงแรมที่พัก สุขภาพความงาม ขนสาธารณะ รับเหมา/งานช่าง/ทำความสะอาด และสุขภาพ/การแพทย์ นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาตามจังหวัดจากแผนที่ที่ปรากฏได้เช่นกัน 

อ้างอิง : สำนักงานประกันสังคม,  กระทรวงแรงงาน